Tại sao chế độ ăn uống của người Nhật lại tốt cho sức khỏe?

Google News

 Nhật Bản là một trong những quốc gia sở hữu người có tuổi thọ cao nhất thế giới bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt vô cùng khoa học.

Nhật Bản là một trong những nước tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới có xu hướng tăng lên qua các năm. Theo báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới của Liên Hợp Quốc, tuổi thọ hiện tại của người Nhật là 84,67, trong đó có hơn 71.000 người trăm tuổi, người Nhật cũng có tỷ lệ béo phì ở nam và nữ thấp nhất. Có nhiều yếu tố góp phần giúp người Nhật có sức khỏe tốt, tuổi thọ cao. Trong đó, chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng.
Một nghiên cứu của tạp chí Y khoa Anh cho thấy những người tuân thủ các nguyên tắc ăn uống Nhật Bản - chế độ ăn nhiều ngũ cốc, rau, với lượng vừa phải các sản phẩm động vật và đậu nành nhưng ít bơ sữa, trái cây - có thể giảm nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim hoặc đột quỵ. Bên cạnh đó, chế độ ăn tiêu thụ nhiều đậu nành và cá cũng có thể đóng vai trò đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tai sao che do an uong cua nguoi Nhat lai tot cho suc khoe?
 
Với lượng cá lớn trong khẩu phần ăn, họ sẽ giảm bớt ít thịt đỏ đi. Quả thực, thịt đỏ chứa chất béo bão hòa có thể làm tắc nghẽn động mạch nếu ăn quá nhiều, tăng nguy cơ dẫn đến béo phì và bệnh tim mạch. Vì vậy, bạn nên ăn ít thịt đỏ và tiêu thụ nhiều loại cá như: cá hồi, cá thu, cá trích…
Tai sao che do an uong cua nguoi Nhat lai tot cho suc khoe?-Hinh-2
 
Bên cạnh đó, chế độ ăn của người Nhật cũng bao gồm các chế phẩm từ đậu nành. Giống như cá, các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ không có chất béo bão hòa và là nguồn protein thay thế tuyệt vời. Loại thực phẩm này giúp giảm bệnh tim và hạ đường huyết, giảm cholesterol và là một thực phẩm bổ sung hữu ích cho chế độ ăn uống lành mạnh.
Tai sao che do an uong cua nguoi Nhat lai tot cho suc khoe?-Hinh-3
 
Người Nhật Bản rất coi trọng bữa sáng, đây được coi là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày. Bữa sáng của người Nhật phải có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng và được coi như bữa ăn chuẩn mực trong ngày, giúp họ có tràn đầy năng lượng cả ngày dài. Thực đơn bữa sáng của người Nhật được thiết kế phong phú với lượng thực phẩm cũng chiếm nhiều hơn hẳn các bữa còn lại.
Và để duy trì một sức khỏe tốt, người Nhật có lối sống rất lành mạnh. Họ không ăn quá nhiều, chỉ ăn no đến 80% và khi ăn không sử dụng bất cứ thiết bị điện tử nào. Hoạt động thể chất đều đặn cũng là một trong những cách giúp họ duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ. Họ chăm sóc khu vườn của mình vào tuổi già và đi bộ khắp nơi để thư giãn. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị mọi người nên tập thể dục vừa phải 30 phút hoặc 1 giờ- 2 giờ mỗi tuần.
Theo Loan Mạc/Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)