Tìm hiểu nguyên nhân hôi nách và cách chữa trị

Google News

Nhiều người cho rằng hôi nách có thể lây nhiễm nên thường ngại tiếp xúc với ai mắc bệnh. Vậy quan niệm này có chính xác không và nguyên nhân hôi nách thật sự là do đâu?

Thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm Việt Nam là 1 trong những quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh hôi nách cao. Bất cứ ai cũng có hệ thống tuyến mồ hôi ở vùng nách tuy nhiên không phải ai cũng bị căn bệnh hôi nách hàng hạ. Vậy bệnh hôi nách là gì nguyên nhân hôi nách là do đâu và làm sao để khắc phục được mùi hôi nách khó chịu.
Bệnh hôi nách là gì?
Hôi nách là 1 bệnh lý khá phổ biến xuất hiện ở cả nam và nữ. Hiện tượng chính của bệnh hôi nách là mùi hôi khó chịu phát ra từ chính cơ thể người bệnh cụ thể là ở vùng nách. Mùi hôi có thể xuất hiện ngay cả khi người bệnh không hoạt động và có xu hướng nồng nặc hơn khi cơ thể hoạt động mạnh. Biểu hiện của bện hôi nách là vùng nách ẩm ướt, tuyến mồ hôi vùng nách tiết ra chất nhờn dính màu trắng hoặc vàng nhạt có mùi khó chịu.
Bệnh hôi nách gây ra 1 số ảnh hưởng đến sức khỏe như dễ gây ra các bệnh về da (viêm da, chàm, nấm) do hiện tượng tăng tiết mồ hôi, người bị hôi nách có khả năng bị hôi nách, hôi miệng, hôi chân cao hơn người bình thường. Bên cạnh đó bệnh hôi nách ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và cuộc sống của người bệnh. Những người bị hôi nách thường có tâm lý e ngại, xấu hổ, tự ti, sống khép kín, không dám giao tiếp, ngại tiếp xúc với người khác do lo lắng về mùi hôi khó chịu.
Tim hieu nguyen nhan hoi nach va cach chua tri
Ảnh minh họa. 
Tại sao lại bị hôi nách
1/ Tuyến bài tiết là nguyên nhân gây ra hôi nách
Tuyến bài tiết ở da của con người có hai loại: apocrine và eccrine. Eccrine được phân bố trên hầu hết vùng da của cơ thể và gắn liền với chức năng điều hòa thân nhiệt, nghĩa là khi cơ thể nóng thì nó tiết nhiều và ngược lại (dĩ nhiên ngòai điều hòa nhiệt độ nó còn chức năng khác nữa).
Apocrine không có liên quan gì đến việc điều nhiệt mà chịu trách nhiệm sản sinh ra mùi… con người, là mùi để đồng loại nhận ra nhau và quyến rũ lẫn nhau (mùi này là mùi đặc trưng của mồ hôi từng người chứ không phải mùi hôi nách).
Người ta nói “vợ chồng quen hơi” chính là quen mùi mồ hôi này. Nhưng sau vài tiếng tiết ra, mùi này bị lên men thì lại trở thành phiền toái.
2/ Có thể di truyền
Theo các chuyên gia, yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên hôi nách. Do đó, dù người bị hôi nách đã điều trị căn bệnh dứt điểm nhưng tới con cái của họ vẫn có thể mắc bệnh.
Không cứ nhất thiết bố mẹ bị hôi nách, con cũng bị. Kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy, nếu cả cha và mẹ đều bị hôi nách thì tỷ lệ đời sau mắc bệnh là 85% trở lên, nếu chỉ cha hoặc mẹ thì con số này là 50%.
3/ Lười vệ sinh, ở bẩn
Người ở bẩn thông thường trên người có rất nhiều vi khuẩn, mồ hôi tiết ra lại nhiều. Từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động phân giản mồ hôi của vi khuẩn càng mạnh, mùi hôi vì thế mà càng trở nên nặng mùi hơn. Căn cứ theo các nghiên cứu cho thấy, việc ở bẩn có quan hệ rất mật thiết với nguyên nhân hình thành bệnh hôi nách.
4/ Do thói quen ăn uống không tốt
Ăn cay, uống đồ có chất kích thích là những thói quen ăn uống không tốt sẽ làm cho tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn. Tiết ra nhiều mồ hôi hơn, lượng mồ hôi ra đó sẽ kết hợp với vi khuẩn chính là nguyên nhân hôi nách.
Ngoài ra, ăn nhiều thức ăn cay, thiếu kẽm, sâu răng và các loại độc tố cũng gây ra mùi hôi của cơ thể.
5/ Nguyên nhân hôi nách do tâm trạng không tốt
Khi bạn quá căng thẳng hay lo lắng về 1 vấn đề gì đó thì các tuyến mồ hôi lớn ấy sẽ tiết ra một chất axit béo ở dạng dịch thể, có chất béo, chất đạm… một khi gặp vi khuẩn trên da sẽ biến thành một loại axit béo không hòa tan. Chính đây là nguyên nhân gây nên có mùi khó ngửi.
6/ Do tác dụng phụ của thuốc
Sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống rối loạn thần kinh, thuốc trầm cảm, các loại thuốc hạ sốt,... có thể làm tăng tiết mồ hôi cơ thể và gây mùi hôi nách.
Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh do thay đổi hoocmon cũng gây nên mùi hôi nách. Đó là những nguyên nhân khiến cho nhiều người luôn cảm thấy thắc mắc tại sao bị hôi nách và tìm kiếm cách chữa trị mùi khó chịu tận gốc.
Một số biện pháp dân gian trị hôi nách
- Kem đánh răng: chà xát kem đánh răng lên vùng da nách dưới cánh tay từ 2-3 phút là có thể giảm, khử mùi hôi. Để có hiệu quả tốt nhất, nên áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày, sau khi tắm xong.
- Gừng tươi: Dùng nước gừng tươi giã nhuyễn bôi vào nách, một ngày vài lượt.
- Phèn chua: Cho 50 gram phèn chua vào trứng, dùng lửa nhỏ hơ đến khi phèn chảy nước, rồi đợi cứng lại, giã nhuyễn thành bột, bôi vào nách, ngày 2 lần, có tác dụng giảm nhẹ, điều trị kiên trì có thể chữa khỏi bệnh.
- Lá trầu không: Giã nát lá trầu không, chắt lấy nước rồi lau qua vùng nách kết hợp các động tác massage xoa đều xung quanh. Thực hiện lúc trước khi đi ngủ, rửa lại thật sạch vào sáng ngày hôm sau. Để đạt kết quả cao, nên thực hiện đều đặn khoảng 2-3 lần/ tuần.
Hy vọng, từ nguyên nhân hôi nách và cách chữa trị hôi nách mà chúng tôi giới thiệu trên đây có thể giúp bạn tìm ra hướng đối phó tốt nhất với bệnh hôi nách. Từ đó giúp bạn thoát khỏi mùi mồ hôi khó chịu, lấy lại sự tự tin và để cuộc sống thêm ý nghĩa, hạnh phúc hơn.
Theo Minh Anh/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)