4 cao thủ xóm trọ trong "Tuyệt đỉnh Kungfu" của Châu Tinh Trì

Google News

Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì được đánh giá cao ở nhiều mặt như tính giải trí cao, mang hơi thở thời đại và sự tương tác ăn ý giữa dàn diễn viên từ chính tới phụ… không chỉ diễn viên chính, những nhân vật phụ đều có cá tính riêng, để lại ấn tượ

Trong Tuyệt đỉnh Kungfu, Châu Tinh Trì vào vai Tinh, một kẻ lang thang, chuyên trộm cướp. Với niềm tin người tốt không có ích trong cuộc sống, Tinh xin gia nhập băng đảng xã hội đen Lưỡi Búa nhưng bị từ chối. Tinh được một cô gái câm cảm hóa, lòng tốt trỗi dậy, từ đó dùng võ công đặc biệt của mình chống lại xã hội đen. Bên cạnh nhân vật chính của Châu Tinh Trì, các cao thủ ở xóm trọ Chuồng Heo cũng góp một phần gây cười không nhỏ trong tác phẩm Tuyệt đỉnh Kungfu. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng họ đều là những người có võ ngoài đời thật.
Nguyên Thu – vai bà chủ xóm trọ Chuồng Heo
4 cao thu xom tro trong
 Nguyên Thu – vai bà chủ xóm trọ Chuồng Heo.
Đối với người hâm mộ Tuyệt đỉnh Kungfu, khó có thể quên hình ảnh bà chủ khu xóm trọ Chuồng Heo (Bao Tô Bà) ghê gớm, đầu đầy lô uốn tóc, miệng ngậm thuốc lá và bước đi nghênh ngang với dáng vẻ đó, không ai ngờ bà là cao thủ công phu Sư Tử Hống đã thoái ẩn, vốn nổi tiếng trên giang hồ dưới tên Tiểu Long Nữ (nữ chính trong Thần điêu đại hiệp).
Người đóng vai Bao Tô Bà là Nguyên Thu, tên thật là Trương Chuyển Nam (sinh năm 1948). Để Nguyên Thu vào vai bà chủ khu trọ Chuồng Heo, Châu Tinh Trì đã phải tốn rất nhiều công sức thuyết phục.
Trên thực tế, vai diễn Bao Tô Bà đánh dấu sự trở lại điện ảnh của Nguyên Thu sau 18 năm “gác kiếm”. Bà là thành viên nữ duy nhất trong nhóm Thất Tiểu Phúc cùng với Hồng Kim Bảo, Thành Long, Nguyên Khuê, Nguyên Hoa, Nguyên Bưu. Như các sư huynh đệ của mình, khởi nghiệp là diễn viên đóng thế.
Năm 1974, lần đầu tiên bà được chính thức xuất hiện trên màn ảnh khi được đạo diễn Guy Hamilton chọn đảm nhận vai Nara trong The Man with the Golden Gun - bộ phim thứ 9 về Điệp viên 007 James Bond - với nghệ danh tiếng Anh Yuen Qiu. Bà được xem là Bond Girl người châu Á đầu tiên trong loạt phim về Điệp viên 007. Tuy không có vẻ ngoài hơn người nhưng nhờ tài võ nghệ xuất sắc, Nguyên Thu đã mở ra con đường của một đả nữ trên màn ảnh Hong Kong (Trung Quốc).
Đáng tiếc, khi sự nghiệp đang “lên hương”, Nguyên Thu quyết định rút lui khỏi làng giải trí để chăm lo cho chồng con. Bà kết hôn vào năm 1985, sau khi hoàn thành bộ phim Đệ tử cũng phát khùng.
Nữ diễn viên từng tiết lộ, đám cưới của bà diễn ra đơn giản, không váy cưới, không tổ chức tiệc và bí mật với báo chí. Chồng bà là nhân viên văn phòng bình thường. Họ quen nhau khoảng 8 tháng trước khi chính thức thành vợ chồng.
Bà có với chồng hai con (một trai, một gái). Mặc dù Nguyên Thu rất trân trọng gia đình, từ bỏ sự nghiệp để chuyên tâm việc nhà, nhưng vợ chồng bà lại không hạnh phúc, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.
Tin đồn cho hay, chồng Nguyên Thu ngoại tình với một phụ nữ cùng chỗ làm. Khi chuyện này đến tai nữ diễn viên, cuộc hôn nhân của họ chấm dứt. Nguyên Thu nhận quyền nuôi hai con sau ly hôn. Thời gian đó, bà thực sự rơi vào bế tắc đến rơi lệ, vừa đau khổ vì bị phản bội, vừa phải chật vật tìm việc làm.
Sau này nhờ cơ duyên, bà quay trở lại với nghiệp diễn. Được biết, Châu Tinh Trì là fan bự của Nguyên Thu từ bé. Ông từng nhiều lần mời bà đóng phim nhưng không thành.
