Tại sao có cách gọi "đưa ma"?

Google News

(Kiến Thức) - Tại sao có cách gọi "đám ma", "đưa ma"? Chữ "ma" ở đây có nghĩa gì?

Hỏi: Thường thì người ta hay gọi việc tổ chức cho người chết là đám tang, nhưng có lúc lại được gọi là đám ma, đưa ma? Tại sao lại có cách gọi như vậy? Chữ "ma" ở đây có nghĩa gì?- Trương Thuần Hưng (Gia Lâm, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và ứng dụng, Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TPHCM: Văn hóa học quan niệm ma là linh hồn của người sau khi chết. Sau khi chết thì người ta phân loại linh hồn ra thành các giá trị thánh, thần, ma, quỷ. Tất cả những người chết bình thường thì sẽ thành ma. Bởi thế mà người ta còn gọi đám tang là đám ma. 
Việc có ma hay không là do quan niệm của mỗi người, mỗi nền văn hóa. Khoa học và tầm hiểu biết của con người chưa thể chứng minh được bằng các bằng chứng thực nghiệm cụ thể rằng có ma hay không. Ngay cả các hiện tượng như thần đồng, giác quan thứ sáu, báo mộng... cũng đều là những trải nghiệm cá nhân không mang tính thực nghiệm khoa học. 
Con người sống trong cộng đồng văn hóa thì chịu ảnh hưởng của văn hóa đó, nên quan niệm có ma hay không là do cộng đồng văn hóa đó quy định.
PV (ghi)

Bình luận(0)