Vùng nào trên cơ thể dễ bị ung thư da nhất?

Google News

Ung thư da có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Tuy nhiên, thường xuất hiện ở những vùng cơ thể tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, trong đó ung thư da chiếm 1,2 triệu ca trên toàn cầu.

Ung thư da là sự phát triển bất thường của các tế bào da, thường phát triển trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, theo Mayo Clinic. Tuy nhiên, nó cũng có thể phát triển ở những vùng cơ thể không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vung nao tren co the de bi ung thu da nhat?

Có ba loại ung thư da chính:

- Ung thư biểu mô tế bào đáy: Ung thư biểu mô tế bào đáy là một loại ung thư da thường xảy ra ở những người có làn da trắng. Nó xuất hiện như một vết sưng hơi trong suốt trên da và trên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đầu và cổ của bạn.

- Ung thư biểu mô tế bào vảy: Ung thư biểu mô tế bào vảy phát triển trong các tế bào vảy tạo nên lớp giữa và lớp ngoài của da, theo Mayo Clinic. Loại ung thư da này được đặc trưng bởi một vết sưng cứng màu đỏ, mảng vảy hoặc vết loét lành và sau đó loét lại.

- Ung thư tế bào hắc tố: Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư da nghiêm trọng nhất, phát triển trong tế bào hắc tố, tế bào tạo ra sắc tố melanin. Nó có thể phát triển trong một nốt ruồi hoặc xuất hiện đột ngột trên da của bạn như một đốm đen.

Các loại ung thư da khác bao gồm: u lympho tế bào T ở da, ung thư biểu mô tế bào merkel, ung thư biểu mô tuyến bã...

Ung thư da có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Tuy nhiên, vì thường xảy ra do tiếp xúc với tia cực tím nên  nó thường được tìm thấy ở những vùng cơ thể tiếp xúc nhiều  với ánh sáng mặt trời. Các vị trí phổ biến bao gồm mặt, đặc biệt là mũi và má, tai, da đầu, vai, cánh tay và bàn tay.

Theo các bác sĩ da liễu những vùng dễ bị ung thư da nhất gồm mũi, cổ và tai. Ngoài ra, những người sống ở vùng khí hậu ấm hơn có thể dễ bị ung thư da ở các vùng như thân, lưng, chân.

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AADA), ung thư da có thể xuất hiện trên cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Một số dấu hiệu có thể là:

- Thay đổi nốt ruồi hoặc nốt ruồi trông khác với những nốt khác.

- Tăng trưởng hình vòm.

- Mảng da sần sùi, thô ráp đóng vảy.

- Vết loét hoặc vết loét không lành có thể chữa lành và tái phát.

- Vệt nâu hoặc đen dưới móng tay.

Theo Mayo Clinic, hầu hết các bệnh ung thư da đều có thể phòng ngừa được. Một số cách để bảo vệ bản thân như sau:

- Tránh nắng vào giữa ngày.

- Mặc quần áo bảo hộ.

- Thoa kem chống nắng quanh năm.

- Đánh giá làn da của bạn thường xuyên và báo cáo bất kỳ thay đổi nào.

- Tránh các loại thuốc làm cho da của bạn nhạy cảm hơn.

Theo Hà An/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)