Người đàn ông bị xuất huyết não vì thường xuyên ăn kiểu này

Google News

Nghe nói ăn cần tây nhiều sẽ giúp hạ huyết áp, nên ông Vương ăn đều đặn 3 bữa mỗi ngày, ăn liên tiếp trong vòng 3 năm, nào ngờ kết quả khiến ông phải nhập viện.

Tuần trước, Ông Vương 50 tuổi sống ở Lâm Bình, Dư Hàng (Trung Quốc), đột nhiên cảm thấy chóng mặt, nhìn mọi thứ rất mờ ảo, thậm chí đi bộ cũng không vững. Người thân đưa ông Vương đến Bệnh viện Nhân dân thứ 5 huyện Dư Hàng để khám. Sau khi đo huyết áp, phát hiện huyết áp tâm thu lên tới 220mmhg (huyết áp tâm thu bình thường không cao hơn 140mmhg).
Bác sĩ Dương Đào người trực tiếp chẩn đoán cho ông Vương xem những kiểm tra tương quan, tiếp theo đến báo cáo chụp CT cho thấy ông Vương bị chảy máu não, tình hình rất nguy hiểm, yêu cầu ông Vương lập tức nhập viện để điều trị.
Sau khi tìm hiểu, bác sĩ Dương Đào được biết, 3 năm trước ông Vương trong khi kiểm tra sức khỏe phát hiện bản thân bị bệnh cao huyết áp, nhưng ông không dùng thuốc hạ huyết áp vì sợ tác dụng phụ. Tình cờ xem chương trình dinh dưỡng sức khỏe có nói cần tây có tác dụng hạ huyết áp. Do đó, ông Vương đã đưa cần tây vào thực đơn cần thiết phải ăn mỗi ngày, không phải là ăn cần tây xào mà là cần tây luộc.
Thời gian đầu tiên ăn cần tây, ông Vương thấy thực sự có hiệu quả, huyết áp có giảm nhẹ, mỗi lần đo huyết áp ở mức 160/90mmHg, mặc dù vẫn hơi cao, nhưng ông Vương cảm thấy bản thân đã đạt được mức huyết áp lý tưởng.
Ông Vương mỗi lần gặp bạn bè đều nói: “Mọi người nhìn xem, tôi không uống thuốc hạ huyết áp, vài năm nay mỗi ngày đều ăn cần tây, huyết áp cũng không cao. Người khác thường bị đau đầu, chóng mặt nhưng tôi không có vấn đề gì, huyết áp của tôi nằm trong tầm kiểm soát”.
Ăn cần tây có thể chữa được huyết áp cao không?
Bác sĩ Dương Đào cho hay: "Nhiều khi bệnh nhân cao huyết áp không đau đầu không chóng mặt, điều này không có nghĩa là không có vấn đề gì, cần tây cũng không phải là loại thảo dược thần tiên, ăn cần tây cũng không có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp. Giống như ông Vương rõ ràng biết bản thân bị cao huyết áp, còn “giấu bệnh sợ thuốc”, điều này càng không thể chấp nhận được. Không có dùng thuốc, huyết áp trước sau vẫn sẽ duy trì ở mức độ cao, khi thời tiết trở lạnh, cuối cùng sẽ dẫn đến huyết áp cao bùng phát. Và ông Dương bị xuất huyết não cũng chính là do bệnh cao huyết áp để quá lâu không được dùng thuốc khống chế”.
Nguoi dan ong bi xuat huyet nao vi thuong xuyen an kieu nay
 Ảnh minh họa.
Bác sĩ Dương Đào còn giải thích thêm rằng, nếu không kiểm soát được huyết áp cao, thì nó giống như một cái bóng, luôn âm thầm làm hại sức khỏe của bạn sau này, thậm chí còn có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu được sự nguy hiểm do huyết áp cao gây ra trong thời gian dài, mà cho rằng việc sử dụng thuốc hạ huyết áp trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ.
Trên thực tế, công nghệ y học hiện nay rất hiện đại, tác dụng phụ của thuốc ít hơn nhiều so với tác hại của huyết áp cao. Hầu hết các loại thuốc hạ huyết áp đều có tác dụng kéo dài, không chỉ giúp huyết áp ở mức bình ổn, thuận tiện khi dùng mà còn có tác dụng bảo vệ tim mạch và thận.
Nguoi dan ong bi xuat huyet nao vi thuong xuyen an kieu nay-Hinh-2
 
Khi được hỏi ăn cần tây có thể làm giảm huyết áp hay không? Bác sĩ Dương Vĩ Liên, giám đốc khoa y học cổ truyền của Bệnh viện thứ 5 huyện Dư Hàng cho biết, trong cuộc sống cũng có nhiều người nói cần tây có tác dụng hạ huyết áp, hàm lượng chất xơ trong cần tây rất cao, có thể giúp đỡ nhu động ruột. Ngoài ra, nó có chứa apigenin cao, có tác dụng hạ huyết áp nhất định.
Tuy nhiên, cần tây có tác dụng đối với bệnh nhân huyết áp cao nhẹ thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống nhằm mục đích giảm huyết áp, còn đối với bệnh huyết áp tương đối cao, ăn cần tây không thể đạt hiệu quả giảm huyết áp so với dùng thuốc, nó chỉ là thực phẩm chứ không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh.
Theo Hà Vũ/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)