Lý do vaccine COVID-19 không đem lại miễn dịch suốt đời như các loại vaccine khác

Google News

Không có hai loại vaccine hoặc mầm bệnh nào giống nhau và khả năng phòng vệ miễn dịch mà chúng tạo ra không thể được so sánh một cách chính xác.
 

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy vaccine Covid-19 giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm cũng như chuyển nặng khi mắc virus SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, khi các biến thể của SARS-CoV-2 ngày càng lây lan nhanh và đáng lo ngại, vaccine có thể không cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài theo thời gian. Vaccine tạo ra phản ứng bảo vệ cao nhất trong thời gian 6-9 tháng, sau đó khả năng phòng vệ của kháng thể có thể suy yếu và do đó làm suy yếu khả năng phòng ngừa.
Sự hiện diện của các biến thể, bao gồm cả biến thể Delta nguy hiểm với khả năng "né" được các kháng thể cũng có thể khiến khả năng bảo vệ của vaccine giảm nhanh hơn so với dự đoán. Việc tiêm vaccine mũi tăng cường được xem xét trong những trường hợp này.
Đến nay, chưa rõ liệu khả năng miễn dịch suốt đời có thể áp dụng đối với các loại vaccine phòng Covid-19 mà chúng ta đang có hay không.
Ly do vaccine COVID-19 khong dem lai mien dich suot doi nhu cac loai vaccine khac
Theo Times of India, hiệu quả của một loại vaccine phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố - từ tốc độ kháng thể phân hủy, phản ứng miễn dịch mà vaccine tạo ra, vị trí lây nhiễm và cuối cùng là sự đột biến của virus.
Một số loại vaccine khác được sử dụng thường xuyên cung cấp khả năng bảo vệ cao hơn một cách đáng ngạc nhiên. Thuốc chủng ngừa uốn ván, vaccine phòng thủy đậu ngăn ngừa nhiễm trùng đến 10-12 năm, thuốc chủng ngừa cúm trải qua những thay đổi và vaccine phòng bệnh sởi giúp miễn dịch suốt đời.
Mặc dù khả năng bảo vệ và thời gian bảo vệ hơi khác so với các loại vaccine khác, các nhà nghiên cứu cho rằng vaccine phòng Covid-19 đáp ứng tất cả các yêu cầu và cung cấp khả năng bảo vệ miễn dịch với 3 mục tiêu - ngăn lây nhiễm (ở một mức độ đáng kể), giảm bệnh nghiêm trọng và tỷ lệ t.ử vong.
Điều quan trọng phải xác định rằng không có hai loại vaccine hoặc mầm bệnh nào giống nhau và khả năng phòng vệ miễn dịch mà chúng tạo ra không thể được so sánh một cách chính xác.
Chúng ta cần đợi thêm thời gian để có được kết quả "lý tưởng" từ vaccine Covid-19.
Hơn nữa, cũng cần lưu ý rằng độ lớn của kháng thể, phản ứng miễn dịch được thấy với các loại vaccine khác khác nhau về số lượng. Nếu mũi tiêm phòng sởi tạo ra các kháng thể suốt đời, thì vaccine uốn ván có thể có các kháng thể phân hủy, tuy nhiên, những kháng thể này được bù đắp bởi số lượng lớn các kháng thể được tạo ra ngay từ đầu.
Các loại vaccine này cũng đã trải qua nhiều năm nghiên cứu để giúp theo dõi sự suy giảm kháng thể và cung cấp các bản cập nhật khi cần thiết. Điều này chúng ta không thể thực hiện được ngay bây giờ với vaccine Covid-19.
Theo Song Long/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)