Những trường hợp hóc dị vật khi ăn gây tử vong thương tâm

Google News

(Kiến Thức) - Hóc dị vật khi ăn không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà nhiều trường hợp người lớn tuổi, người già cũng bị hóc tới mức phải nhập viện vì nguy hiểm tới tính mạng, thậm chí tử vong.

Cụ bà 80 tuổi ngưng tim vì nghẹn khi ăn bún
Mới đây, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, BS Huỳnh Bá Tản, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống cụ bà 80 tuổi bị hóc dị vật khi ăn bún dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.
Theo đó vào sáng ngày 13/11, trong lúc dùng bữa thì bà cụ N.T.H 80 tuổi, ở TP.HCM, bất ngờ bị sặc, tím tái rồi lịm dần. Hốt hoảng, người nhà gọi ngay vào số tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, kíp cấp cứu gồm 4 nhân viên y tế nhanh chóng lên xe cứu thương đến hiện trường. Trong lúc này tổng đài vẫn liên tục hướng dẫn gia đình sơ cứu tại chỗ cho bệnh nhân.
Nhung truong hop hoc di vat khi an gay tu vong thuong tam
Cụ bà 80 tuổi bị hóc dị vật dẫn đến ngưng tim may mắn được cứu sống. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống  
Đến nhà bệnh nhân, các y bác sĩ tiến hành thủ thuật sơ cứu Heimlich cho người hóc dị vật, hút hết phần thức ăn thừa gây tắt nghẽn đường thở, ấn tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản bóp bóng thở oxy. Bệnh nhân cũng được thiết lập 2 đường truyền tĩnh mạch Adrenaline, Natri bicarbonate, gắn monitor theo dõi...
Sau 6 phút hồi sinh tích cực, trên máy monitor đã xuất hiện thấy nhịp xoang. Sau 10 phút nhịp tim bệnh nhân dần phục hồi, cả kip cấp cứu vỡ òa sung sướng. Dị vật lấy từ miệng bệnh nhân là một ít sợi bún và thịt.
Chia sẻ về ca bệnh, BS Tản cho biết đây cũng là kỳ tích vì chỉ mới 6 phút đã cấp cứu thành công ngoạn mục "12h35 vẫn vô tâm thu, tức ngừng tim, đến 12h41 thì có được nhịp xoang của tim"- BS Tản giải thích thêm.
Ca cấp cứu thành công được là nhờ gia đình theo hướng dẫn của tổng đài cấp cứu 115 ấn tim ngoài lồng ngực cho bà cụ trong khi chờ xe cứu thương đến, khi các bác sĩ đến thì tiếp hành cấp cứu ngay nên kết quả thành công ngoạn mục. Đây cũng không phải trường hợp hóc dị vật khi ăn bún đầu tiên xảy ra trong thời gian gần đây.
Bị hóc khi ăn bún, bé trai 6 tuổi tử vong
Báo Đồng Nai đưa tin, gia đình bé N.Đ.A (6 tuổi, ngụ tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, sáng ngày 10/8, trong khi đang ăn sáng món bún mọc, do bị cay nên bé A. hít hà làm cục mọc rớt vào khí quản.
Ngay sau đó, bé A được các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cấp cứu khẩn cấp, đặt ống nội khí quản, nâng huyết áp, nhịp tim, gắp dị vật ra khỏi đường thở và được tiên lượng qua cơn nguy kịch.
Nhung truong hop hoc di vat khi an gay tu vong thuong tam-Hinh-2
Ảnh minh họa: Internet.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, đến rạng sáng 11/8, tình hình bé N.Đ.A chuyển xấu.
Do não bé bị thiếu oxy trong thời gian quá dài (khoảng 20- 30 phút) nên huyết áp tụt, rơi vào hôn mê sâu. Sau khi được các bác sĩ thông báo, gia đình đã xin đưa bé A. về nhà và bé qua đời sau đó.
Bé gái 11 tuổi tử vong vì hóc hạt trân châu
Hồi đầu tháng 8, một bác sĩ của một trung tâm Y khoa lớn tại TP.HCM chia sẻ câu chuyện một nữ bác sĩ chuyên khoa hô hấp ở TP.HCM có con gái 11 tuổi tử vong vì hóc hạt trân châu trà sữa.
Sự việc xảy ra khi hai mẹ con cùng tự tay làm món trà sữa trân châu. Lúc uống trà sữa, khi thấy có hạt trân châu kẹt trong ống nên bé đã hút mạnh. Lúc này, hạt trân châu đã bay thẳng vào họng, làm tắc đường thở của bé.
Nhung truong hop hoc di vat khi an gay tu vong thuong tam-Hinh-3
Ảnh minh họa: Internet.
Nhận thấy con gái bị nghẹn, không thể hít vào hay thở ra. Người mẹ đã cấp cứu cho con, kể cả dùng thủ thuật Heimlich, tuy nhiên tất cả đều vô tác dụng. Khi đưa tới bệnh viện, bé đã tử vong.
Theo vị bác sĩ này, trà sữa trân châu không phải là nguyên nhân gây tai nạn. Tuy nhiên, việc sử dụng ống hút để hút mạnh các thức ăn có dạng hột làm bằng bột dẻo dễ dẫn tới tai nạn khi thức ăn lọt vào thanh quản.
Hóc hạt, hai trẻ nhỏ rơi vào tình trạng nguy kịch
Ngày 25/7, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Toàn, khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ trên Zing.vn, khoa tiếp nhận hai bệnh nhi bị hóc dị vật vào viện trong tình trạng rất nặng.
Trong đó, một bệnh nhi 2 tuổi bị hóc hạt nhãn vào viện trong tình trạng đã ngừng tim trước đó 10 phút. Một bé khác 4 tuổi bị hóc hạt chôm chôm vào viện trong tình trạng hôn mê.
Sau đó, cả hai bé được điều trị tại khoa hồi sức tích cực tiên lượng rất dè dặt. Dù giữ được tính mạng, hai bé có thể rơi vào sống thực vật.
Xương gà mắc ngang cổ họng bé 13 tuổi khi vừa ăn vừa xem tivi
Đầu tháng 4/2018, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) cho biết Bệnh viện này vừa cấp cứu và thực hiện thành công thủ thuật nội soi gắp dị vật cho bé P.T.H (13 tuổi, ngụ Thành phố Thủ Dầu Một) mắc dị vật xương gà lớn trong thực quản.
Theo người nhà cho biết, trước đó do thói quen vừa ăn uống vừa xem tivi, bé gái đã bất cẩn nuốt phải dị vật lớn. Sau khi nhập viện do xuất hiện các tình trạng nuốt vướng, đau nhiều vùng hạ họng, các BS đã tiến hành thăm khám, chụp X-Quang vùng thực quản nghi ngờ có dị vật tại thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2. Ngay sau đó, các BS đã hội chẩn và thực hiện nội soi thực quản an thần để gắp dị vật ca ngoài.
Sau 60 phút, dị vật được gắp thành công là một mảnh xương đùi gà dài 2,5cm, rộng 1cm với nhiều cạnh sắc nhọn, nham nhở. Bệnh nhân được xuất viện ngay trong ngày.
Nhung truong hop hoc di vat khi an gay tu vong thuong tam-Hinh-4
Xương gà lớn mắc ngang thực quản bé gái. 
Bác sĩ cho biết việc nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Tuy nhiên với dị vật lớn như bệnh nhi này là một trường hợp hiếm gặp.
Nếu bệnh nhi không được can thiệp kịp thời thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc có thể di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)