Những sự cố bom nguyên tử “nhớ đời” của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ từng dính một số sự cố bom nguyên tử “nhớ đời” khi rơi hoặc thả những vũ khí nguyên tử có sức nổ khủng khiếp do gặp tai nạn.

B47 Stratojet mất tích cùng hai quả bom hạt nhân năm 1956
Nhung su co bom nguyen tu “nho doi” cua My
Đây là một trong những sự cố bom nguyên tử "nhớ đời" của Mỹ. Đây cũng là vụ việc bí ẩn nhất trong lịch sử quân sự Mỹ khi không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ máy bay, vũ khí hay phi hành đoàn.
Cụ thể, vào ngày 10/3/1956, máy bay ném bom B-47 Stratojet cất cánh từ căn cứ không quân MacDill ở bang Florida, Mỹ và điểm đến theo kế hoạch là căn cứ không quân Ben Guerir ở Morocco. Chiếc máy bay này có kế hoạch tiếp nhiên liệu hai lần trên không trung. Lần thứ nhất diễn ra suôn sẻ. 
Tuy nhiên, đến lần thứ hai, máy bay ném bom B-47 Stratojet không xuất hiện để tiếp nhiên liệu. Quân đội Mỹ đã mở chiến dịch tìm kiếm B47 Stratojet mất tích khi bay qua Địa Trung Hải nhưng không tìm thấy manh mối nào.
Máy bay chở bom hạt nhân va chạm gần đảo Tybee, Georgia
Nhung su co bom nguyen tu “nho doi” cua My-Hinh-2
Ngày 5/2/1958, máy bay ném bom B-47 của Mỹ rời Florida mang theo quả bom nguyên tử Mark 15 (có khối lượng 3.500 kg) để diễn tập tại một thành phố ở Nga.
Khi đến vùng biển Georgia, máy bay B-47 của Mỹ đã va chạm với một chiến đấu cơ F-86. Khi đó, phi công máy bay ném bom B-47 đã cố gắng hạ cánh nhưng không thành công. Cuối cùng, phi hành đoàn buộc phải thả quả bom nguyên tử xuống biển. Tuy nhiên, sau đó vũ khí hạt nhân này không phát nổ. Cho đến nay, Mỹ chưa tìm thấy bom nguyên tử Mark 15.
Hai quả bom hạt nhân suýt kích nổ tại North Carolina
Nhung su co bom nguyen tu “nho doi” cua My-Hinh-3
Ngày 24/1/1961, máy bay B-52 chở theo hai quả bom Mark 39 trong đó mỗi quả có sức nổ lớn gấp 235 lần so với bom nguyên tử Little Boy mà Mỹ đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. 
Do gặp sự cố trên không nên phi công máy bay B-52 đã thả hai quả bom Mark 39 nguy hiểm trên xuống khu vực Goldsboro. Khi đó, một trong số hai quả bom nguyên tử lại là quả bom với kíp nổ hoàn chỉnh. Quả bom này đã kích hoạt chế độ kẻ thù và đang trong quá trình kích nổ. Nó được tìm thấy treo trên cây và đã thực hiện 6 trong 7 bước kích hoạt phát nổ. 
May mắn là Mỹ đã tìm thấy quả bom này sớm, vô hiệu hóa và ngăn quả bom phát nổ. Chính vì vậy, bang Carolina đã suýt tan thành tro bụi vì sự cố bom hạt nhân trên.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)