Tự phòng dịch bệnh MERS để cứu mạng mình như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Virus MERS đang lây lan nhanh tại Hàn Quốc. Tuy dịch này chưa vào Việt Nam nhưng có cách nào để tự phòng dịch bệnh MERS hay không?

Hỏi: Dịch MERS đang bùng phát ở Hàn Quốc, vừa qua một người Đức tử vong vì MERS. Tôi rất lo dịch MERS sẽ lây lan vào nước ta. Tôi muốn hỏi có cách nào để tự phòng dịch bệnh MERS cho bản thân và gia đình hay không?
Tu phong dich benh MERS de cuu mang minh nhu the nao?
 Rửa tay bằng xà phòng là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS-CoV
Đáp: Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, MERS là một dịch bệnh lây lan khá nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Đến thời điểm hiện tại chưa có vắc xin đề ngừa virus Corona gây ra căn bệnh nguy hiểm chết người này. Hiện tại, Bộ y tế đang tiến hành mọi biện pháp kiểm dịch y tế ngăn chặn dịch lây lan vào nước ta.
Song song với đó người dân cũng nên thực hiện các biện pháp tự phòng nguy cơ lây nhiễm dịch MERS như sau: Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.
Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.
Những người trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.
Thường xuyên cập nhật thông tin và cách phòng chống dịch bệnh MERS-CoV trên website của Bộ Y tế và các kênh thông tin chính thống khác.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)