Táo đỏ và những điều thần kì mà bạn không biết

Google News

Táo đỏ đang ngày càng được nhiều người săn lùng và tìm mua bởi đây không chỉ là một loại trà quả thơm ngon bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh thần kỳ không phải ai cũng biết.

1. Táo đỏ có tác dụng gì?

Táo đỏ có tác dụng tốt cho tim mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu bạn cung cấp cho cơ thể từ 2-3 quả táo mỗi ngày có thể giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Bởi bên trong táo đỏ có các chất kali, natri có tác dụng thư giãn các mạch máu và duy trì huyết áp ổn định. Bên cạnh đó, các chất polyphenol và chất xơ trong táo đỏ còn đóng vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp.

Táo đỏ có tác dụng giúp giảm cân

Tao do va nhung dieu than ki ma ban khong biet

Nhắc đến táo đỏ, người ta sẽ nghĩ ngay đến đặc tính tiêu hóa tuyệt vời mà nó mang lại. Có thể bạn chưa biết, nếu một người ăn một quả áo trước bữa ăn 15 phút có thể làm giảm lượng calo, giúp bạn tiêu hóa tốt khi ăn, làm sạch đường tiêu hóa. Trong táo đỏ có hàm lượng chất xơ cao góp phần giúp chuyển hóa cholesterol và đường trong đồ ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Táo đỏ có tác dụng cải thiện giấc ngủ và chức năng não

Táo đỏ và táo đỏ khô được sử dụng rộng rãi trong y học thay thế để cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng não. Nghiên cứu mới nổi cho thấy chất chống oxy hóa độc đáo của chúng có thể chịu trách nhiệm cho những tác động này.

Chiết xuất từ hạt và quả táo đỏ đã được chứng minh là giúp tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ ở chuột. Ngoài ra, táo đỏ thường được các bác sĩ y học kê đơn để giảm lo lắng.

Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng nó có thể cải thiện trí nhớ và giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại bởi các hợp chất phá hủy thần kinh.

Nghiên cứu trên chuột thậm chí còn cho thấy chất chiết xuất từ hạt táo đỏ có thể giúp điều trị chứng mất trí nhớ do Alzheimer’s.

Táo đỏ có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại các tế bào ung thư

Táo đỏ có thể tăng cường miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu trong ống nghiệm lưu ý rằng polysaccharides trong táo đỏ, là loại đường tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa, có thể chống lại các gốc tự do, trung hòa các tế bào có hại và giảm viêm.

Táo đỏ có thể giảm mức độ viêm nhiễm và các gốc tự do có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu khác cho thấy lignins trong táo đỏ, một loại chất xơ có đặc tính chống oxy hóa, thúc đẩy sản xuất các tế bào miễn dịch và tăng tốc độ trung hòa các hợp chất có hại của các tế bào này. Trong một nghiên cứu trên chuột, chiết xuất táo đỏ tăng cường các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên, có thể tiêu diệt các tế bào xâm lược có hại.

Quả táo đỏ cũng rất giàu vitamin C, được cho là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Thêm vào đó, các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ quả táo đỏ tiêu diệt một số loại tế bào ung thư, bao gồm cả tế bào ung thư buồng trứng, cổ tử cung, vú, gan, ruột kết và ung thư da.

Táo đỏ có tác dụng cải thiện tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao của táo tàu có thể giúp cải thiện tiêu hóa. Khoảng 50% lượng carbs trong trái cây đến từ chất xơ, được biết đến với tác dụng có lợi cho tiêu hóa.

Chất dinh dưỡng này giúp làm mềm và thêm khối lượng vào phân, làm tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn và giảm táo bón.

Hơn nữa, chất chiết xuất từ táo đỏ có thể giúp tăng cường niêm mạc dạ dày và ruột của bạn, giảm nguy cơ bị tổn thương do loét, tổn thương và vi khuẩn có hại có thể cư trú trong ruột của bạn.

Trong một nghiên cứu, chiết xuất polysaccharide của táo đỏ tăng cường sức mạnh niêm mạc ruột của chuột bị viêm đại tràng, giúp cải thiện các triệu chứng tiêu hóa của chúng.

Cuối cùng, chất xơ trong táo tàu có thể dùng làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn, cho phép chúng phát triển và vượt qua vi khuẩn có hại.

2. Cách chế biến và bảo quản táo đỏ

Táo đỏ tươi và táo đỏ khô có thể dùng như một món ăn nhẹ khai vị hay tráng miệng mà không cần qua công đoạn chế biến phức tạp nào. Ngoài ra, người ta còn sử dụng táo đỏ để làm kẹo táo, mứt táo, giấm táo, siro táo, trà táo, nước ép táo, rượu táo, … Ở Ấn Độ, táo đỏ còn được sử dụng để làm dưa chua.

Trong y học cổ truyền, táo đỏ được dùng như một vị thuốc kết hợp với các vị thuốc khác sắc uống giúp điều trị bệnh rất hiệu quả.

Khi đặt mua táo đỏ về sử dụng nếu như dùng không hết thì bạn nên bảo quản trong bình thủy tinh để ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh các khu vực ẩm ướt để giữ sản phẩm được lâu hơn.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)