Đưa thi hài nghệ sĩ Chí Tài sang Mỹ chi phí bao nhiêu?

Google News

Theo tìm hiểu, để đưa thi hài từ Việt Nam sang nước ngoài an táng như nguyện vọng của gia đình nghệ sĩ Chí Tài cần rất nhiều thủ tục, giấy tờ và chi phí không hề nhỏ.

Nghệ sĩ Việt Hương cho biết gia đình danh hài Chí Tài có nguyện vọng đưa ông về Mỹ chôn cất. Chiều 9/12, Việt Hương đã cùng danh hài Hoài Linh, Trường Giang vào bệnh viện quay hình trực tuyến để vợ nghệ sĩ Chí Tài từ Mỹ có thể nhìn thấy mặt chồng.

NSƯT Hoài Linh và Việt Hương - hai đồng nghiệp thân thiết của danh hài Chí Tài được bà xã của anh ủy quyền lo tang lễ. Nghệ sĩ Việt Hương nghẹn ngào: “Hiện nay đang trong đợt căng thẳng phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc đưa Chí Tài về Mỹ phải có giấy ủy quyền của vợ anh. Chị Kim Loan – vợ anh đã ủy quyền cho tôi, vì tôi và anh Chí Tài có quốc tịch Mỹ. Tôi sẽ đại diện gia đình để đưa thi thể anh ấy về lại Mỹ. Hiện thi thể anh đã được đưa đến Bệnh viện An Bình để tiến hành việc chích thuốc ướp xác”.

Nói về chuyện hậu sự của người đàn anh mà chị quý mến, nghệ sĩ Việt Hương cho biết: “Hiện nay, tôi chưa tìm được hộ chiếu của anh Chí Tài. Các anh công an sẽ giúp đưa tôi vào căn hộ của anh để tìm hộ chiếu. Đau lòng quá, không thể ngờ anh ấy lại có một kết cuộc như thế. Xa gia đình, ra đi không có bạn bè, người thân bên cạnh”.

Dua thi hai nghe si Chi Tai sang My chi phi bao nhieu?

Do bị kẹt ở Mỹ vì dịch COVID-19 nên bà xã nghệ sĩ Chí Tài - nữ ca sĩ Phương Loan đã uỷ quyền cho nghệ sĩ Hoài Linh thay mình nhận thi hài và lo tang lễ cho chồng tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu, để đưa thi hài từ Việt Nam sang nước ngoài an táng cần rất nhiều thủ tục, giấy tờ và chi phí lớn. Thông tin trên trang điện tử của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM nói rõ, trong trường hợp muốn chuyển thi hài người có quốc tịch Mỹ về nước chôn cất, chi phí để đông lạnh và vận chuyển bằng đường hàng không sẽ rơi vào khoảng từ 12.000 - 18.000 (khoảng 278 triệu - 416 triệu đồng) hoặc có thể nhiều hơn, tùy thuộc vào giá vé máy bay và dịch vụ của công ty mai táng. Về chi phí chôn cất, thiêu và chuyển tro cốt về Mỹ sẽ rơi vào khoảng 3.500 - 8.000 USD (khoảng 81 triệu - 185 triệu đồng).

Ngoài ra, trước khi tiến hành đưa thi hài sang nước ngoài, phải hoàn thành các thủ tục cần thiết gồm giấy báo tử và giấy chứng tử. Trên cơ sở Giấy báo tử của cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương nơi xảy ra việc chết, thủ tục cấp giấy chứng tử được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh/thành phố. Sau đó sẽ tiến hành khâm liệm thi hài, với sự tham gia chứng kiến của tất cả các bên. Sau khi nhập quan thì hàn kín quan tài và đại diện Hải quan sẽ niêm phong quan tài để vận chuyển.

Với thân nhân của người mang quốc tịch Mỹ mất tại Việt Nam muốn đưa thi hài sang Mỹ an táng sẽ liên hệ với cơ sở y tế của thành phố đang sống để tiến hành thủ tục đông lạnh xác vào quan tài kẽm, niêm phong và kiểm dịch y tế. Phía gia đình sẽ chịu mọi loại chi phí kể cả phát sinh và thường sẽ rất cao.

Dua thi hai nghe si Chi Tai sang My chi phi bao nhieu?-Hinh-2

Thi hài nghệ sĩ Chí Tài sẽ được bảo quản lạnh và đưa về Mỹ theo nguyện vọng của gia đình trong 3-4 ngày tới.

Theo An An/ Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)