Triệu chứng nhiễm biến chủng Omicron đáng chú ý ở trẻ nhỏ

Google News

Các bác sĩ nhi khoa Mỹ cho biết nhiều trường hợp trẻ mắc tình trạng viêm thanh khí phế quản có liên quan biến chủng Omicron.

Theo CNN, các bác sĩ nhi khoa trên khắp nước Mỹ cho biết họ đang chứng kiến sự gia tăng đột biến các ca bệnh mắc viêm thanh khí phế quản (croup) ở trẻ nhỏ, đặc biệt trong làn sóng dịch Omicron.

Tiến sĩ Ashley Keilman, chuyên gia về y học cấp cứu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Seattle (Mỹ), cho biết: "Chúng tôi đã thấy nhiều trẻ mắc Covid-19 bị viêm thanh khí phế quản hơn, điều mà chúng tôi chưa từng thấy trong các giai đoạn tăng ca mắc Covid-19 trước đó".

Tiến sĩ Keilman cho biết trong nghiên cứu chưa công bố của ông với 401 trẻ em được chẩn đoán bị viêm thanh khí quản nhiễm biến chủng Delta và 107 trẻ nhiễm Omicron. Đặc biệt, các bệnh nhi nhiễm biến chủng Omicron có tỷ lệ mắc croup cao hơn hẳn, với kết quả: 48,2% trường hợp nhiễm Omicron so với tỷ lệ 2,8% trẻ nhiễm Delta.

"Omicron đang được biết đến là gây bệnh đường hô hấp trên, do đó, mọi người coi nó như loại virus cảm lạnh và không phải vấn đề lớn. Nhưng những gì chúng tôi đang thấy là nó gây ra cả vấn đề liên quan phổi", tiến sĩ Indi Trehan, đồng tác giả nghiên cứu, bác sĩ chuyên khoa về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Seattle, nói.

Trieu chung nhiem bien chung Omicron dang chu y o tre nho

Tình trạng mắc viêm thanh khí phế quản gia tăng ở bệnh nhi nhiễm biến chủng Omicron tại Mỹ. Ảnh: Usnews.

Tình trạng liên quan phổi này thường do virus đường hô hấp parainfluenza gây ra. Nó xảy ra khi đường hô hấp trên bị viêm, gây khó thở. Vì có đường thở nhỏ hơn người lớn, trẻ em thường gặp tình trạng này hơn.

Tình trạng viêm này xảy ra trong thanh quản, khí quản và các ống phế quản khiến trẻ bị ho lớn. Dấu hiệu đặc trưng được mô tả là ho như tiếng chó sủa. Khi cố gắng thở, trẻ cũng tạo ra một tiếng rít the thé. Trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể hết sau khoảng 5 ngày. Nhưng với nhiều bệnh nhi, các triệu chứng không biến mất nếu chỉ điều trị tại nhà.

Theo tiến sĩ Trehan, bất kỳ cha mẹ nào cũng cảm thấy sợ hãi khi con mình không thể thở được vì viêm thanh khí phế quản. "Vì vậy, kết quả ban đầu về tỷ lệ cao mắc tình trạng này của nhóm nhiễm Omicron là khá đáng lo ngại", bác sĩ này cho hay.

Nghiên cứu sơ bộ khác cho thấy 2,4% trẻ em từ 13 tuổi trở xuống nhập viện do nhiễm Omicron tại một khu vực của Nam Phi cũng được chẩn đoán mắc bệnh croup.

Các chuyên gia cũng nhận định nguy cơ phát triển tình trạng này có thể sẽ gia tăng vì ngày càng nhiều trẻ em trên thế giới mắc Covid-19. Tại Mỹ, gần 4,2 triệu trẻ mắc Covid-19 đã được báo cáo từ đầu tháng 1, theo Học viện Nhi khoa Mỹ.

Tiến sĩ Claudia Hoyen, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Bệnh viện Nhi UH Rainbow ở Cleveland, người không tham gia vào các nghiên cứu trên, cho biết mùa dịch bệnh croup tại khu vực cô làm việc thường xảy ra vào mùa thu. Vì vậy, khi nhận thấy nhiều trẻ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bệnh này vào tháng 12/2021, thời điểm ca mắc Omicron tăng cao, chuyên gia này đã bắt đầu nghi ngờ rằng có điều gì đó khác biệt với biến chủng này.

Tiến sĩ Hoyen nói: “Chúng tôi biết rằng các mô mũi dễ nhiễm Omicron hơn nhiều, còn phổi thì không. Nhưng lần này lại khác”.

Tiến sĩ Hoyen và các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Seattle nói rằng may mắn thay, hầu hết trẻ em mắc bệnh viêm phổi không cần nhập viện. Nếu trẻ đến để điều trị, bác sĩ thường kê loại corticosteroid có thể làm giảm tình trạng viêm ở đường hô hấp.

"Hãy làm những gì bạn có thể để cứu những đứa trẻ nhỏ khỏi bị khó thở do croup. Thật sự rất buồn khi nghe tiếng ho rít lên của trẻ, nó có thể là dấu hiệu khá nghiêm trọng. Vì vậy, hãy làm những gì bạn có thể để giúp trẻ. Hãy tiêm phòng, điều này rất dễ dàng và quan trọng", tiến sĩ Hoyen nhận định.

Theo Phương Mai/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)