Tay nổi rõ 6 dấu hiệu này, gan đang kêu cứu

Google News

Trên thực tế, khi gan có vấn đề, bạn có thể dễ dàng nhìn ra biểu hiện trên đôi tay.

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, không chỉ tiết mật, giải độc mà còn sản sinh ra các yếu tố đông máu, tham gia quá trình chuyển hóa của cơ thể. Một khi cơ quan này gặp vấn đề thì chức năng trao đổi chất, giải độc và đông máu sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định.
Trên thực tế, khi gan có vấn đề, có thể dễ dàng nhìn ra biểu hiện trên đôi tay.
1. Vàng da tay
Gan có chức năng sản xuất các yếu tố đông máu và tiết mật. Nếu gan gặp vấn đề, hai chức năng này cũng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến lượng bilirubin trong máu giảm, từ đó khiến da tay chuyển sang màu vàng. Tất nhiên, ngoài tay, da của các bộ phận khác trên cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng và chuyển sang màu vàng.
Tay noi ro 6 dau hieu nay, gan dang keu cuu
 Ảnh minh hoạ.
2. Tay nổi rõ gân xanh
Thông thường, các đường gân xanh trên cơ thể sẽ đặc biệt rõ ràng khi cảm xúc quá mạnh. Tuy nhiên, nếu gan có vấn đề thì gân xanh ở tay cũng sẽ hiện rõ. Loại gân xanh nổi rõ trên tay này thường liên quan đến gan tổn thương quá độ.
3. Tắc nghẽn mạch ngón tay
Nếu dưới ngón tay cái và ngón út có xung huyết, khi ấn vào sẽ chuyển sang màu trắng, còn có thể liên quan đến suy gan và các vấn đề khác, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.
4. Các ngón tay sưng tấy, khó khép lại
Nếu gan có vấn đề, quá trình trao đổi chất và giải độc của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng, khiến cơ thể bị phù nề, các ngón tay sưng tấy cục bộ, không thể khép lại với nhau.
5. Hiện tượng mạng nhện trên tay
Nếu trên tay xuất hiện tĩnh mạch mạng nhện (là những tĩnh mạch nhỏ, bị hư hỏng) thì có thể liên quan đến tổn thương tế bào gan, các vấn đề nội tiết trong cơ thể và giảm estrogen. Nói chung, hiện tượng này xuất hiện trên tay cho thấy tình trạng của gan đã rất nghiêm trọng và cần được xem xét nghiêm túc.
Tay noi ro 6 dau hieu nay, gan dang keu cuu-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
6. Màu móng tay bất thường
Màu móng tay bình thường chủ yếu là đỏ và trắng, nhìn tổng thể tương đối hồng hào. Tuy nhiên, nếu gan không tốt, màu sắc của móng tay có thể nhợt nhạt hơn. Màu nhợt nhạt này có liên quan đến vấn đề giải độc trong cơ thể và thiếu khí huyết. Ngoài ra, móng tay của người bệnh gan cũng có thể dễ gãy, có nhiều đường vân dọc rõ rệt.
Từ những điều trên có thể thấy, những người gan kém sẽ bị sung huyết, tĩnh mạch hình mạng nhện, ngón tay không thể khép lại với nhau, da vàng, nổi gân xanh, móng tay có màu bất thường và các biểu hiện khác trên tay.
Khi những biểu hiện này xuất hiện, chúng ta phải chú ý và thực hiện các kiểm tra liên quan kịp thời để tránh các bệnh nghiêm trọng về gan. Ngoài ra, để tránh hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của các bệnh về gan, nên chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống và không uống rượu.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ cả gan và lá lách

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)