Vì sao nhiều người khi đi tiêm vaccine COVID-19 lại tăng huyết áp đột ngột?

Google News

Nhiều người thắc mắc có tình trạng khá phổ biến là nhiều người đi tiêm vaccine COVID-19 huyết áp tăng cao dù ở nhà đo hoàn toàn bình thường, lý do vì sao và cách hạn chế tình trạng này?

Về hiện tượng này, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, đây là hiện tượng tăng huyết áp do hội chứng "áo choàng trắng". Là tình trạng huyết áp của bệnh nhân đột ngột tăng cao khi gặp bác sĩ, những người mặc áo blouse trắng; nhưng khi về nhà thì huyết áp của bệnh nhân lại trở lại bình thường. Hội chứng này chủ yếu xuất phát từ tâm lý bệnh nhân. Khi thấy bác sĩ hoặc những người mặc áo blouse trắng, bệnh nhân hồi hộp, lo sợ khiến tim đập nhanh hơn, tăng áp lực lên thành mạch, gây tăng huyết áp tức thời.

Vi sao nhieu nguoi khi di tiem vaccine COVID-19 lai tang huyet ap dot ngot?
Đo huyết áp cho người dân trước khi tiêm vaccine COVID-19. 

Theo đó, huyết áp được quyết định bởi 4 yếu tố là: Sức bóp của tim, tính đàn hồi của mạch máu, thể tích máu và độ nhớt của máu. Mọi nguyên nhân tác động làm ảnh hưởng, biến đổi 4 yếu tố này sẽ làm thay đổi huyết áp; đặc biệt khi lo lắng quá mức, bị stress, tức giận… nhịp đập của tim sẽ tăng lên, mạch máu sẽ co thắt lại và hậu quả làm cho huyết áp tăng.

Khi gặp bác sĩ, thầy thuốc là người thường mặc áo choàng trắng, nhiều người bệnh đã bị tăng huyết áp một cách tự nhiên. Hội chứng này được biết đến như là một tình trạng tăng huyết áp giả tạo do bệnh nhân cảm thấy quá lo lắng và căng thẳng. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng hướng dẫn, để hạn chế hiện tượng tăng huyết áp đột ngột khi đi tiêm chủng, người dân cần chú ý các việc sau:

- Người dân cần làm chủ tâm lý để không bị sợ hãi khi gặp bác sĩ là điều quan trọng đối với những người mắc hội chứng này.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng chất kích thích, giảm muối trong chế độ ăn.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, điều độ để tăng cường sức khỏe tim mạch….

- Áp dụng phương pháp thư giãn như yoga để kiểm soát tâm lý, nhịp thở. Giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống công việc.

- Đi khám cùng người thân hay bạn bè, để tạo cảm giác đồng hành, tránh sợ hãi khi đi một mình gặp bác sĩ.

- Kiểm soát cân nặng, lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể. Để hạn chế béo phì, tiểu đường. Giảm cân sẽ giúp huyết áp của bạn ổn định hơn, cơ thể sẽ thoải mái hơn vì không quá trọng tải.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng khuyến cáo, tăng huyết áp "áo choàng trắng" là hội chứng có thể gặp ở nhiều người, đa dạng độ tuổi. Hội chứng này do tâm lý, vì thế có thể luyện tập để thay đổi được. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu tiền thân của bệnh lý huyết áp, vì thế người bệnh cần chú ý hơn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)