Muỗi hổ châu Á gây khiếp đảm khi tiếp tục gieo rắc dịch bệnh

Google News

Muỗi hổ châu Á có thể mang hơn 20 loại vi rút, bao gồm vi rút gây sốt xuất huyết, sốt chikungunya, sốt vàng da, sốt Tây sông Nile, viêm não và vi rút Zika. 

Mùa hè nóng bức ngột ngạt lại là mùa phát triển của muỗi, có một loại muỗi vô cùng nguy hiểm không chỉ đốt rất ngứa mà còn có nguy cơ truyền bệnh chết người, đó là muỗi hổ châu Á.
Theo nghiên cứu, muỗi hổ châu Á có thể mang hơn 20 loại vi rút, bao gồm vi rút gây sốt xuất huyết, sốt chikungunya, sốt vàng da, sốt Tây sông Nile, viêm não và vi rút Zika. Chỉ cần một ngụm máu, một con muỗi hổ châu Á có thể đẻ 200 quả trứng. Những quả trứng này sau đó sẽ trở thành ấu trùng trong vùng nước tù đọng, rồi phát triển thành muỗi khát máu.
Muoi ho chau A gay khiep dam khi tiep tuc gieo rac dich benh
 
Muỗi hổ châu Á có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của Đông Nam Á nhưng đã lan rộng khắp châu Âu trong những năm gần đây, bao gồm cả Anh. Song song với đại dịch COVID-19, muỗi hổ châu Á cũng tàn phá nước Pháp, tăng 50% và bao phủ khoảng 3/4 nước Pháp.
Mặc dù chúng thường thích nhiệt độ nóng ẩm nhưng Howard Carter, một chuyên gia hàng đầu các bệnh truyền nhiễm người Anh đã bày tỏ lo ngại rằng chúng có thể sinh sống ổn định ở Anh trong vài năm tới.
Muoi ho chau A gay khiep dam khi tiep tuc gieo rac dich benh-Hinh-2
 
Hiện, đã có hai loài muỗi hổ được tìm thấy ở những vùng có khí hậu ấm áp nước Anh, mọi người hãy tự bảo vệ mình và hạn chế cơ hội xâm nhập của các loài xâm hại này.
Theo Public Health England, bắt đầu từ tháng 6, các điểm xâm nhập tiềm ẩn của muỗi hổ châu Á sẽ được giám sát chặt chẽ.
Ông Carter nói thêm rằng muỗi thường chọn những khu vực da mỏng hơn và các mạch máu gần bề mặt hơn, đây là một trong những lý do tại sao phụ nữ dễ bị cắn hơn nam giới. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng các sản phẩm chất tẩy rửa có chứa tinh dầu sả đồng thời xịt thuốc chống muỗi có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và hiệu quả.
Muoi ho chau A gay khiep dam khi tiep tuc gieo rac dich benh-Hinh-3
 
Tuy vậy, không nên xịt nước hoa nhiều vì mùi hương giống như hoa oải hương sẽ thu hút những loài gây hại này. Thêm vào đó cả sản phẩm như kem chống nắng, chất làm mềm vải đều chứa mùi hương, hãy chú ý.
"Thực hiện tất các biện pháp bảo vệ, nhớ rằng muỗi có thể và sẽ đốt qua các loại vải, thậm chí cả vải jean dày. Đừng để đến lúc mắc các bệnh nguy hiểm do muỗi đốt rồi mới ân hận, ông Carter đưa ra cảnh báo.

Mời quý độc giả theo dõi video: 8 người chết vì bị muỗi đốt


Kiều Dụ (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)