Năm 2003, Nguyên Thu đi cùng một người bạn đến tham dự casting Tuyệt đỉnh Kungfu. Ngồi bên dưới, bà bắt chân chữ ngũ châm thuốc hút. Hình ảnh đó gây ấn tượng sâu sắc cho Châu Tinh Trì, khiến ông không e ngại dùng đủ lời lẽ thuyết phục bà tham gia phim. Thậm chí, Châu Tinh Trì còn tuyên bố, nếu Nguyên Thu không đóng, bộ phim của ông sẽ phá sản. Cuối cùng, Nguyên Thu cũng “đổ gục” trước sự chân thành của đàn em.
Trở lại điện ảnh sau gần 20 năm, Nguyên Thu không hề bỡ ngỡ, mà hoàn thành rất xuất sắc vai diễn của mình. Bà hi sinh vóc dáng, tăng hơn 15kg để phù hợp hơn với mô tả nhân vật.
Hiện tại, trung bình mỗi năm Nguyên Thu tham gia một phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình. Cuộc sống về già một mình, nhưng ngôi sao Tuyệt đỉnh Kungfu có niềm an ủi là hai con đều trưởng thành, khỏe mạnh.
Nguyên Hoa - vai Bao Tô Công (ông chủ khu Chuồng Heo)
4 cao thu xom tro trong
Nguyên Hoa vào vai Bao Tô Công (ông chủ khu Chuồng Heo). 
Trong Tuyệt đỉnh Kungfu, Nguyên Hoa vào vai Bao Tô Công (ông chủ khu Chuồng Heo). Trái ngược với hình ảnh một lão già say xỉn, háo sắc và sợ vợ, Bao Tô Công là cao thủ Thái cực quyền đã thoái ẩn, vốn nổi tiếng trên giang hồ dưới tên Dương Quá (đặt theo tên nam chính trong Thần điêu đại hiệp).
Nguyên Hoa, tên thật là Dung Chí (sinh năm 1950), là một diễn viên, diễn viên đóng thế, chỉ đạo hành động và đồng thời là võ sư người Hong Kong (Trung Quốc). Từ nhỏ, ông được sư phụ Vu Chiêm Nguyên nhận làm nhị đệ tử, lấy nghệ danh là Nguyên Hoa. Dưới sự dạy dỗ nghiêm khắc của Vu sư phụ, ông cùng các sư huynh đệ được đào tạo kỹ lưỡng về võ thuật và kỹ thuật biểu diễn, lập thành nhóm Thất tiểu phúc nổi tiếng của thập niên 1960 tại Hong Kong (Trung Quốc).
Nguyên Hoa bước vào sự nghiệp điện ảnh những năm 1970 khi đóng thế cho Lý Tiểu Long trong Tinh võ môn (1972), Long tranh hổ đấu (1973). Ông bắt đầu tập luyện thêm về võ thuật với các bộ môn Vịnh xuân quyền, Thái cực quyền. Nguyên Hoa dần khẳng định tài năng võ thuật và khả năng diễn xuất của mình. Ông luôn xem Lý Tiểu Long vừa là thần tượng vừa là thầy. Vì vậy, khi nghe tin Lý Tiểu Long qua đời, Nguyên Hoa đã gặp trầm cảm tâm lý, ông không đóng phim trong suốt 2 năm liền mà chỉ đi làm những việc lặt vặt.
Mãi đến sau này, ông mới bén duyên với Châu Tinh Trì và tham gia nhiều bộ phim do “vua hài Hong Kong” sản xuất. Ông từng được tôn vinh tại lễ trao giải Kim Tượng năm 2005 nhờ phim Tuyệt đỉnh Kungfu. Cũng trong năm đó, ông nhận tiếp giải Kim Tử Tinh. Sau khi chuyển hướng đóng phim truyền hình, Nguyên Hoa cũng tạo tiếng vang lớn. Nhưng vài năm trở lại đây, ông gần như biến mất trên màn ảnh.
Triệu Chí Lăng - vai ông thợ may Tài Phùng
4 cao thu xom tro trong
Triệu Chí Lăng vào vai ông thợ may Tài Phùng 
Trong Tuyệt đỉnh Kungfu, Triệu Chí Lăng vào vai ông thợ may Tài Phùng có giọng nói nhão nhoẹt như mấy bà cô nhưng võ công rất cao cường nổi tiếng với tuyệt kỹ Thiết tuyến quyền. Mặc dù chỉ là vai phụ và xuất hiện trong một vài phân cảnh, tuy nhiên, nhân vật Tài Phùng vẫn gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng những màn biễu diễn võ thuật đặc sắc. Ít ai biết rằng, cái tên Triệu Chí Lăng nghe có vẻ xa lạ đó lại là một “cây đa cây đề” có tầm ảnh hưởng lớn trong giới võ thuật Trung Hoa.
