Uống trà xanh mỗi ngày, cô gái trẻ không ngờ mắc bệnh hiểm nghèo

Google News

Thiếu nữ 16 tuổi bắt đầu uống 3 cốc trà xanh Trung Hoa mỗi ngày, duy trì trong vòng 3 tháng. Và kết quả, cô bé đã bị bệnh viêm gan.

Theo BMJ Case Reports, ban đầu, thiếu nữ tiết lộ với bác sĩ rằng, cô bé không sử dụng bất cứ loại thuốc mua ngoài hiệu thuốc nào bởi chúng có thể gây rắc rối cho sức khỏe.
Tuy nhiên, bất chấp những dấu hiệu gan bị tổn thương, các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân nào khác, ví dụ như những bất thường trong quá trình trao đổi chất, tình trạng tự miễn hay liên quan tới virus... Đó là lúc họ quyết định sẽ hỏi bệnh nhân kỹ hơn và phát hiện ra, cô bé 16 tuổi đã đặt mua trà xanh Trung Hoa trên mạng.
Uong tra xanh moi ngay, co gai tre khong ngo mac benh hiem ngheo
Ngay khi dừng uống trà xanh, bệnh viêm gan của bệnh nhân đã tiến triển vô cùng tích cực. 
Live Science đưa tin, bệnh nhân không biết tất cả các nguyên liệu có trong sản phẩm trà xanh do nhãn mác đều bằng tiếng Trung Quốc. Thực tế là ngay khi dừng uống trà xanh, bệnh viêm gan của bệnh nhân đã tiến triển vô cùng tích cực. Điều đó cho thấy, nghi ngờ của các bác sĩ về nguyên nhân gây bệnh viêm gan do trà xanh là hoàn toàn có cơ sở.
Trong khi đó, tác giả bài viết trên BMJ Case Reports cho biết, quan trọng là giúp những người khác biết về tình trạng "hiếm gặp nhưng vẫn tái diễn" này. Rõ ràng, cô bé 16 tuổi trên không phải trường hợp đầu tiên liên quan tới trà xanh và phải chịu đựng bệnh tật như vậy.
"Bản thân việc uống trà xanh không gây ra vấn đề. Chính thành phần thảo dược cô đặc được bổ sung vào trà xanh mới có thể là thủ phạm dẫn tới tình trạng tổn thương gan trong nhiều trường hợp", Viện Quốc gia về Sức khỏe Hoa Kỳ nhấn mạnh.
Trà xanh thường được dùng trong các loại thực phẩm chức năng có thể mua tại quầy để hỗ trợ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim hoặc để thúc đẩy giảm cân.
Tuy nhiên, các loại thực phẩm chức năng này có thể chứa trà xanh cô đặc tới mức chỉ một liều cũng tương đương với nhiều cốc trà. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, một người có thể dung nạp liều 1,6g trà xanh một lúc. Nhưng những loại thực phẩm chức năng chứa nhiều trà xanh hơn lại tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe.
Uong tra xanh moi ngay, co gai tre khong ngo mac benh hiem ngheo-Hinh-2
 Bản thân việc uống trà xanh không gây ra vấn đề - Viện Quốc gia về Sức khỏe Hoa Kỳ nhấn mạnh.
Với trường hợp bệnh viêm gan cấp tính, nó thường xảy ra trong vòng 3 tháng sau khi bắt đầu dùng loại thực phẩm chức năng mới. Cho tới nay, các chuyên gia y tế đã thông báo hơn 50 trường hợp mà theo đó, bệnh nhân viêm gan có thể do nguyên nhân chính là trà xanh.
Mặc dù vẫn xuất hiện nhưng các ca viêm gan mà chủ yếu do dùng trà xanh thực sự rất hiếm. Nhiều người vẫn thường xuyên hấp thụ trà xanh mà không gặp vấn đề gì.
Bài học mà thiếu nữ 16 tuổi trên lẫn tất cả chúng ta đều nên rút ra là: Cần phải cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng. Ngay cả thảo dược lẫn các phương thuốc tự nhiên khác vẫn có tác dụng phụ. Vì vậy, quan trọng là tham khảo chuyên gia về lợi ích cũng như hạn chế của các sản phẩm đó, để có được quyết định sáng suốt và hợp lý nhất.
Theo Helino

>> xem thêm

Bình luận(0)