Món ăn từ củ niễng vừa đẹp da vừa chữa bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Củ niễng đang vào mùa nên rất tươi ngon, lành tính. Có nhiều món ăn, bài thuốc từ củ niễng được dùng để chữa bệnh và làm đẹp da cho chị em phụ nữ.

Củ niễng là phần củ của của cây niềng niễng. Loại cây này được trồng khắp nước ta, chủ yếu để lấy củ và ngọn non. Củ niễng có mùi vị dễ chịu, dùng sống hay xào với thịt, nấu canh đều ngon miệng.
Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch, đặc biệt là có hiệu quả trị liệu nhất định đối với bệnh xơ cứng gan, urê máu cao.
Mon an tu cu nieng vua dep da vua chua benh
Phụ nữ Nhật Bản có thói quen ăn củ niễng như một món ăn để dưỡng sinh, tăng hiệu quả dưỡng trắng, giữ ẩm, làm đẹp dung nhan.  
Không chỉ có mùi vị dễ chịu, hương vị thơm ngon, củ niễng còn chứa nhiều thành phần hữu ích cho sức khỏe như protein, lipid, carbohydrate, cholesterol xơ thực phẩm; các khoáng chất đồng, magne, kẽm, selen, canxi, sắt, photpho, kali, natri, các vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E, K, folacin, pantothenic axit, carotene, niacin.
Trong khi đó, người Nhật Bản lại có thói quen ăn củ niễng như một món ăn để dưỡng sinh, tăng hiệu quả dưỡng trắng, giữ ẩm, làm đẹp dung nhan. Đây chính là món ăn dưỡng nhan rất được phụ nữ Nhật Bản ưa chuộng, được các nhà khoa học nước này công nhận chứ không phải dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Không cần phải chế biến cầu kỳ, người Nhật thường trộn cơm với củ niễng để ăn dưỡng nhan, chăm sóc sức khỏe.
Một số bài thuốc chữa bệnh từ củ niễng:
Củ niễng trộn tốt cho người tăng huyết áp:
Củ niễng 500g, dăm bông chín 25g, trứng gà 1 quả, dầu vừng, muối, mì chính, đường trắng, tiêu bột. Củ niễng bóc bẹ gọt vỏ, luộc chín vớt ra để ráo, trứng gà đánh nhuyễn cho vào chảo rán thật mỏng gắp ra đĩa. Củ niễng thái chỉ dài, dăm bông và trứng gà rán cho lẫn vào bát. Sau đó cho mắm muối, mì chính, đường, tiêu bột, dầu vừng vào bát niễng trộn đều là ăn được. Món ăn rất tốt đối với người bị tăng huyết áp.
Cháo củ niễng cho người tiểu đường:
Mon an tu cu nieng vua dep da vua chua benh-Hinh-2
 

Mon an tu cu nieng vua dep da vua chua benh-Hinh-3
 
Củ niễng 200g, thịt lợn nạc 100g, cà rốt 50g, gừng tươi, muối, tỏi, hành, mì chính. Hành, gừng rửa sạch thái nhỏ, rửa sạch tỏi bóc vỏ thái miếng. Rửa sạch củ niễng, thái miếng; cà rốt gọt vỏ rửa sạch thái miếng, cho vào nước sôi chần một lúc. Sau khi rửa sạch thịt nạc, lọc hết gân, thái miếng. Cho dầu vào nồi đun nóng, cho hành tỏi vào phi thơm, sau đó cho thịt nạc và củ niễng, cà rốt vào xào cùng, sau khi xào chín, nêm muối, mì chính trộn đều là được. Món ăn có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, giải độc, tư âm nhuận táo, thích hợp với người bị viêm tuyến tiền liệt thiên về nhiệt.
Lưu ý: Người bị sỏi đường tiết niệu, đau bụng tiêu chảy, tỳ vị hư hàn, người dương suy hoạt tinh không nên ăn củ niễng. Không ăn củ niễng với mật ong.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)