Cha ruột của Triệu Chí Lăng là đồ đệ của Lâm Thế Vinh – học trò xuất sắc của Hoàng Phi Hồng, do đó, Triệu Chí Lăng có thể coi là đồ tôn của huyền thoại võ thuật Trung Hoa Hoàng Phi Hồng. Bản thân ông là một đại sư về Hồng quyền và là người sáng lập Hiệp hội Hồng quyền quốc tế Triệu Chí Lăng với hơn 200 nghìn đệ tử khắp trong và ngoài nước.
Mặc dù Triệu Chí Lăng không được biết đến rộng rãi trong làng giải trí, nhưng trong giới võ thuật, ông là một tên tuổi lớn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, một cao thủ võ thuật hiếm có, Triệu Chí Lăng được rất nhiều đạo diễn để ý đến và nhiều lần mời tham gia phim của họ, tuy nhiên ông đều từ chối. Thậm chí, ông từng từ chối lời mời tham gia Nhất đại tông sư của đạo diễn Vương Gia Vệ. Chỉ có Châu Tinh Trì là đạo diễn duy nhất vinh dự có được cái gật đầu đồng ý của ông.
Ngoài Tuyệt đỉnh Kungfu, Triệu Chí Lăng còn góp mặt trong các bộ phim khác của Châu Tinh Trì như Tây Du Ký - Mối tình ngoại truyện và Mỹ nhân ngư. 
Thích Hành Vũ - vai Khổ Lực Cường
Thích Hành Vũ, tên thật là Trương Thục Vũ sinh năm 1978 tại Sơn Đông (Trung Quốc). 12 tuổi, Trương Thục Vũ xuất gia tại Thiếu Lâm Tự, pháp danh Thích Hành Vũ. Anh là đệ tử đời thứ 32 của Thiếu Lâm. Thích Hành Vũ từng đại diện Thiếu Lâm Tự biểu diễn, giao lưu võ thuật tại nhiều quốc gia.
4 cao thu xom tro trong
Châu Tinh Trì đưa Thích Hành Vũ đến với điện ảnh. 
Năm 12 tuổi, sau khi xem bộ phim Thiếu Lâm Tự, Thích Hành Vũ quyết tâm lên chùa theo học võ thuật cho dù gia đình phản đối kịch liệt. Một mình anh khăn gói đến núi Sùng Sơn ở tỉnh Hà Nam để bái sư các võ sư chùa Thiếu Lâm.
Tất nhiên quyết định của cậu con trai ngỗ nghịch khiến cha mẹ anh vô cùng tức giận và quyết không cho một đồng nào, điều này có nghĩa là Thích Hành Vũ phải tự nuôi mình khi đã dứt áo ra đi.
Sau 6 năm bỏ nhà quyết chí tầm sư, đúng năm anh 18 tuổi cha mẹ đột ngột tìm đến chùa Thiếu Lâm và họ không nhận ra cậu con trai: “Thấy tôi vừa gầy vừa đen bố mẹ không cầm được nước mắt, đó cũng là lần đầu tôi thấy hai ông bà cùng khóc”, Hành Vũ nhớ lại khoảnh khắc đoàn tụ cùng người thân: “Nhưng ý chí quyết tâm học võ của tôi mãi không bao giờ đổi, từ Thiếu Lâm quyền, đao thương kiếm côn hay kick boxing gì tôi cũng muốn học bằng hết và phải cho ra hồn”.
Nhờ đam mê và phấn đấu, Thích Hành Vũ nhanh chóng được các tuyệt kỹ võ công trứ danh chùa Thiếu Lâm, giúp anh đổi đời về sau khi đi biểu diễn tại nước ngoài cũng như lấn sân điện ảnh.
Trong một lần tình cờ, Châu Tinh Trì mời Thích Hành Vũ tham gia dự án Tuyệt đỉnh Kungfu. Dù chỉ đảm nhận một vai nhỏ nhưng hình ảnh Thích Hành Vũ trong phim nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả.
Vai diễn này giúp Thích Hành Vũ nhận được sự đánh giá cao của người hâm mộ lẫn các đồng nghiệp thâm niên là những ngôi sao điện ảnh tên tuổi như Chân Tử Đan, Cổ Thiên Lạc và Trương Gia Huy. Như vậy Thích Hành Vũ đã có cú bứt phá ngoạn mục khi dấn thân showbiz. 
Sau đó, cảm thấy có duyên với điện ảnh, anh quyết định hoàn tục để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Thích Hành Vũ gây được tiếng vang nhờ sự xuất hiện trong các bom tấn: Long hổ môn (hợp tác cùng Chân Tử Đan, Tạ Đình Phong), Ngòi nổ (đóng cùng Chân Tử Đan, Cổ Thiên Lạc), Công phu Trù thần, Diệp Vấn, Thập nguyệt vây thanh, Tân Thiếu Lâm Tự, Tây Du hàng ma thiên, Nguy thành…
Nói về Thích Hành Vũ, tờ Sina nhận định anh có công lớn trong việc phát huy dòng phim hành động võ thuật của điện ảnh Hoa ngữ. Bản thân anh cũng được thừa nhận là thế hệ kế tiếp các ngôi sao võ thuật lừng danh như Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan.
Theo Quốc Tiệp/Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)