Những dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ sắp đến

Google News

Theo các chuyên gia thần kinh của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não đang có xu hướng gia tăng và nếu không phát hiện sớm dấu hiệu, cơ hội điều trị của bệnh nhân giảm dần theo thời gian.

Nhung dau hieu nhan biet con dot quy sap den

Hình ảnh tổn thương não của bệnh nhân qua phim chụp.

Ngày 28/02/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh N.V.T (54 tuổi) đến từ Ninh Bình với biểu hiện nghi ngờ đột quỵ não.

Người nhà ông T cho biết, ông có tiền sử bệnh lý hẹp van 2 lá, rung nhĩ nhưng điều trị uống thuốc chống đông không thường xuyên. Vào buổi sáng sớm ngày nhập viện người bệnh đột ngột giảm ý thức và ngã xuống sàn nhà, đã được sơ cứu tại tuyến y tế cơ sở trước khi chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ông T nhập viện trong tình trạng giảm tri giác, liệt 1/2 người trái, được chẩn đoán ban đầu là tai biến mạch máu não. Ngay lập tức tình trạng bệnh nhân đã được thông báo cho nhóm điều trị đột quỵ não. Người bệnh đã được chụp cắt lớp vi tính sọ não với kết quả có tắc động mạch não giữa bên phải, bệnh nhân được can thiệp lấy huyết khối qua đường động mạch (sau tai biến giờ thứ 6). Sau can thiệp, người bệnh đã cải thiện tình trạng liệt 3/5, tiếp tục điều trị nội khoa tích cực và tập phục hồi chức năng sớm để hạn chế di chứng về sau.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần Kinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đột quỵ nhồi máu não nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng tàn tật nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, là gắnh nặng kinh tế cho gia đình người bệnh và toàn xã hội.

Theo khuyến cáo, nếu người bệnh có triệu chứng nghi ngờ đột quỵ não, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh các di chứng nặng nề về sau.

Để nhận biết dấu hiệu đột quỵ, hãy nhớ tới từ F.A.S.T: (Face): Gương mặt mất cân đối, hoặc méo xệ một bên miệng; (Arm): Kiểm tra tình trạng hiện yếu hoặc liệt tay, chân; (Speech): Ngôn ngữ bất thường; (Time): thời gian, nếu xuất hiện 1 trong 3 dấu hiệu kể trên người bệnh có nguy cơ đột quỵ rất cao, hãy khẩn trương gọi cấp cứu và nhanh nhất đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có khả năng điều trị đột quỵ.

Hiện nay bệnh viện Việt Đức là một trong những bệnh viện hàng đầu có đủ trang thiết bị và cơ sở để cứu chữa người bệnh đột quỵ. Ngoài ra người bệnh có yếu tố nguy cơ cao (cao huyết áp, bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu cao, hút thuốc lá…) cần khám sức khỏe định kỳ và tuân thủ chế độ điều trị của thầy thuốc. 

Theo K.Chi/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)