Thấy gì từ việc phim Mỹ Tâm rời rạp với 12 tỷ đồng?

Google News

Sau 9 ngày phát hành, “Tri âm the movie: Người giữ thời gian” rời rạp với doanh thu hơn 12 tỷ đồng. Đây là một nước cờ có tính toán của Mỹ Tâm và ê-kíp.

Tri âm the movie: Người giữ thời gian - dự án phim tài liệu đầu tiên do Mỹ Tâm đạo diễn – nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả trong nước. Khi công chiếu, nhiều luồng ý kiến khen chê khác nhau xuất hiện càng giúp tác phẩm tăng thêm sức hút. Song, Mỹ Tâm và ê-kíp lại bất ngờ tuyên bố rút phim khỏi rạp sau 9 ngày, dù doanh thu hiện chỉ hơn 12,3 tỷ đồng theo số liệu từ Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập.

Một số khán giả bày tỏ sự tiếc nuối vì chưa kịp sắp xếp thời gian xem phim. Số khác lại cho rằng Mỹ Tâm đang “chơi chiêu”, muốn “giữ giá” vì nếu tiếp tục chiếu, phim khó thể gây sốt hay đạt mức doanh thu vượt trội.

Hướng đi có tính toán của Mỹ Tâm

Trong Tri âm the movie: Người giữ thời gian, Mỹ Tâm tự mô tả bản thân là người cầu toàn và kỹ tính, muốn kiểm soát mọi khâu trong công việc. Điều này thể hiện ngay từ việc cô tự biên tập hơn 80.000 file video để tạo ra thành phẩm cuối cùng, đến quá trình tham gia các khâu đạo diễn, biên kịch, sản xuất, quảng bá phim,...

Thay gi tu viec phim My Tam roi rap voi 12 ty dong?

Mỹ Tâm cầu toàn trong việc tính toán từng đường đi nước bước.

Khi xem phim, khán giả cũng dễ nhận ra Mỹ Tâm đã lên kế hoạch thực hiện dự án tài liệu, có lẽ cùng lúc khi cô nảy sinh ý tưởng thực hiện Tri âm – live show đặc biệt kỷ niệm 20 năm ca hát của nữ ca sĩ.

Thực tế, điều này không quá khó hiểu vì trước Tri âm, Mỹ Tâm thường xuyên ghi hình các live show quan trọng như Sóng đa tần (2008) hay Heartbeat (2014). Sau đó, nữ ca sĩ sẽ phát hành DVD để những ai không mua vé tham gia vẫn có thể xem lại. Cô cũng tung ra nhiều đoạn video hậu trường, giúp khán giả hiểu rõ hơn về quá trình thực hiện từng chương trình.

Riêng với Tri âm the movie: Người giữ thời gian, Mỹ Tâm chăm chút hơn khi đầu tư kịch bản, kết hợp với đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp để tạo ra một tác phẩm tròn trịa, đáp ứng mục đích chiếu rạp.

Suốt quá trình phát hành phim tài liệu, nữ ca sĩ chăm chỉ tham gia các hoạt động quảng bá, tổ chức họp báo hoành tráng, thực hiện cinetour để có thể giao lưu, trao đổi cùng khán giả. Trong đó, nhiều lần giọng ca gốc Đà Nẵng nhấn mạnh phim chỉ chiếu trong vòng 1 tuần, kêu gọi người hâm mộ ra rạp để ủng hộ tác phẩm.

Thay gi tu viec phim My Tam roi rap voi 12 ty dong?-Hinh-2

Thay gi tu viec phim My Tam roi rap voi 12 ty dong?-Hinh-3

Nữ ca sĩ liên tục thực hiện nhiều hoạt động để quảng bá phim.

Mỹ Tâm và ê-kíp cũng rất biết nắm bắt tâm lý giới trẻ. Trên mạng, cô kết hợp nhiều TikToker nổi tiếng như Tina Thảo Thy, Hải Triều, Ngọc Phước… để tăng độ phủ sóng cho phim. Mọi đường đi nước bước, ngay cả việc rút rạp sau 9 ngày cũng nằm trong sự tính toán từ trước của nữ ca sĩ.

