Những tác hại không ngờ từ các loại thuốc giảm đau

Google News

Thuốc giảm đau gồm rất nhiều loại với tác dụng giảm bớt cơn đau, hạ sốt nhưng bên cạnh đó nó còn gây ra những tác hại cực kỳ nghiêm trọng.

Đau là triệu chứng thường hay gặp ở người bệnh. Vì vậy, thuốc giảm đau là loại thuốc được dùng thường xuyên và phổ biến nhất. Có nhiều loại thuốc giảm đau khác nhau, trong đó có thuốc giảm đau mạnh nhưng lại có tác dụng gây nghiện hoặc có thuốc dùng lâu dài sẽ gây tác dụng phụ nặng nề như làm viêm loét dạ dày, sảy thai ở phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau có thể gây ra biến chứng liên quan đến các bệnh gan và thận.

Tổn thương gan

Thuốc giảm đau paracetamol có thể gây hại đến gan nếu dùng không đúng.

Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa của paracetamol trong cơ thể. Do vậy cần chú ý đến liều lượng khi sử dụng paracetamol. Uống 8 viên (500 mg) trong một ngày có thể gây ra tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt ở những người hay uống rượu và có tiền sử bệnh gan từ trước.

Sảy thai

Phụ nữ uống thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nhiều nguy cơ sảy thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào nếu bạn có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai.

Gãy xương

Uống với liều lượng lớn và thời gian dài, thuốc giảm đau khiến xương trở nên giòn hơn.

Một nghiên cứu thực hiện trong năm nay được đăng tải trên chuyên san General Internal Medicine cho thấy nhóm thuốc giảm đau opioids có thể làm tăng tần suất gãy xương ở người trên 60 tuổi, nhất là khi sử dụng nhóm thuốc này với liều lượng lớn hơn 50mg.

Viêm loét, xuất huyết đường tiêu hóa

Khi sử dụng liều cao Aspirine và những loại thuốc kháng viêm không steroidal (non - steroidal anti - inflammatory drugs - NSAIDS) có thể gây tổn hại các màng nhầy ở dạ dày và hệ tiêu hóa trên tạo nên sự viêm loét, xuất huyết ở hệ tiêu hóa. Sự lở loét đường tiêu hóa thường gây ói mửa, sụt cân, những trường hợp nghiêm trọng cần được can thiệp bằng phẫu thuật. Sử dụng liều cao ibuprofen trong ba ngày có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, đau dạ dày...

Huyết áp cao

Tăng nguy cơ bị cao huyết áp khi uống các loại thuốc giảm đau không chứa Aspirine.

Theo một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nếu phụ nữ sử dụng những loại thuốc giảm đau không chứa Aspirine sẽ tăng khả năng bị cao huyết áp gấp hai lần. Riêng Aspirine thì chưa có bằng chứng gây cao huyết áp ở phụ nữ.

Tổn thương thận

Paracetamol và ibuprofen có thể gây tổn thương thận nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc được sử dụng bởi những người đã có “tiền án” về thận. Vì vậy phải tuyệt đối dùng theo chỉ định của thầy thuốc.  

Theo Thanh Mai/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)