Tiêu chí khắt khe đánh giá nhà hàng Việt đạt sao Michelin

Google News

Để nhận được sao Michelin danh giá, nhà hàng cần đáp ứng được 5 tiêu chí khắt khe cũng như vượt qua sự thẩm định của đội ngũ chuyên gia từ tổ chức này.

Tối 6/6, lễ ra mắt Michelin Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của nhiều quan khách trong nước và quốc tế. Đáng chú ý, 4 nhà hàng ở Việt Nam đầu tiên được trao một sao Michelin danh giá.
Sao Michelin không đơn thuần là một giải thưởng, nó đã trở thành tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của nhà hàng, là niềm mơ ước của bất kỳ đầu bếp nào trên thế giới.
Tieu chi khat khe danh gia nha hang Viet dat sao Michelin
 Ảnh minh họa: FDL. 
Được biết, năm 1926, ngôi sao Michelin bắt đầu trao cho các cơ sở ăn uống cao cấp. Ban đầu, những địa điểm chỉ nhận một ngôi sao. 5 năm sau, hệ thống phân cấp từ 0, 1, 2 và 3 ngôi sao Michelin mới được giới thiệu. Năm 1936, người ta công bố tiêu chí cho việc đánh giá các thứ hạng.
1 sao Michelin: Nhà hàng được đánh giá ở mức độ rất tốt so với mặt bằng chung
2 sao Michelin: Nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc
3 sao Michelin: Nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt xuất sắc, đạt đỉnh cao
Để nhận được sao Michelin danh giá, nhà hàng cần đáp ứng được 5 tiêu chí khắt khe cũng như vượt qua sự thẩm định của đội ngũ chuyên gia từ tổ chức này.
1. Sử dụng nguyên liệu chất lượng
Mặc dù sử dụng sản phẩm tươi là điều cần thiết, nhưng các nhà hàng không bắt buộc phải sử dụng các nguyên liệu cao cấp và sang trọng, chẳng hạn như nấm cục, gan ngỗng và cá bơn, để thu hút sự chú ý của các thẩm định viên.
“Tôi từng thấy một nhà hàng ba sao (Michelin) sử dụng củ cải đường và lươn hun khói trong thực đơn của họ. Làm điều đơn giản trở nên cao siêu sẽ thu hút sự chú ý của chúng tôi hơn”, đại diện Michelin từng nói.
2. Làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn
Chuyên gia Michelin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng cách tiếp cận thực tiễn tại các nhà hàng, sao cho các món ăn được thiết kế nổi bật nhưng phù hợp với bản sắc và hoạt động kinh doanh bền vững. Nếu bạn sử dụng quá nhiều nguyên liệu sang trọng, bạn chỉ đang tạo ra sự sang trọng.
Tieu chi khat khe danh gia nha hang Viet dat sao Michelin-Hinh-2
Ảnh minh họa: FDL.  
Bên cạnh chất lượng món ăn, kỹ thuật nấu nướng cũng rất quan trọng. "Là một thực khách, kỳ vọng luôn tỷ lệ thuận với số tiền trả cho bữa ăn. Với một nhà hàng gắn sao Michelin, đầu bếp phải chú ý đến thời gian phục vụ từ bếp đến bàn, sao cho đồ ăn trên bàn không bị nguội", chủ một nhà hàng ba sao Michelin cho biết.
3. Cá tính của đầu bếp trong ẩm thực
Alvin Leung, bếp trưởng và chủ nhà hàng Bo Innovation (3 sao Michelin), cho biết: "Tôi luôn phải thay đổi phong cách của các món ăn tương ứng với thực khách mình đang phục vụ".
4. Sự đáng tiền
Một bữa ăn đáng tiền là rời khỏi nhà hàng với một trải nghiệm đáng nhớ. "Giá trị của bữa ăn là một yếu tố quan trọng, bao gồm trải nghiệm tổng thể, từ sự chu đáo của nhân viên phục vụ, không khí tại nhà hàng cho đến các món ăn...", chuyên gia Michelin nói.
5. Tính nhất quán, ổn định của món ăn
Theo đại diện Michelin Guide, lý do chính đằng sau việc các thẩm định viên tước sao Michelin của các nhà hàng là do món ăn thiếu tính nhất quán. 
Đôi khi chất lượng món ăn suy giảm khi bếp trưởng vắng mặt hoặc hôm đó nhà cung cấp không giao hàng, thiếu nhân viên phục vụ,... Các đầu bếp phải đảm bảo tính ổn định của món ăn khi họ đi vắng.
Mặc dù đã có công nghệ hiện đại hỗ trợ việc nấu nướng nhưng đó không phải là giải pháp cuối cùng. Nấu ăn đòi hỏi sự khéo léo và tiếp xúc của con người, không có giải pháp nào cho việc này. Bạn cần dành thời gian cho các nhân viên và huấn luyện họ từng bước một.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi | Đặc sản miền sông nước

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Michelin Guide, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)