Khán giả không chuộng phim tài liệu

Trước Tri âm the movie: Người giữ thời gian, có một phim tài liệu cũng thu hút khán giả khi chiếu rạp. Đó chính là Những đứa trẻ trong sương (Hà Lệ Diễm đạo diễn). Dự án từng gây chú ý khi lọt vào danh sách rút gọn (shortlist) gồm 15 phim cuối cùng được chọn tranh giải Oscar 2023 ở hạng mục “Phim tài liệu xuất sắc”.

Khi ra rạp, tác phẩm của Hà Lệ Diễm nhận phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội cũng tốt, giúp phim tăng độ phủ sóng. Thế nhưng, dự án chỉ thu được hơn 2,2 tỷ đồng tại phòng vé. Điều đó chứng tỏ dòng phim tài liệu vẫn là thể loại kén khách, khó sinh lời.

Thế nên, có thể thấy doanh thu 12,3 tỷ đồng mà phim của Mỹ Tâm thu được là khá khả quan. Thế nhưng, con số này vẫn chưa thể gọi là ấn tượng so với Sky Tour: The Movie – phim tài liệu của Sơn Tùng M-TP, kể về show diễn cùng tên anh tổ chức vào năm 2019.

Thay gi tu viec phim My Tam roi rap voi 12 ty dong?-Hinh-4

Hình ảnh trong Sky Tour: The Movie.

Chỉ riêng ngày đầu phát hành, dự án của giọng ca gốc Thái Bình nhanh chóng dẫn đầu phòng vé với gần 3 tỷ đồng, sau đó thu về tổng doanh thu 11,5 tỷ đồng. Dẫu vậy, nhiều ý kiến đánh giá tác phẩm khá kén khán giả, chủ yếu phục vụ đối tượng chính là những người hâm mộ ngôi sao.

Chất lượng phim chưa tốt

Dù sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và thực hiện nhiều chiến lược quảng bá, Mỹ Tâm vẫn chưa thể giúp dự án tài liệu gây sốt.

Suốt 9 ngày công chiếu, phim không thể vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng doanh thu hàng ngày dù có thời điểm phát hành khá thuận lợi. Cụ thể, phim Việt Biệt đội bất ổn không hút khách vì nội dung dở, bị nhiều người chê. Các dự án phim ngoại ít được quảng bá rầm rộ.

Dù không gặp đối thủ mạnh, tác phẩm của Mỹ Tâm vẫn thường xuyên xếp sau Chuyện tôi và ma quỷ trở thành người một nhà – phim hài, huyền ảo của Đài Loan, Trung Quốc có Hứa Quang Hán đóng chính.

Trung bình mỗi ngày phim của Mỹ Tâm thu hơn 1,3 tỷ đồng tại phòng vé. Nếu tiếp tục trụ rạp hết tuần này, khả năng dự án sẽ vượt mức 20 tỷ đồng, nhất là khi các phim ngoại ra rạp không quá nổi bật.

Thay gi tu viec phim My Tam roi rap voi 12 ty dong?-Hinh-5

Phim của Mỹ Tâm vẫn không gặp nhiều đối thủ mạnh nếu tiếp tục trụ rạp.

Nói đi cũng phải nói lại, một trong những yếu tố khiến nhiều người không mặn mà với phim có lẽ là vì chất lượng chưa thực sự tốt. Tác phẩm còn nhiều điểm trừ, chẳng hạn như thời lượng dài, nội dung dễ đoán, nhiều tình tiết và cảnh quay bị lặp lại.

Dẫu sao, Tri âm the movie: Người giữ thời gian vẫn là một dự án mang tính cá nhân của Mỹ Tâm. Tác phẩm được tạo ra với mục đích tri ân, dành tặng người hâm mộ nữ ca sĩ nhiều hơn là chinh phục khán giả đại chúng.

Do đó, có thể xem đây là một cuộc dạo chơi hoặc thử sức của Mỹ Tâm. Với con số 12,3 tỷ đồng trong vòng 9 ngày, khó thể đánh giá dự án thất bại mà vẫn là một thành quả đáng ghi nhận.

Minh Nhật
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)