Nốt ruồi xuất hiện và khi nào cần đến bác sĩ để kiểm tra?

Google News

Cũng giống như bất kỳ cơ quan nào khác, da phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nốt ruồi khá phổ biến ở trên da, theo dõi các đặc điểm của nốt ruồi giúp bạn giải thích 'thông điệp' mà làn da gửi tới.

Nốt ruồi là gì và tại sao chúng lại xuất hiện?

Nốt ruồi khác nhau về màu sắc. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, riêng lẻ hoặc theo nhóm.

Khi các tế bào sản xuất sắc tố của da, được gọi là tế bào hắc tố, phát triển thành từng cụm, thay vì nằm rải rác trên bề mặt, nốt ruồi sẽ được hình thành. Hầu hết chúng xuất hiện trên những phần cơ thể chúng ta tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời. Do đó, rất có thể thời gian phơi nắng càng nhiều, bạn càng có nhiều nốt ruồi.

Not ruoi xuat hien va khi nao can den bac si de kiem tra?

Tại sao nốt ruồi xuất hiện?

Hầu hết các nốt ruồi xuất hiện trong thời thơ ấu và cho đến khi bạn 20 tuổi. Khi bạn đến tuổi trưởng thành, thông thường sẽ có từ 10 đến 40 nốt ruồi trên cơ thể. Trong một số trường hợp, chúng có thể có lông, và theo năm tháng, chúng có thể từ từ thay đổi, trở nên sần hơn một chút và có màu nhạt hơn.

Not ruoi xuat hien va khi nao can den bac si de kiem tra?-Hinh-2

Sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nốt ruồi có thể trở nên sẫm màu hơn. Điều đó cũng có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc khi mang thai do thay đổi nội tiết tố.

Khi nào cần phải lưu ý về nốt ruồi?

Mặc dù hầu hết nốt ruồi đều lành tính, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải xem xét kỹ hơn để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn. Tốt nhất, bạn nên soi gương những vùng cơ thể có nốt ruồi, ví dụ như quan sát nốt ruồi ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (mặt, tay, chân, tay, ngực, lưng). Bạn cũng có thể nhờ bạn bè hoặc người khác giúp bạn.

Not ruoi xuat hien va khi nao can den bac si de kiem tra?-Hinh-3

Trong mọi trường hợp, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

Một nốt ruồi trông khác với những nốt ruồi khác trên cơ thể.

Nó xuất hiện sau 30 tuổi.

Nó gây ngứa hoặc chảy máu.

Màu của nó không đều.

Nó có những thay đổi bất thường về hình dạng hoặc một bên trông khác với bên kia.

Đường kính của nó lớn hơn đường kính của một cục tẩy bút chì.

Cách xác định "u nhú"

Papillomas là những vết sưng màu sáng hoặc hơi nâu bám trên bề mặt da. Chúng được hình thành bởi các sợi collagen lỏng lẻo và các ống dẫn vào các vùng da dày hơn. Chúng thường có thể phát sinh trên cổ, mí mắt và những nơi khác có ma sát, chẳng hạn như vú, bẹn hoặc nách.

Not ruoi xuat hien va khi nao can den bac si de kiem tra?-Hinh-4

Đôi khi nốt ruồi có thể phát triển thành tế bào ác tính, trong khi u nhú hầu như luôn lành tính.

Còn mụn cóc

Có một loại tình trạng da khác, không giống như nốt ruồi, do một loại vi rút khá phổ biến gọi là vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra và lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với da hoặc qua các đồ vật dùng chung như khăn tắm hoặc khăn mặt. Mụn cóc thông thường thường vô hại và tự biến mất theo thời gian.

Chúng thường xuất hiện trên ngón tay hoặc bàn tay, có đặc điểm là thô ráp và thường có hoa văn là những chấm đen nhỏ li ti, đó là những mạch máu nhỏ của máu đông lại. Một số khác có thể xuất hiện ở lòng bàn chân và do đó gây khó chịu khi đi lại.

Not ruoi xuat hien va khi nao can den bac si de kiem tra?-Hinh-5

Cách ngăn chặn

Mụn cóc được ngăn ngừa lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể khi chúng đã xuất hiện bằng cách làm theo các khuyến nghị sau:

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt nếu bạn đã tiếp xúc với người bị mụn cóc.

Che mụn cóc bằng băng và tránh chạm vào chúng.

Giữ bàn tay và bàn chân của bạn khô ráo.

Mang dép xỏ ngón khi bạn ở trong phòng tắm chung hoặc phòng thay đồ.

Not ruoi xuat hien va khi nao can den bac si de kiem tra?-Hinh-6

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)