Người đàn bà nuốt nước mắt tiễn NS Hán Văn Tình về thiên thu

Google News

(Kiến Thức) - Với chị Lan, nghệ sĩ Hán Văn Tình là người chồng chuẩn mực và người nghệ sĩ ấy đã về cõi thiên thu trong niềm tiếc thương của hàng ngàn khán giả.

Sau khi nghệ sĩ Hán Văn Tình qua đời vào ngày 4/9 vì căn bệnh ung thư, hôm nay (7/9), lễ tang nghệ sĩ Hán Văn Tình sẽ được tổ chức từ 13h30 đến 15h30, tại Nhà tang lễ Phùng Hưng (125 Phùng Hưng, Hà Nội). Lễ hỏa táng diễn ra vào lúc 17h30 cùng ngày tại Đài hóa thân Hoàn vũ. Ngày 12/9, tro cốt của nghệ sĩ Hán Văn Tình sẽ được rước về quê hương Tam Nông, Phú Thọ.
Trong thời khắc chia ly, không ít người rơi nước mắt khóc thương anh "Chu Văn Quềnh" của điện ảnh Việt. Trong số đó, không thể không nhắc tới người phụ nữ đã kề vai sát cánh cùng anh trong cuộc chiến tử sinh, người đã chăm lo cho anh từng bữa ăn giấc ngủ. Đó chính là chị Lan - vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình và vợ bén duyên từ khi còn khá trẻ. Lúc ấy, Hán Văn Tình chỉ là một nghệ sĩ nhỏ của nhà hát tuồng, đồng lương còm cõi, còn chị Lan làm công việc hành chính tại bệnh viện Xanh Pôn. Có lẽ cùng đi lên từ khó khăn nên hai người dễ đồng cảm và chia sẻ với nửa kia được mọi điều trong cuộc sống thường nhật. 

Nguoi dan ba nuot nuoc mat tien NS Han Van Tinh ve thien thu
 Chị Lan tự mình chở chồng đi tái khám định kỳ bằng xe máy.

Là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng phía Bắc nhưng NSƯT Hán Văn Tình lại có cuộc sống không mấy khá giả, thậm chí có phần khó khăn so với các đồng nghiệp của mình. Dù tham gia nhiều bộ phim truyền hình được trình chiếu trên cả nước và chăm chỉ hoạt động nghệ thuật với nhiều thành tựu nhưng "cái nghèo" vẫn luôn đeo đẳng. Mức lương của nhà hát, cát-sê và lương của vợ theo lời Hán Văn Tình kể, chỉ đủ chi tiêu gia đình và nuôi hai con ăn học.

Năm 2012, Hán Văn Tình được bổ nhiệm làm Trưởng đoàn 2 - Nhà hát Tuồng Việt Nam, nhưng với đồng lương ít ỏi và là trụ cột chính trong gia đình, anh phải cật lực chạy show kiếm tiền cải thiện cuộc sống. Thậm chí, Hán Văn Tình từng nhiều lần thở dài khi không thể cho vợ con một cuộc sống sung túc hơn. Nhưng bù lại ông luôn tự hào và hạnh phúc khi kể về bà xã: “Vợ tớ cô ấy thông cảm, cùng tớ chung lưng đấu cật. Có được người vợ hiểu chồng, biết thu vén cho gia đình thì chẳng có gì để tớ đòi được hơn thế”. 

Nguoi dan ba nuot nuoc mat tien NS Han Van Tinh ve thien thu-Hinh-2
Hán Văn Tình và bà xã.

Trong một lần trả lời phỏng vấn về chồng, chị Lan bộc bạch: “Với tôi, ông ấy là người chồng hơn rất nhiều người. Thời còn còn công tác, lĩnh lương ông ấy đều đưa tiền cho vợ chứ không bao giờ đem tiền đi chơi bời. Tôi nghĩ ông ấy là một người chuẩn mực trong thế hệ của ông ấy”.  

Nguoi dan ba nuot nuoc mat tien NS Han Van Tinh ve thien thu-Hinh-3
Nguoi dan ba nuot nuoc mat tien NS Han Van Tinh ve thien thu-Hinh-4
 Chị Lan luôn túc trực bên giường bệnh để chăm sóc và động viên chồng trong những ngày cuối đời.
Suốt 2 năm sống cùng bạo bệnh, chị Lan là người luôn ân cần bên cạnh chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ cho nghệ sĩ Hán Văn Tình. Chị nghỉ hẳn công việc ở bệnh viên để có thể toàn tâm bên cạnh chồng dù cuộc sống chật vật hơn nhiều khi không có phần lương của mình.
Trong bộ dạng tất tả với bộ đồ ngủ, chị Lan cho biết, đã lâu rồi chồng mình chỉ ăn được những đồ nhẹ như như cháo, sinh tố,.. và phải bón từng thìa nhỏ. Tuy vậy, chị không một lần than vãn mà luôn canh cánh mong ước làm sao cho chồng có thể khỏe lại. Người đàn bà ấy cũng luôn giữ được sự mạnh mẽ, bình tĩnh để động viên người bạn đời và trấn an người thân khi bệnh tình của “lão Quềnh” đột ngột trở nặng. 
NSƯT Hán Văn Tình đã qua đời và chìm vào một giấc ngủ yên bình ở tuổi 59. Còn lại với chị Lan là hình mẫu một người chồng mẫu mực, hết lòng thương yêu vợ con không thể thay thế. Còn lại trong lòng khán giả, một anh Quềnh vui vẻ, tếu táo, một người nghệ sĩ hết lòng với nghệ thuật, với tình yêu niềm lạc quan dành trọn cho đời.
>>> Những vai diễn không thể quên của nghệ sĩ Hán Văn Tình:
Châu Giang

Bình luận(0)