Vì sao trẻ em liên tục đuối nước tại hồ bơi?

Google News

(Kiến Thức) - Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước trẻ em tại các bể bơi, trong đó, nguyên nhân phổ biến là do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan của bố mẹ, để trẻ chơi ở khu vực nguy hiểm.

Cháu bé 4 tuổi tử vong do đuối nước ở hồ bơi resort
Ngày 3/3 vừa qua, Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp nhận một cháu bé vào cấp cứu nhưng đã tử vong do đuối nước.
Theo thông tin ban đầu, cùng ngày, gia đình cháu T.T.A (4 tuổi, quê Tiền Giang) đến một resort ở TT.Long Hải (H.Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) du lịch.
Khoảng 11 giờ, cháu A. cùng cha ruột đến hồ bơi trong resort tắm. Sau đó, hai cha con cháu A. không tắm nữa mà ngồi ghế nghỉ ngơi. Trong lúc không chú ý, cháu A. bỏ đi đến hồ bơi thì bị đuối nước tử vong.
Nhận thông tin về vụ đuối nước trên, chiều cùng ngày, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến khu resort trên để tìm hiểu vụ việc.
Lãnh đạo sở này cho hay cháu A. bị nạn trong khu Bavico Village Resort Long Hải. “Theo tường trình của khu du lịch này thì lúc cháu A. đến hồ bơi thì nhân viên cứu hộ không có mặt tại đây vì đi vệ sinh. Khi hay tin cháu A. bị nạn, khu du lịch này đã hỗ trợ tiền mặt để đưa thi thể nạn nhân về quê”, lãnh đạo sở này nói tiếp.
Bé trai 9 tuổi chết đuối khi tắm ở hồ bơi tư nhân
Ngày 5/8/2017, ông Hoàng Ngọc Trung - Phó chủ tịch xã Phong Hiền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ một học lớp 4 bị đuối nước khi đang tắm tại hồ bơi. Nạn nhận được xác định là em Dương Đồng Nguyên Bảo (9 tuổi, trú thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế).
Nơi ảy ra vụ bé trai bị đuối nước. Ảnh: Điền Quang. 
Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h30 ngày 4/8, Bảo cùng với 2 học sinh khác đến tắm ở hồ bơi King (tại thôn An Lỗ, xã Phong Hiền). Trong lúc tắm, bé trai bị sẩy chân khỏi phao và chìm xuống nước.
Phát hiện sự việc, nhân viên hồ bơi đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đến 19h cùng ngày, bé trai đã tử vong. Công an huyện Phong Điền đã có mặt tại hiện trường để làm rõ sự việc.
Bé trai 12 tuổi chết đuối tại bể bơi của một chung cư Hà Nội
Tháng 4/2016, một sự cố đuối nước xảy ra tại bể bơi ngoài trời thuộc tòa B, chung cư Thăng Long Number One (Hà Nội) khiến cháu bé 12 tuổi tử vong.
Nạn nhân là một bé trai sinh năm 2004, nguyên quán ở Nam Định, đang sinh sống cùng gia đình tại tầng 14 của tòa B. Gia đình cháu bé vừa mới nhận nhà từ ngày 27/4 và đến ngày 30/4 thì cháu gặp nạn.
Chung cư Thăng Long Number One nơi xảy ra vụ việc cháu bé 12 tuổi chết đuối thương tâm. Ảnh: Pháp Luật VN.
Theo lời kể của nhiều người chứng kiến, sự việc xảy ra vào chiều ngày 30/4, tại bể bơi ngoài trời của chung cư Thăng Long Number One.
Được biết, bể bơi này vừa mới khai trương vào 15h chiều ngày 30/4. Đến 16h thì cháu bé gặp nạn.
Các nguyên nhân gây đuối nước
Thường đuối nước hay xảy ra đối với trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò; đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn.
Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, hoặc trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước hay bồn tắm; ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi…
Trẻ chết đuối vì người lớn lơ là đuối nước đang gia tăng trong cộng đồng do nhiều nguyên nhân như môi trường không an toàn, người lớn chưa giám sát trẻ một cách chặt chẽ, kiến thức phòng tránh, sơ cứu của người dân còn hạn chế, nhiều trẻ không biết bơi,…
Ảnh minh họa: Internet.
Kỹ năng phòng tránh đuối nước ở trẻ em
- Cần cho trẻ tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi. Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.
- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.
- Đối với trẻ nhỏ luôn cần sự chăm sóc và giám sát chặt chẽ của người lớn, làm tường rào, lấp kín những ao hồ không cần thiết, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước, lu chứa nước trong gia đình.
- Khi cho trẻ đi chơi gần những nơi có sông, suối, ao, hồ; tắm ở bể bơi, tắm biển, cha mẹ phải luôn để ý con trong tầm mắt. Một số trẻ ở nông thôn, miền núi thường trốn cha mẹ đi chơi, tắm sông, tắm suối dẫn đến bị đuối nước do không biết bơi hoặc bơi đến chỗ nước quá sâu bị nước cuốn đi.
- Ngoài ra cha mẹ cần dạy trẻ em biết bơi và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông suối khi không có sự canh chừng của người lớn.
- Đặc biệt đối nhà trường cũng cần dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục. Bên cạnh đó mọi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước.
- Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)