Vắc xin phòng COVID-19: Mũi 1, mũi 2 tiêm nơi khác nhau được không?

Google News

Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) giải đáp thắc mắc trường hợp người dân tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc xin COVID-19 ở hai địa phương khác nhau được không?

Giải đáp về trường hợp người dân tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, sau đó di chuyển đến địa phương khác có được đăng ký tiêm mũi 2 vắc xin ở địa phương di chuyển đến hay không và thủ tục để đăng ký tiêm bao gồm những gì.
Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, trong trường hợp người dân đã tiêm mũi 1, sau đó di chuyển đến địa phương khác chỉ cần đăng ký tiêm mũi 2 trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc qua app Sổ sức khỏe điện tử để trên hệ thống ghi nhận thông tin đăng ký tiêm.
Theo ông Nguyễn Trường Nam, trước đây, chúng ta tiêm theo kế hoạch. Vì thế, người dân đã tiêm mũi 1 vắc xin di chuyển sang địa phương khác, muốn tiêm mũi 2 phải báo cơ quan, tổ chức, địa phương mình có văn bản gửi địa phương nơi đến hỗ trợ lập danh sách kế hoạch tiêm mũi 2.
Khi đến lịch tiêm mũi 2, địa phương nơi cư trú sẽ thông báo lịch tiêm mũi 2. “Tuy nhiên hiện nay, chúng ta đang tiến tới triển khai tiêm đại trà cho toàn dân. Vì thế, người dân hoàn toàn có thể vào Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc qua app Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký tiêm mũi hai ở tại cơ sở tiêm mà mình mong muốn”, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết.
Tuy nhiên, cũng theo ông Nam, để việc tiêm chủng được nhanh chóng, chính xác, người đã tiêm mũi 1 vẫn cần mang theo Giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 vì hiện tại nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 quốc gia vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, nhiều cơ sở tiêm chưa nhập dữ liệu kịp thời, nhiều người dân dù đã tiêm nhưng vẫn chưa được thể hiện đầy đủ thông tin trên hệ thống Sổ sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng.
Vac xin phong COVID-19: Mui 1, mui 2 tiem noi khac nhau duoc khong?
 Tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Việc mang theo Giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 sẽ giúp cơ sở thực hiện tiêm mũi 2 nắm được thông tin tiêm chủng, cập nhật chính xác thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, giúp hệ thống liên thông xác nhận người đó đã tiêm đủ hai mũi vắc xin COVID-19, dù tiêm ở hai địa phương khác nhau, ông Nam nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia y tế, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa hai mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc xin. Tuy nhiên, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo cũng không khiến người dân phải tiêm lại từ đầu.
Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu. Khi được tiêm mũi 1, người được tiêm đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định. Việc chậm trễ tiêm vắc xin COVID-19 trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả của vắc xin.
Về việc rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi AstraZeneca, ngày 20/9, Bộ Y tế đã có Công văn số gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố về nội dung liên quan đến khoảng cách tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.
Trước đó, Bộ Y tế đã nhận được Công văn số 8758/UBND-VHXH ngày 3/9/2021 của UBND tỉnh Long An và Công văn số 6530/SYT-NVY ngày 12/9/2021 của Sở Y tế TP.HCM đề xuất việc rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca.
Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin này từ 8 đến 12 tuần. Trong tháng 7/2021, Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1.
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của WHO, hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế để tham mưu UBND tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca.
Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vắc xin phải bảo đảm tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, khuyến cáo của WHO và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng, chống dịch.
Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho các đối tượng tiêm trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian để người dân biết và tham gia nếu được đối tượng tiêm đồng thuận.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng và báo cáo kết quả về Bộ Y tế (qua Cục Y tế dự phòng) theo quy định. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, thành phố và tổ chức triển khai thực hiện.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, kể cả khi người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 vẫn cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, bởi sau tiêm vắc xin vẫn có khả năng mắc bệnh và lây lan bệnh cho người khác vì không vắc xin nào có hiệu lực bảo vệ 100%.
Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết một số cơ sở tiêm chủng thời gian đầu (khoảng tháng 3-6) chưa tổ chức tiêm vắc xin trên nền tảng tiêm chủng do đó tồn đọng lượng lớn người đã tiêm nhưng chưa cập nhật kịp dữ liệu để người dân có chứng nhận tiêm chủng.
Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Viettel hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng này nhập dữ liệu hồi cứu trên hệ thống.
Khoảng cách giữa hai mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 như sau:
Vắc xin COVID-19 vắc xin AstraZeneca: Mũi 1 cách mũi 2: 8-12 tuần.
Vắc xin Gam-COVID-Vac (Tên gọi khác là SPUTNIK V): Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần.
Vắc xin Comirnaty - Pfizer: Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần.
Vắc xin SARSCoV-2 vắc xin (Tên gọi khác là Vero Cell): Mũi 1 cách mũi 2: 3-4 tuần.
Vắc xin COVID-19 vắc xin Moderna: Mũi 1 cách mũi 2: 4 tuần.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)