Nốt ruồi mọc ở 3 bộ phận hay “liên quan mật thiết” đến ung thư

Google News

Có một người đàn ông ở Úc có một nốt ruồi trên cổ, lúc đầu anh ta không để ý lắm, sau vài lần đi khám bác sĩ da liễu, sinh thiết cho thấy khối u ác tính dạng nốt đã lan rộng.

Mặc dù được phẫu thuật kịp thời nhưng không có cách nào chữa khỏi và ung thư đã lan ra nhiều vị trí.

Tại thời điểm này, bác sĩ nói với anh rằng anh chỉ còn sống được sáu tháng.

Thực tế trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người có nốt ruồi sau gáy, có người cho là điềm lành, có người lại cho là “nốt ruồi xấu”, sự thật ra sao?

Not ruoi moc o 3 bo phan hay “lien quan mat thiet” den ung thu

1. Nốt ruồi mọc sau gáy ám chỉ điều gì?

Trên cơ thể ai cũng có nốt ruồi, nốt ruồi còn được gọi là “u hắc tố”, là do hắc tố melanin trên da tăng lên bất thường và kết tụ lại.

Theo nơi phát triển của nốt ruồi trên da, nốt ruồi có thể được chia thành ba loại: nốt ruồi ở vùng tiếp giáp, nốt ruồi trong da và nốt ruồi hỗn hợp, còn nốt hỗn hợp là biểu bì và hạ bì, trong lớp có nốt ruồi.

Có nhiều lý do dẫn đến sự hình thành nốt ruồi, một là do bẩm sinh, xuất hiện từ khi mới sinh và sẽ lớn hơn khi phát triển, hai là do mắc phải, hầu hết xuất hiện từ từ sau tuổi đi học.

Ngoài ra, sự hình thành nốt ruồi có thể liên quan đến di truyền và bức xạ cực tím. Tất nhiên, một nốt ruồi sau gáy không nhất thiết có ý nghĩa gì, nó có thể chỉ là tình cờ ở đó.

2. Nốt ruồi mọc ở 3 bộ phận có thể liên quan đến ung thư

Bệnh nhân mang đột biến BRAF không chỉ có mức độ ác tính cao, tiến triển nhanh mà còn có tiên lượng khá xấu, đồng thời cũng rất khó điều trị, phải sử dụng nhiều phương pháp điều trị đồng thời.

Ung thư hắc tố là khối u ác tính xuất phát từ tế bào sắc tố, 50% khối u ác tính phân bố chủ yếu ở tứ chi và rất dễ di căn. Cũng có một số sẽ xảy ra ở khoang mũi, đường tiêu hóa, hệ tiết niệu và các bộ phận khác, loại này tiên lượng tương đối kém.

Nói chung, khối u ác tính sẽ phát triển thành năm dạng sau:

Bất đối xứng: Các nốt ruồi phổ biến thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, trong khi các khối u ác tính thường có hình dạng không đối xứng.

Đường viền không rõ ràng: Đường viền của nốt ruồi bình thường thường đầy đủ và rõ ràng, trong khi các khối u ác tính sẽ có đường viền mờ và lởm chởm.

- Màu sắc không đồng đều: Các nốt ruồi thông thường thường có màu đồng nhất, trong khi các khối u ác tính không có màu đồng nhất.

Đường kính trên 5 mm: Khi đường kính của nốt ruồi thông thường vượt quá 5 mm thì bạn nên chú ý hơn, nếu vượt quá 1 cm thì tốt nhất nên tiến hành sinh thiết.

Phình rõ ràng: Nốt ruồi bình thường thường bằng phẳng với da, trong khi khối u ác tính có thể phình ra rõ ràng, đồng thời cũng có thể có đặc điểm mở rộng dần và loét trong thời gian ngắn.

Do đó, khi mọc nốt ruồi trên 3 bộ phận này, bạn phải hết sức cảnh giác!

Một là nó phát triển trên những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bức xạ tia cực tím quá mức cũng có thể gây ra nốt ruồi ung thư.

Not ruoi moc o 3 bo phan hay “lien quan mat thiet” den ung thu-Hinh-2

Thứ hai là nốt ruồi mọc ở những bộ phận dễ bị ma sát như hậu môn, lòng bàn chân, lòng bàn tay, vòm họng, vùng thắt lưng, âm hộ… dễ bị chuyển hóa ác tính do bị ma sát nhiều lần;

Thứ ba là nốt ruồi mọc trên vết thương, nốt ruồi ở vết thương có thể trải qua quá trình biến đổi tế bào ác tính trong quá trình sửa chữa.

Not ruoi moc o 3 bo phan hay “lien quan mat thiet” den ung thu-Hinh-3

3. Nếu có nốt ruồi trên cơ thể, đừng mù quáng "chỉ điểm" chúng, hãy làm 3 điều để phòng ngừa ung thư hiệu quả

Hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể con người đều lành tính nên không cần quá lo lắng, nhưng đối với một số nốt ruồi ảnh hưởng đến diện mạo thì có thể nhiều người sẽ muốn tẩy chúng đi.

Mặc dù có nhiều cách để phát hiện nốt ruồi, nhưng bạn không được tự ý phát hiện nốt ruồi, vì nếu không cẩn thận có thể gây ung thư . So với tẩy nốt ruồi bằng hóa chất và tẩy nốt ruồi bằng laser thì tẩy nốt ruồi bằng phẫu thuật là an toàn nhất, có thể loại bỏ hoàn toàn mà không lo tái phát.

Not ruoi moc o 3 bo phan hay “lien quan mat thiet” den ung thu-Hinh-4

Hơn nữa, cần phải làm tốt công tác phòng chống u ác tính, vậy nên phòng chống như thế nào?

1. Làm tốt nhiệm vụ chống nắng

Bức xạ tia cực tím quá mức có khả năng gây ra các loại ung thư da khác nhau , vì vậy điều rất quan trọng là phải bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng, đội mũ chống nắng và ô .

2. Bó tay, không bốc bừa

Nếu phát hiện có nốt ruồi thì phải kiểm soát, không được tùy tiện cạy, bóp, kẻo kích thích nốt ruồi phát triển thành ung thư!

3. Kiểm tra định kỳ

Hãy học cách kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện trên da có các vết lạ, nốt ruồi, vết loét,… thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Not ruoi moc o 3 bo phan hay “lien quan mat thiet” den ung thu-Hinh-5

Nốt ruồi thì ai cũng có nhưng đa số là lành tính, tuy nhiên chúng ta cũng nên cảnh giác với u hắc tố ác tính. Phương pháp ABCDE có thể được sử dụng để phân biệt nốt ruồi thông thường với khối u ác tính, không nên phát hiện nốt ruồi một cách mù quáng mà còn có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa khối u ác tính.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)