Mùa 'se duyên' cuối xuân, chờ ngày thu về 700 tỷ đồng

Google News

Thời điểm này, người trồng bưởi ở xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bắt đầu “se duyên” cho loài cây đặc sản này.

Hằng năm vào dịp tháng 3, thời điểm hoa bưởi Phúc Trạch nở rộ, cũng là lúc người dân hối hả đổ ra đồng để se duyên cho loài cây đặc sản này.
Bưởi được trồng nhiều ở các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Thủy... Để tỷ lệ đậu quả cao, khi hoa bưởi nở rộ, người dân giúp cây bưởi thụ phấn bổ sung bằng cách lấy phấn của cây bưởi chua quét lên nhụy hoa bưởi Phúc Trạch.
Theo bà Đặng Thị Hân, trú xã Phúc Trạch, thụ phấn là khoảng thời gian người trồng bưởi vất vả nhất do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Trời nắng đẹp, việc thụ phấn cho cây mới hiệu quả.
"Vì thế, nắng lên gia đình tôi phải thuê thêm khoảng 3 nhân công thụ phấn, mỗi ngày trả 200.000 đồng tiền công/người. Bình thường tỷ lệ đậu quả chỉ đạt 30%, nhờ thụ phấn khoảng 80% tỷ lệ sẽ đậu quả. Nhờ cây bưởi, gia đình tôi mỗi năm thu lãi 300 triệu đồng", bà Hân nói.
Bưởi Phúc Trạch là đặc sản đặc trưng của huyện miền núi Hương Khê. Đến mùa quả chín, có vị ngọt thanh, tép giòn. Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hương Khê, cho hay, toàn huyện có khoảng 2.700 ha trồng bưởi. Đây là loài cây chủ lực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương, mỗi năm cho doanh thu khoảng 700 tỷ đồng.
Mua 'se duyen' cuoi xuan, cho ngay thu ve 700 ty dong
Toàn huyện Hương Khê có 2.700 hec ta diện tích trồng bưởi Phúc Trạch 

Mua 'se duyen' cuoi xuan, cho ngay thu ve 700 ty dong-Hinh-2
Cứ vào dịp tháng 3 dương lịch, hoa bưởi Phúc Trạch nở trắng rộ 

Mua 'se duyen' cuoi xuan, cho ngay thu ve 700 ty dong-Hinh-3
Hương bưởi có mùi đặc trưng, thơm ngào ngạt 

Mua 'se duyen' cuoi xuan, cho ngay thu ve 700 ty dong-Hinh-4
Người dân bắc thang "se duyên" cho bưởi 

Mua 'se duyen' cuoi xuan, cho ngay thu ve 700 ty dong-Hinh-5
Thụ phấn giúp bưởi Phúc Trạch tăng khả năng đậu quả. Sau khi thụ phấn cây bưởi phúc trạch cho tỉ lệ quả cao gấp 2-3 lần. Người dân dùng phấn của cây bưởi chua, quét vào chổi

Mua 'se duyen' cuoi xuan, cho ngay thu ve 700 ty dong-Hinh-6
Những hoa bưởi chua khỏe mạnh được chọn để thụ phấn cho bưởi Phúc Trạch. Dùng phấn bưởi chua quét lên nhụy hoa bưởi Phúc Trạch sẽ tăng khả năng đậu quả 



Theo Thiện Lương/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)