Xuất hiện hàng chục ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên tại Nhật Bản

Google News

Ngày 10/9, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết nước này đã ghi nhận những ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, nước này đã ghi nhận 18 ca nhiễm biến chủng Eta của virus SAR-CoV-2 trong làn sóng dịch bệnh mới đang bùng phát tại nước này. Đây là những ca nhiễm biến chủng Eta đầu tiên được xác nhận tại Nhật Bản, NHK đưa tin.
Xuat hien hang chuc ca nhiem bien chung Eta dau tien tai Nhat Ban
 Nhật Bản đã ghi nhận 18 ca nhiễm biến chủng Eta. Ảnh minh họa
Biến chủng Eta lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào tháng 12/2020. Vào hồi tháng 3 năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thêm biến chủng Eta vào danh sách “các biến chủng cần quan tâm” (VOI).
Bộ Y tế nước này cho biết, các trường hợp nhiễm biến chủng Eta được phát hiện thông qua phân tích gen của các mẫu lấy từ những người có kết quả xét nghiệm dương tính tại các khu cách ly sau khi họ đến Nhật Bản từ tháng 12/2020 đến 3/9/2021. Phân tích gen được thực hiện bởi Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản.
Xuat hien hang chuc ca nhiem bien chung Eta dau tien tai Nhat Ban-Hinh-2
Biến chủng Eta lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào tháng 12/2020. Ảnh minh họa
 Biến chủng Eta còn được gọi là dòng B.1.525, là dòng virus SARs-COV-2 mang đột biến E484K, giống như đột biến đã được tìm thấy trong các biến thể Gamma, Zeta và Beta. Tuy nhiên, biến chủng Eta không mang đột biến N501Y giống như Alpha, Beta và Gamma.
Xuat hien hang chuc ca nhiem bien chung Eta dau tien tai Nhat Ban-Hinh-3
Biến chủng Eta là dòng virus SARs-COV-2.
 
Đến thời điểm hiện tại, biến chủng Eta được phát hiện ở hơn 70 quốc gia, chủ yếu là tại Mỹ và châu Âu. WHO đã xếp 5 biến chủng vào danh sách “các biến chủng cần quan tâm” là Lamba (lây lan chủ yếu ở Nam Mỹ), Mu (được phát hiện ở Nam Mỹ và châu Âu), Kappa (được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ).
Xuat hien hang chuc ca nhiem bien chung Eta dau tien tai Nhat Ban-Hinh-4
 
Biến chủng Eta cũng được xác định có khả năng gây ra sự lây nhiễm trong cộng đồng ở mức cách đáng kể tại nhiều quốc gia khác nhau với tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng. Vì vậy, biến chủng này có thể được coi là một mối nguy mới với sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, biến chủng Eta chưa được quan tâm nhiều vì khả năng lây nhiễm và tỷ lệ nghiêm trọng của nó không cao như nhiều loại biến thể khác.
Theo Phương Anh/saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)