Mắc ung thư dạ dày, bệnh nhân hối hận vì món ngon độc hơn rượu

Google News

 Dù ăn rất ít nhưng bà Giả luôn cảm thấy đầy bụng, căng tức khó chịu. Đến viện khám, bà choáng váng khi được bác sĩ thông báo mắc ung thư dạ dày.

Câu chuyện của bà Giả được trang Sohu đăng tải. Được biết, bà Giả sinh sống tại Vân Nam, Trung Quốc. Bà không đi làm mà chủ yếu ở nhà chăm sóc gia đình. Có thời gian, bà rất hay mua nấm về chế biến các món ăn theo sở thích. Dù báo chí thông tin nhiều vụ ngộ độc do ăn nấm nhưng bà không lo lắng, cho rằng họ mua phải nấm độc hoặc kỹ thuật nấu ăn kém gây nên.
Gần đây, bà thường bị nôn sau bữa ăn song cho rằng đó là do ăn no nên không quan tâm nhiều. Thời gian sau, bà thường hay bị đầy bụng, căng tức khó chịu dù ăn rất ít. Ngày đêm chịu những cơn đau dạ dày khiến bà quyết định đi khám.
Mac ung thu da day, benh nhan hoi han vi mon ngon doc hon ruou
 Bà Giả rất thích ăn nấm, thường xuyên chế biến món ngon để thưởng thức.
Tại bệnh viện, bác sĩ đề nghị bệnh nhân nội soi dạ dày. Hình ảnh cho thấy có một khối u to bằng quả óc chó trong dạ dày bệnh nhân. Sau khi kiểm tra kỹ, bác sĩ chẩn đoán đó là khối u ung thư dạ dày.
Nhận tin sét đánh, bà Giả không tin vào tai mình. Bà gặng hỏi bác sĩ vì sao bản thân luôn chú trọng nấu nướng, không ăn uống bất cẩn mà lại mắc bệnh đường tiêu hóa. Sau khi theo dõi thói quen ăn uống của bệnh nhân, bác sĩ tin rằng chính loại nấm yêu thích là nguyên nhân khiến bà đối diện căn bệnh.
Mac ung thu da day, benh nhan hoi han vi mon ngon doc hon ruou-Hinh-2
 Ngâm nấm, mộc nhĩ quá lâu có thể sinh độc tố gây hại sức khỏe.
Bình thường, bà Giả thường mua nấm, mộc nhĩ khô ngoài chợ. Khâu chuẩn bị, bà sẽ ngâm một thời gian dài rồi mới đem nấu. Bà Giả thừa nhận có những lần ngâm quá lâu, nước ngâm nấm thậm chí xuất hiện những bong bóng nhỏ li ti mới vớt lên dùng.
Thực tế, nấm hay mộc nhĩ khô không nên ngâm quá lâu. Ngâm trong thời gian dài khiến độc tố aflatoxin có cơ hội phát triển. Aflatoxin vốn được liệt vào danh sách “chất gây ung thư số 1”. Bà Giả ăn uống cách này khiến độc tố tích tụ, làm tăng khả năng mắc ung thư dạ dày. Đáng tiếc, dù được điều trị tận tình song căn bệnh tiến triển xấu. Bệnh nhân qua đời không lâu sau đó.
Thông qua trường hợp ung thư dạ dày của bà Giả, bác sĩ cho rằng có những thực phẩm thậm chí độc hại hơn rượu bia. Bác sĩ nhấn mạnh khi có vấn đề về dạ dày, tốt nhất nên hạn chế ăn nhiều bông cải xanh và đậu. Nguyên nhân bởi bông cải xanh có chứa lượng lớn chất xơ hòa tan đặc biệt. Khi được tiêu hóa, nó sẽ tạo ra rất nhiều khí. Điều này có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.
Trong khi đó, các loại đậu giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng dễ gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Quá trình phân hủy các oligosaccharide có trong đậu sẽ sinh ra khí, gây đầy hơi. Đồng thời, hàm lượng purin cao trong các sản phẩm từ đậu nành sẽ thúc đẩy quá trình tiết axit dịch vị và làm trầm trọng thêm các bệnh lý về dạ dày.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)