TP HCM: Hai con trai hiến gan cứu sống bố mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Bằng việc hiến gan cứu cha mẹ, hai người đàn ông tuổi ngoài 30 ở TP HCM đã giúp đấng sinh thành giành được mạng sống.

Trưa 12/10, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo về hai ca ghép gan thứ 5 và thứ 6 của bệnh viện, với các trường hợp hiến gan cứu cha mẹ rất cảm động.

TS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại - Gan mật tụy, cho biết bệnh nhân của ca phẫu thuật thứ 5 vào ngày 10/10 là bà L.T.P.M, 66 tuổi, ở TP HCM, bị xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C.

Khi nhập viện bệnh nhân còn được phát hiện có khối ung thư gan, bụng căng rất to, cứ vài ngày phải chọc hút 4 lít nước. Nếu không ghép gan nhanh, bệnh nhân sẽ suy thận bất kỳ lúc nào, lúc đó khả năng ghép sống rất ít. Con trai đầu lòng của bà năm nay 37 tuổi đã tự nguyện hiến gan cứu mẹ. Đây là trường hợp được các bác sĩ đánh giá là ca ghép gan khó nhất từ trước đến nay.
TP HCM: Hai con trai hién gan cúu cha mẹ
 Hình chụp tại phòng mổ người cho gan trong ca ghép gan ngày 10/10. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Ngay ngày hôm sau 11/10, bệnh viện tiếp tục tiến hành ca ghép gan cho ông H.T., 60 tuổi, ngụ ở Bến Tre. Ông T. được chẩn đoán ung thư gan, xơ gan nặng, nhiễm viêm gan siêu vi B. Người hiến gan là con trai đầu của ông năm nay 32 tuổi.
TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với Trung tâm ghép gan - Bệnh viện Asan (Seoul - Hàn Quốc) tiến hành ghép gan cho hai bệnh nhân này. Mỗi ca ghép gan kéo dài hơn 10 tiếng. Hiện nay cả hai bệnh nhân và hai người cho gan đều đã tỉnh, đang được nằm phòng hồi sức cách ly.

Các bác sĩ cũng cho biết từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã chết não. Đến nay, ngoài bệnh nhân được ghép gan đầu tiên tử vong sau hai tháng được ghép, tất cả bệnh nhân được ghép gan sức khỏe đều ổn định. Những ca cho gan trước đó sau một năm gan đã phát triển lại, thể tích gan lên đến 85%-90%.
Tuổi Trẻ

Bình luận(0)