Những con tàu nổi tiếng thế giới một đi không trở về

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều con tàu khởi hành với nhiều hàng hóa và số lượng lớn thủy thủ nhưng đã mất tích bí ẩn, một đi không trở về.

1. HMS Investigator
Nhung con tau noi tieng the gioi mot di khong tro ve
Năm 2012, một nhóm các chuyên gia khảo cổ Canada do Marc-Andre Bernier dẫn đầu đã phát hiện ra tàu thám hiểm Investigator HMS ở quần đảo Banks thuộc vùng biển phía tây Bắc Cực thuộc Canada. 
HMS Investigator là một trong số nhiều tàu của Mỹ và Anh có nhiệm vụ tìm kiếm hai con tàu lớn HMS Erebus và Terror - những tàu được giao cho Franklin chỉ huy trong chuyến thám hiểm thất bại của ông về Tuyến đường biển Tây Bắc vào năm 1845. Tuy nhiên, con tàu thám hiểm trên bị bỏ rơi trong chuyến hành trình trên vào năm 1853.
2. Tàu Mary Celeste
Nhung con tau noi tieng the gioi mot di khong tro ve-Hinh-2
Năm 1872, giới chức trách phát hiện tàu buôn nổi tiếng Mary Celeste. Con tàu này đã biến mất cùng toàn 10 người có mặt trong chuyến đi định mệnh đó. Mọi đồ đạc trên tàu còn nguyên vẹn trong chuyến hành trình từ bến cảng Staten Island (New York, Mỹ) với hàng hóa là cồn công nghiệp đến cảng Genoa (Italy). 
Con tàu này đã khởi hành vào ngày 4/12/1872 và được tìm thấy. Một số giả thuyết đã được đưa ra như bị cướp biển giết và ném xác xuống biển. Trong khi đó, giả thuyết khác cho rằng những người có mặt trên thuyền đã vội vã rời bỏ tàu vì cho rằng hàng hóa trên thuyền sắp sửa nổ tung... Nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng cho đến nay vị mất tích tàu buôn Mary Celeste vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử.
3. Chiến hạm USS Cyclops
Nhung con tau noi tieng the gioi mot di khong tro ve-Hinh-3
Ngày 4/3/1918, tàu USS Cyclops biến mất cùng với 309 người có mặt trên tàu. Đây là trường hợp mất tích tàu nổi tiếng nhất đầu thế kỷ 20 và là tổn thất ngoài chiến sự đáng tiếc nhất của Hải quân Mỹ. Tàu chiến này đã biến mất ở khu vực Tam giác quỷ Bermuda.
Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích lý do biến mất của chiến hạm trên như trúng phải ngư lôi từ tàu ngầm của quân địch hay do những cơn sóng ngầm, túi khí methane dưới nước... 
Theo một báo cáo điều tra của Hải quân Mỹ, thuyền trưởng của chiến hạm USS Cyclops sinh ra ở Đức. Người ta lan truyền tin đồn thuyền trưởng này đã bắt tay với kẻ thù của Mỹ và giao chiến hạm trên cho bên kia. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có bất cứ bằng chứng nào chứng minh giả định trên.
4. "Tàu ma" Kaz II
Nhung con tau noi tieng the gioi mot di khong tro ve-Hinh-4
Du thuyền này đã rời cảng Airlie Beach ngày 15/4/2007 trong cuộc hành trình từ vùng Bắc Úc đến tiểu bang Tây Úc, và thành phố Townsville (bờ biển phía đông bắc của Australia) sẽ là chặng dừng chân đầu tiên. Trên con tàu chỉ có 3 người, bao gồm: chủ tàu là Derek Batten (56 tuổi), người hàng xóm Peter Tunstead (69 tuổi) và người em trai của Peter là James Tunstead (63 tuổi). 
Đến ngày 18/4/2007, người ta phát hiện du thuyền Kaz II lênh đênh trên mặt biển. Toàn bộ đồ đạc, vật dụng trên thuyền đều còn nguyên vẹn nhưng không thấy một bóng người. Cụ thể, nhóm cứu hộ phát hiện đồ ăn còn nguyên trên bàn, một chiếc laptop đang mở, động cơ thì vẫn chạy cũng như hệ thống GPS, radio hoạt động bình thường... 
Nhiều giả thuyết được đưa ra về vụ mất tích bí ẩn này như vì lý do bảo hiểm, có liên quan đến cướp biển, các tay buôn lậu hay thậm chí liên quan đến người ngoài hành tinh.
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(0)