Trùm chăn dùng điện thoại, thiếu niên trả giá đắt

Google News

Thường xuyên trùm chăn khi dùng điện thoại, tình trạng cận thị của Lương Lương tăng chóng mặt chỉ trong nửa năm.

Lương Lương năm nay 13 tuổi, hiện là học sinh cấp 2 tại Hán Khẩu (Trung Quốc). Cậu rất thích đọc truyện online. Mỗi khi đọc một tác phẩm, Lương Lương thường bị cuốn theo những tình tiết trong truyện, không thể kiểm soát được thời gian sử dụng thiết bị.
Thấy con nhìn vào màn hình điện thoại cả ngày, bố mẹ rất lo lắng, thường xuyên nhắc nhở Lương Lương để không ảnh hưởng đến tầm nhìn. Vậy nhưng sự nhắc nhở không khiến cậu hiểu vấn đề mà càng muốn đọc sách điện tử hơn. Trong kỳ nghỉ đông, để tránh bố mẹ phát hiện, Lương Lương thường trùm chăn kín mít lén đọc truyện.
Trum chan dung dien thoai, thieu nien tra gia dat
 Thói quen trùm chăn dùng điện thoại khiến Lương Lương tăng nhanh độ cận chỉ chưa đầy nửa năm. Ảnh: Sohu.
Sau Tết Nguyên Đán, Lương Lương phàn nàn với bố mẹ về việc đeo kính nhưng vẫn không thể nhìn rõ. Thấy vậy, bố mẹ sắp xếp đưa cậu đến Bệnh viện Mắt Aier trực thuộc Đại học Vũ Hán để khám.
Sau khi kiểm tra toàn diện, bác sĩ cho biết độ cận của Lương Lương tăng 1,75 Diop so với lần cắt kính trước kỳ nghỉ đông. Bác sĩ đề nghị Lương Lương đeo kính áp tròng orthokeratology để trì hoãn tốc độ tiến triển của cận thị. Nghe bác sĩ thông báo, mẹ Lương Lương vô cùng bất ngờ, chỉ chưa đầy nửa năm tại sao độ cận của con trai lại tăng nhanh như vậy.
Sau khi tìm hiểu, bác sĩ nhận thấy thói quen trùm chăn dùng điện thoại là nguyên nhân gây nên tình trạng này.
Giải thích thói quen trùm chăn dùng điện thoại ảnh hưởng đến thị lực, bác sĩ cho biết, không gian dùng thiết bị điện tử này rất có hại cho mắt. Dưới sự kích thích của ánh sáng màn hình, đồng tử sẽ co lại để bảo vệ, khiến thủy tinh thể lồi lên, tiêu điểm ánh sáng tăng cường khiến độ cận tăng nhanh.
Để bảo vệ mắt khi dùng điện thoại, bạn chỉ nên giới hạn 30 phút cho mỗi lần nhìn màn hình. Duy trì tư thế ngồi, khoảng cách giữa mắt và màn hình khoảng 40cm là phù hợp nhất.
Thông qua trường hợp của Lương Lương, Giám đốc Khoa Nhãn Khoa, Bệnh viện Mắt Aier, nhắc nhở bố mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe mắt của con cái. Thay vì để trẻ làm bạn với thiết bị điện tử, bố mẹ nên tích cực giao tiếp với con, sửa những thói quen và tư thế không tốt cho con.
Để kiểm soát và ngăn ngừa cận thị, cần giảm việc sử dụng mắt ở cự ly gần; tăng thời gian trẻ chơi thể thao ngoài trời, tăng thời gian nhìn xa; Duy trì chế độ ăn hợp lý, cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát đồ ngọt. Ngoài ra, khám mắt định kỳ cũng rất quan trọng. Học sinh tiểu học và trung học cơ sở nên đến bệnh viện mắt để kiểm tra thị lực và độ cận.

Mời độc giả xem thêm video: Chăm sóc mắt đúng cách giúp giảm cận thị. Nguồn video: Vinmec

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)