Sắp có vacxin phòng sốc độc băng vệ sinh cho phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học tại Khoa Dược lâm sàng MedUni Vienna, Áo lần đầu tiên phát triển thành công loại vacxin phòng sốc độc băng vệ sinh cho phụ nữ.

Lần đầu tiên, loại vacxin này có thể bảo vệ phụ nữ khỏi bị nhiễm trùng do sốc độc băng vệ sinh đe dọa đến tính mạng.
Loại chủng ngừa này được phát triển từ một loại kháng thể Staphylococcus, khi tiêm vào da sẽ phát huy tác dụng tương tự như việc tiêm phòng uốn ván, tác dụng của loại vacxin này có thể kéo dài từ 5 năm trở lên.
Giáo sư Martha Eibl, giám đốc trung tâm Biomedizinische Forschungsgesellscaft mbH, đồng tác giả sáng chế tiết lộ loại vacxin này đang trong quá trình hoàn thiện trước khi được đưa vào thử nghiệm và áp dụng thực tế.
Sap co vacxin phong soc doc bang ve sinh cho phu nu
Vacxin này có thể bảo vệ phụ nữ khỏi bị nhiễm trùng do sốc độc băng vệ sinh
"Chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm loại vacxin ngăn ngừa hội chứng sốc độc băng vệ sinh nguy hiểm. Tuy nhiên, sẽ phải mất vài năm trước khi vacxin được đưa vào sử dụng lâm sàng", Giáo sư Martha Eibl cho biết.
Hiện tại, loại vacxin này đã được thử nghiệm thành công sau quá trình thử nghiệm giai đoạn 1. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tiết lộ loại vacxin mới này chưa gây ra phản ứng tác dụng phụ nào sau khi được thử nghiệm trên 46 đối tượng. Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thử nghiệm vacxin ở giai đoạn 2 với quy mô lớn hơn.
Sap co vacxin phong soc doc bang ve sinh cho phu nu-Hinh-2
 Vacxin này được phát triển từ một loại kháng thể Staphylococcus.
Hội chứng sốc nhiễm độc băng vệ sinh (TSS) là một trong những triệu chứng y tế nghiêm trọng thường gây ra bởi vi khuẩn thuộc nhóm Staphylococus và Streptococcus. Đây là những vi khuẩn có thể sản xuất chất độc. Ở một số người, cơ thể không thể chống lại độc tố khiến hệ thống miễn dịch có phản ứng gây ra các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, là đối với những người chạy thận nhân tạo, người bệnh kinh niên, người mắc bệnh gan và những người mắc bệnh tim.
Hội chứng sốc độc có thể xảy ra với bất cứ ai - những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em, nhưng thường gặp nhất ở các phụ nữ sử dụng băng vệ sinh. Hiện nay, hơn 1 nửa trường hợp sốc độc ghi nhận được là do phụ nữ sử dụng băng vệ sinh siêu thấm hút.
Hội chứng này được ghi nhận đầu tiên trong các tài liệu y khoa thế giới hồi năm 1980.
Video: Các bước sơ cứu người bị sốc nhiệt:
Ngọc Anh (Theo DM)

Bình luận(0)