Sống cô độc hoặc ngồi hơn 3 tiếng/ngày giảm thọ tới 10 năm

Google News

Một nghiên cứu mới cho thấy: mỗi ngày ngồi quá 3 giờ đồng hồ sẽ giảm thọ 2 năm.

1. Người có lối sống cô độc

Nghiên cứu mới nhất cho thấy cảm giác cô độc cũng như áp lực lâu dài sẽ gây ra phản ứng khác thường trong hệ thống miễn dịch, gây tổn hại đến sức khỏe. Chuyên gia người Anh cho rằng mức độ nguy hiểm của sự cô độc tương đương với việc một ngày hút 15 điếu thuốc lá. Sống cô độc kéo dài, không người chia sẻ ưu phiền trong cuộc sống khiến sức khoẻ của bạn suy giảm, thậm chí giảm thọ 10 năm (theo nghiêm cứu của Mỹ). Mức độ nguy hiểm đến tính mạng do cô độc chiếm tỉ lệ 32% và độ tuổi 30 – 39 là có nguy cơ cao nhất.

Việc kết giao với bè bạn và các mối quan hệ xã hội giúp đầu óc của bạn linh hoạt, tỉ lệ nguy hiểm đến tính mạng giảm xuống 22%. Còn những ai ít bạn hoặc gần như không có bạn bè thì tỉ lệ qua đời sớm rất cao.

2. Người có thói quen ngồi nhiều

Song co doc hoac ngoi hon 3 tieng/ngay giam tho toi 10 nam

Những người ngồi quá nhiều có khả năng chết sớm hơn vì bất kỳ nguyên nhân gì trong một khoảng thời gian dài. Ngồi nhiều và lười vận động sẽ làm cho ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Đồng thời cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan trong cơ thể: tổn thương tim, chứng mất trí nhớ, nguy cơ tiểu đường tăng cao, tăng cân, phá hỏng lưng, suy tĩnh mạch...

Ngược lại, mỗi ngày ngồi ít đi 3 giờ đồng hồ thì tuổi thọ sẽ tăng lên 2 năm. Người nghiên cứu kiến nghị nếu có thể đứng thì tốt nhất nên ngồi ít đi, ngồi lâu sẽ quên mất phải đứng dậy vận động hoặc phải vươn vai, kéo giãn chân tay nhiều để khí huyết lưu thông.

3. Người mê TV, người nghiện game

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy mỗi ngày xem TV 2 giờ đồng hồ sẽ tăng khả năng chết sớm và gặp các bệnh tim mạch, tiểu đường. Sự nguy hiểm của việc xem TV ảnh hưởng rất lớn đến người già và trẻ nhỏ.

Nghiên cứu cho rằng xem TV quá nhiều khiến khí huyết không thông, cơ thể sẽ bị đơ cứng. Trò chơi điện tử còn bị một số nhà y học gọi là: heroin điện tử.

Trẻ chơi game nhiều trên 10 giờ/ngày trong một tuần có khả năng bị giảm hoạt động của các vùng chức năng của não bộ, bao gồm các vùng tập trung chú ý, vùng ức chế, vùng quyết định và vùng quyết định thực hiện. Lâu dần có thể tác động tiêu cực đến cảm xúc và nhận thức của người chơi.

4. Người thiếu ngủ lâu ngày

Rất nhiều nghiên cứu chứng minh thiếu ngủ dễ gây nên việc ăn nhiều, tăng tốc độ lão hóa da, giảm sức đề kháng, và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư… Thiếu ngủ lâu ngày sẽ dẫn đến tổn hại não, suy giảm chức năng não, giảm trí nhớ và khả năng nhận thức, gây tăng cân…

Ngủ là một nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. Ngủ chiếm 1/3 thời gian của cuộc đời mỗi người. Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống.

Những hậu quả lâu dài về sức khỏe sẽ vượt xa những lý do làm bạn ngủ ít đi. Ngủ thêm 2 tiếng mỗi đêm không chỉ cải thiện sức khỏe nói chung mà còn có thể thấy những thay đổi đáng kể về sức khỏe tinh thần nói riêng. Tối ưu hóa thời gian đốt cháy chất béo, thời gian để nạp năng lượng và tự sửa chữa là 2 trong số rất nhiều lợi ích của việc ngủ đủ giấc. Cơ thể bạn sẽ cảm thấy rất biết ơn bạn nếu bạn ngủ đủ mỗi ngày.

Nhà thần kinh học Matthew Walker từ Đại học California Berkeley (Mỹ) khẳng định ngủ càng ít, vòng đời càng ngắn. Dù thời gian ngủ khác nhau tùy từng cá nhân, hầu hết người trưởng thành vẫn cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm.

5. Người nhân duyên không tốt

Những người nhân duyên không tốt, quá xem trọng bản thân, nhìn người phiến diện, kiểu người lòng dạ hẹp hòi, đố kỵ, nghi ngờ. Một nghiên cứu cho thấy người tự cho mình thanh cao, xem nhẹ quan hệ với đồng nghiệp sẽ không sống thọ. Trong công việc, những người không được đồng nghiệp đón nhận, nhận được tỉ lệ ủng hộ thấp thì tỉ lệ tử vong cao gấp 2,4 lần người khác.

6. Người quá dễ sợ hãi

Khi một người lo lắng, căng thẳng, hoặc sợ hãi, não sẽ gửi tín hiệu đến các bộ phận khác của cơ thể. Các tín hiệu giao tiếp rằng cơ thể nên chuẩn bị để chiến đấu hoặc chạy trốn.Cơ thể phản ứng, ví dụ, bằng cách giải phóng adrenaline và cortisol - hai loại kích thích tố căng thẳng. Đây là những cách mà lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể, theo Medical News Today.

Theo Trung Y, tinh thần bị kích thích quá mức sẽ dẫn đến mất cân bằng âm dương trong cơ thể, khí huyết lưu thông bất thường dẫn đến chức năng nội tạng không ổn định, cuối cùng sẽ gây ra bệnh nặng và tử vong.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)