Úc sẽ xuất xưởng khoảng 85 triệu liều vắc-xin COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Úc cho biết nếu 2 thử nghiệm đang được tiến hành hứa hẹn thành công, nước này sẽ có được khoảng 85 triệu liều vắc-xin COVID-19.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết nước này đã ký một thỏa thuận với CSL để sản xuất hai loại vắc xin - một loại do đối thủ AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển, và một loại khác được phát triển trong phòng thí nghiệm riêng của CSL với Đại học Queensland. Điều này cho phép các liều vắc-xin COVID-19 miễn phí sẽ được xuất xưởng trong năm 2021 nếu được cấp phép sử dụng.
Ông Morrison cho biết thêm Úc sẽ nhận được 3,8 triệu liều vắc xin AstraZeneca vào tháng 1 và tháng 2 năm sau, đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cùng ở Anh, Brazil và Nam Phi.
Uc se xuat xuong khoang 85 trieu lieu vac-xin COVID-19
Úc cho biết nếu 2 thử nghiệm đang được tiến hành hứa hẹn thành công, nước này sẽ có được khoảng 85 triệu liều vắc-xin COVID-19. Ảnh minh họa.
Ông Morrison ước tính chi phí sẽ là 1,7 tỉ đô la Úc (1,24 tỉ USD). 25 triệu dân Úc sẽ có thể bắt đầu tiêm vắc-xin từ tháng 1 tuy nhiên không có gì là đảm bảo, ông nói.
“Tuy vậy, thỏa thuận này cho phép Úc sẽ là người nhận hàng ưu tiên xếp hàng đầu tiên, nếu các chuyên gia y tế Úc cấp phép cho sản phẩm này”, ông Morrison cho hay.
Úc hiện ghi nhận 26.000 ca nhiễm và 769 ca tử vong do COVID-19, hầu hết đều trong 2 tháng gần đây ở bang Victoria.
Vắc-xin sẽ được sản xuất tại Úc
Phần lớn vắc-xin sẽ được sản xuất ở Úc tại công ty công nghệ sinh học CSL, theo chính phủ Úc. Công ty này có thỏa thuận sản xuất 33,8 triệu liều vắc-xin của ĐH Oxford và 51 triệu liều của ĐH Queensland. Vắc-xin của ĐH Oxford hiện đã kích hoạt phản ứng miễn dịch và hiện thử nghiệm giai đoạn 3 trên 30.000 người, đi đầu trong các ứng viên toàn cầu. Úc tuyên bố hồi tháng trước rằng nước này đã giành được quyền tiếp cận vắc-xin. Chính phủ Úc cho biết tiêm phòng miễn dịch không bắt buộc nhưng được khuyến khích và đặt mục tiêu đạt 95% dân số.
Thủ tướng Morrison cho biết Úc vẫn cam kết đảm bảo tiếp cận vắc-xin cho các nước láng giềng Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Các đơn hàng tiếp theo sẽ được quyên góp hoặc bán với giá gốc cho các nước và tổ chức khác.
Thảo Nguyên (Theo BBC)

>> xem thêm

Bình luận(0)