Người Nhật lười tập thể dục nhưng vẫn sống lâu khỏe mạnh nhờ điều này

Google News

Chế độ ăn uống lành mạnh góp phần quan trọng giúp người Nhật có cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình khoảng 85 tuổi, thuộc nhóm có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Trong khi đó, theo một khảo sát của Tạp chí Y khoa The Lancet, Nhật Bản đứng thứ 11 trong nhóm các quốc gia ít chơi thể thao nhất thế giới với 60% người dân nước này hoạt động thể dục thể thao dưới mức trung bình.

Người ta vẫn thường nói rằng muốn có một cơ thể khỏe mạnh phải tăng cường vận động, chăm tập thể dục thể thao. Còn người Nhật lười tập thể dục tại sao vẫn sống thọ. Thực ra, người Nhật rất quan tâm đến sức khỏe. Dù ít chơi thể thao, tập thể dục nhưng họ thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt, có 4 món nằm trong danh sách thực phẩm yêu thích của người Nhật, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Natto

Nguoi Nhat luoi tap the duc nhung van song lau khoe manh nho dieu nay

Natto là một món ăn đặc trưng của Nhật Bản. Nó là thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình người Nhật. Hiện nay, natto đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người không thích hương vị của nó.

Natto là đậu nành được lên men. Nó giàu vitamin B12 và protein, phù hợp với cả người theo chế độ ăn chay. Việc lên men đậu nành giúp làm giảm các thành phần ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như axit phytic.

Mặc dù natto không có tác dụng thần kỳ như những lời đồn đại như tan huyết khối, hạ lipid máu, thông mạch nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nattokinase trong natto rất có lợi cho người mắc các bệnh mãn tính. Tiêu thụ khoảng 2-3 muỗng natto mỗi ngày có thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Lá phong

Nguoi Nhat luoi tap the duc nhung van song lau khoe manh nho dieu nay-Hinh-2

Không phải loại lá phong nào cũng ăn được. Người Nhật không ăn lá phong đỏ mà chỉ ăn lá phong vàng vì loại này có gân lá mềm hơn, dễ ăn hơn. Đặc biệt, lá phòng vàng khi ướp với muối cũng không bị đổi màu nên sẽ đẹp hơn sau khi chế biến.

Theo nghiên cứu, lá phong chứa chiết xuất glycoside, có tác dụng quan trọng trong việc ngăn ngừa teo não, sửa chữa chức năng thần kinh. Việc bổ sung glycoside giúp cải thiện các bệnh liên quan đến não bộ khi tuổi tác tăng lên, ngăn ngừa di chứng độ quỵ, bệnh mất trí nhớ ở người già, mất ngủ...

Hải sản

Nguoi Nhat luoi tap the duc nhung van song lau khoe manh nho dieu nay-Hinh-3

Nhật Bản là quốc gia có lượng tiêu thụ hải sản cực lớn. Ước tính mỗi người Nhật ăn hơn 100kg cá/năm, cao hơn nhiều so với mức tiêu thụ gạo và hải sản trung bình của thế giới. Hải sản tươi sống thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật, đặc biệt là các loại cá biển sâu. Trong cá biển sâu rất giàu dinh dưỡng, nhiều DHA và EPA có tác dụng bổ máu, bổ não.

Các loại hải sản khác như bạch tuộc, mực, tôm, cua, cá thu, hàu... rất giàu axit amin, taurine, giúp giảm cholesterol trong máu và giảm chất béo trung tính.

Người Nhật thường ăn cá biển sâu khoảng 2-3 lần/tuần với nhiều cách chế biến khác nhau nhưng phổ biển nhất là ăn sashimi hoặc sushi để giữ nguyên vẹn độ tươi ngon của chúng.

Bên cạnh đó, tảo bẹ, rong biển... cũng là thực phẩm yêu thích của người Nhật. Chúng giàu các nguyên tố vi lượng, chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp và tiểu đường.

Canh miso

Nguoi Nhat luoi tap the duc nhung van song lau khoe manh nho dieu nay-Hinh-4

Canh miso cũng là một món ăn phổ biến ở Nhật Bản. Nó được nấu từ những nguyên liệu đơn giản như tương miso, rong biển, đậu hũ...

Món canh này có tác dụng chống oxy hóa mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, các chất độc hại từ đó ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, canh miso còn chứa các dưỡng chất giúp bảo vệ xương, ngăn ngừa rối loạn máu và điều trị bệnh về khớp.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)