Tuần này vắc-xin ngừa COVID-19 về Việt Nam: Ai được ưu tiên tiêm trước?

Google News

Tuần trước, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có văn bản gửi Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, đồng ý cho công ty này nhập khẩu vắc-xin “COVID-19 vaccine AstraZeneca” số lượng 204.000 liều. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, dự kiến vắc-xin về Việt Nam vào tuần tới, đã xác định những người sẽ được tiêm vắc-xin COVID-19 đầu tiên.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay, đây là những liều vắc-xin AstraZeneca đầu tiên trong khoảng 110 triệu liều dự kiến sẽ được cung ứng cho Việt Nam trong năm 2021. Với sự hỗ trợ của các cơ quan, đặc biệt là sứ quán Việt Nam tại các quốc gia sản xuất vắc-xin COVID-19, Bộ Y tế đang nỗ lực tối đa để có đủ vắc-xin cho toàn dân trong thời gian sớm nhất.

“Theo Luật truyền nhiễm của Việt Nam và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chúng ta sẽ ưu tiên tiêm phòng trước cho nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, lực lượng bộ đội, công an, những người lao động thiết yếu phục vụ ở khu cách ly, tuyến đầu chống dịch, người dân vùng có dịch và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, dễ bị tổn thương, phải chăm sóc kéo dài ở các cơ sở y tế. Trong các cuộc họp về phân phối vắc-xin, mặc dù có không ít tranh luận, nhưng cuối cùng chúng tôi đều đi đến đồng thuận”, Thứ trưởng Thuấn cho biết.

“Khi nguồn cung dồi dào, chủ trương của ngành Y tế là chủng ngừa COVID-19 trên diện rộng, càng nhanh và càng nhiều càng tốt. Theo lý thuyết về dịch tễ học, tối thiểu cần trên 80% dân số được chủng ngừa để đạt miễn dịch cộng đồng. Cơ chế này sẽ làm tác nhân gây bệnh không thể tìm thấy đủ số lượng cá thể để trú ẩn, nhân lên và lây nhiễm, qua đó có thể sớm đẩy lùi đại dịch”. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Bên cạnh nhóm ưu tiên trên, khi nguồn cung vắc-xin tăng lên, việc tiêm chủng sẽ mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu. Với hình thức tiêm dịch vụ, người dân có nhu cầu có thể tiếp cận vắc-xin một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch sẽ quản lý, giám sát và điều phối hoạt động tiêm phòng COVID-19 để đảm bảo mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, hợp lý và hiệu quả với vắc-xin COVID-19. Đây là phương án Bộ Y tế trình Chính phủ phê duyệt.

“Để có được tỷ lệ bao phủ vắc-xin kỳ vọng trên là thách thức vô cùng lớn của các quốc gia không riêng gì nước ta. Một trong các giải pháp quan trọng là đa dạng hoá nhiều nguồn cung ứng vắc-xin, bao gồm vắc-xin của Việt Nam sản xuất. Ngoài ra, phát huy tối đa các nguồn lực xã hội tham gia chương trình tiêm chủng COVID-19”, lãnh đạo Bộ Y tế nói.

Rút ngắn thời gian nghiên cứu vắc-xin

Đối với vắc-xin do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết: “Những kết quả nghiên cứu không chỉ phục vụ cho việc sử dụng vắc-xin trong nước mà còn công bố cho quốc tế”.

Sau giai đoạn 1 thử nghiệm vắc-xin Nano Covax, để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn khoảng 50% thời gian, TS. Quang đề xuất không chỉ tổ chức triển khai nghiên cứu tại 1 điểm ở Học viện Quân y mà sẽ phối hợp với Viện Pasteur TPHCM cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Đến nay, số lượng tình nguyện viên đăng ký nghiên cứu giai đoạn 2 đã đạt gần 1.000 người, trong đó có khoảng 400 tình nguyện viên đăng ký tại Học viện Quân y, hơn 500 người đăng ký tại Bến Lức. TS. Quang bày tỏ mong muốn, ngay trong đầu tuần này, có thể sàng lọc, chọn lựa người đủ tiêu chuẩn, đáp ứng tiến độ giai đoạn 2.

Dự kiến, ngày 26/2, sẽ tổ chức tiêm mũi vắc-xin đầu tiên của giai đoạn 2 tại huyện Bến Lức. Nếu đúng tiến độ, mũi thứ 2 sẽ tiêm vào cuối tháng 3, đến cuối tháng 4/2021 có kết quả nghiên cứu của giai đoạn 2. Giai đoạn 3 có thể bắt đầu trong đầu tháng 5/2021. Sẽ thực hiện được nếu các dữ liệu nghiên cứu của giai đoạn 2 đáp ứng yêu cầu liên quan đến tính an toàn, tính sinh miễn dịch.

Hội đồng của Bộ Y tế thống nhất giai đoạn 2 vẫn triển khai ở nhóm 3 liều (25-50 và 75mcg) để đảm bảo tính khoa học; đồng thời sẽ cộng thêm một nhóm người không tiêm vắc-xin để làm kết quả đối chứng, đánh giá hiệu quả, phân tích khoa học của vắc-xin.

Hai nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TPHCM và Học viện Quân y cam kết, từ nay đến cuối tháng 4 sẽ hoàn thiện toàn bộ nghiên cứu giai đoạn 2 để đến đầu tháng 5 có dữ liệu nghiên cứu, làm cơ sở cho Hội đồng xem xét, chuyển sang giai đoạn 3. Giai đoạn 3 với khoảng từ 10.000 - 15.000 người tình nguyện tham gia, có thể mở rộng lựa chọn đối tượng tham gia để đảm bảo tính phổ rộng hay tính khoa học.

Với tiến độ triển khai như hiện nay, TS. Quang hy vọng Việt Nam sẽ mất khoảng 4-5 tháng để kết thúc giai đoạn 3. Như vậy, so với tiến độ ban đầu, Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị, triển khai, rút ngắn một nửa thời gian nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học.

 

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên mới ký phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 do COVAX Facility hỗ trợ trong đó quy định các nhóm đối tượng tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

 

Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ mua 15 triệu liều vắc xin COVID-19

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, đơn vị này đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội có công văn gửi Bộ Y tế về việc đề nghị hỗ trợ để mua vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho người dân.

Thái Hà

Theo Thái Hà/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)