Món súp đặc biệt: 1 miếng đậu phụ cắt 3600 lần

Google News

Món ăn này tượng trưng cho tinh hoa ẩm thực Trung Quốc, nhìn quy trình chế biến ai cũng thán phục.

Lần đầu tiên nhìn vào bát súp đậu phụ hình bông hoa này, có thể bạn sẽ nhìn nhầm những lợi tua rua của nó thành một thứ gì đó chứ không tin nó chính là đậu phụ.

 

Miếng đậu phụ này trông giống như một bông hoa cẩm tú cầu trắng và đó cũng là tên của món súp này. Một số người nhận xét rằng, nó giống như một con hải quỳ đang chuyển động.

Trên thực tế, đó là một khối đậu phụ non được cắt cẩn thận 60 lần theo một hướng, sau đó quay lại và cắt thêm 60 lần nữa, tổng cộng có 3600 lát cắt để tạo ra các tua rua tinh xảo như vậy. Thật khó để có thể cắt miếng đậu thành nhiều mảnh nhỏ mà không bị nát. Nếu đậu phụ bị vỡ, sẽ không thể tạo thành bông hoa.

Chen Xiaohe, bếp trưởng của nhà hàng Huaiyang nổi tiếng ở vịnh Causeway, Hong Kong nói rằng, việc nắm vững các kỹ năng cắt cần thiết để tạo ra những bông hoa cẩm tú cầu đậu phụ hoàn hảo cần từ 3 đến 6 năm thực hành. Bản thân anh Chen khẳng định mình cần 5 năm để nắm vững một số kỹ thuật cắt, sau đó cần nhiều năm hơn nữa để luyện tập. Ước tính quá trình để cho ra đời một bông hoa cẩm tú cầu đậu phụ cần tới 10 năm.

Được biết, món súp độc đáo này là nét đặc trưng của ẩm thực Hoài Dương. Nền ẩm thực của vùng này có niên đại 1.500 năm từ thời nhà Tôn và nhà Nguyên (581-1368), bắt nguồn từ phong cách nấu ăn bản địa của khu vực quanh hạ lưu sông Hoài và sông Dương Tử, tập trung ở các thành phố như Hoài An, Dương Châu và Trấn Giang của tỉnh Giang Tô.

Không giống như các món ăn Trung Quốc phổ biến khác, ẩm thực Hoài Dương ít được biết tới nhưng lại nổi tiếng với các kỹ năng cắt của đầu bếp.

Theo Chen Xiaohe, Hoàng đế Càn Long từng đến thăm vùng Giang Nam 7 lần. Vì người dân biết rằng, họ không thể cạnh tranh với các món ăn của các vùng khác để gây ấn tượng với nhà vua, họ đã quyết định trở thành bậc thầy sử dụng dao. Kể từ đó, các đầu bếp của Hoài Dương đã được biết đến như một trong những người sử dụng dao giỏi nhất trên thế giới.

Khi cắt miếng đậu phụ non, nó được đặt giữa 2 miếng củ cải ở 2 đầu để giữ cho ổn định và một nhánh hành lá được đặt bên như thước đo. Nếu cắt vào nhánh hành lá này, người đầu bếp biết mình đã cắt sâu vào miếng đậu phụ nên tạo hình đã thất bại.

Súp đậu phụ hoa cẩm tú cầu không phải là món ăn phức tạp nhất về thành phần. Nó bao gồm 1 miếng đậu phụ non, nước luộc gà, cua và nấm đông cô tùy chọn, nhưng cách cắt lát đậu phụ độc đáo khiến món ăn trở nên nổi tiếng.

Theo Phan Hằng/Baogiaothong

>> xem thêm

Bình luận(0)