Mẹ bổ sung vitamin D trong thai kỳ, con giảm nguy cơ chàm cơ địa

Google News

Theo dữ liệu được đăng tải trên British Journal of Dermatology, mẹ bổ sung vitamin D hằng ngày trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ chàm cơ địa cho con.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc chàm cơ địa đang gia tăng trên toàn cầu và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc này có liên quan phần nào đến quá trình phát triển trong tử cung.

Các nghiên cứu quan sát đưa ra các dữ liệu gợi ý rằng việc bổ sung vitamin D trước sinh có thể giúp cải thiện tình trạng này nhưng cho đến hiện nay vẫn chưa có thử nghiệm ngẫu nhiên trên dân số nào được thực hiện.

Nghiên cứu nói trên đã đánh giá tình trạng chàm cơ địa ở các trẻ sinh ra từ 703 bà mẹ trong nghiên cứu đa trung tâm, mù đôi, ngẫu nhiên, có nhóm chứng mang tên Maternal Vitamin D Osteoporosis Study (MAVIDOS).

Me bo sung vitamin D trong thai ky, con giam nguy co cham co dia
Mẹ bổ sung vitamin D trong thai kỳ, con giảm nguy cơ chàm sau này. Ảnh minh họa 

Người ta nhận thấy, ở thời điểm 12 tháng tuổi, trẻ được sinh ra từ các bà mẹ sử dụng 1.000IU vitamin D ít nguy cơ bị chàm cơ địa hơn so với các trẻ có mẹ chỉ dùng giả dược.

Tại thời điểm 24 và 48 tháng tuổi, trẻ có mẹ sử dụng vitamin D cũng ít bị chàm hơn trẻ được sinh ra từ mẹ dùng giả dược. 

Đáng lưu ý là lợi ích của việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ chỉ được thấy ở những trẻ được bú sữa mẹ trên 1 tháng mặc dù sau sinh, các mẹ không được bổ sung vitamin D nữa.

Việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ giúp gia tăng nồng độ vitamin D trong sữa mẹ và giúp bình thường hóa lượng vitamin D dự trữ của người mẹ trong suốt thai kì.

Kết quả nghiên cứu bước đầu góp phần hỗ trợ việc đưa ra các hướng dẫn lâm sàng về bổ sung vitamin D trong thai kỳ.

>>> Mời độc giả xem thêm video Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch Covid-19:

(Nguồn: THĐT)

ThS. BS. Lê Minh Châu, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược

>> xem thêm

Bình luận(0)