Lý do đàn ông ra mồ hôi nhiều hơn phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Một điểm khác biệt thú vị giữa hai giới đó là đàn ông ra mồ hôi nhiều hơn phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu lý do của hiện tượng kì lạ đó.

Một trong những điểm khác biệt giữa hai giới tính đó là đàn ông ra mồ hôi nhiều hơn phụ nữ và sự chênh lệch chính xác là phái mạnh ra mồ hôi nhiều gấp đôi so với phái yếu. Để tìm câu trả lời cho bí ẩn này đầu tiên chúng ta phải hiểu cơ chế toát mồ hôi ở người.
Cơ chế toát mồ hôi ở người
Ly do dan ong ra mo hoi nhieu hon phu nu
 Nam giới luôn đổ nhiều mồ hôi hơn nữ giới.
Cơ thể người được có khoảng 2.6 triệu tuyến mồ hôi. Con số này ít phải chịu ảnh hưởng của cân nặng, giới tính và tuổi tác. Tuyến mồ hôi được hoạt động hoàn toàn tự động, hệ thần kinh không thể can thiệp đến quá trình tiết mồ hôi được. Thông thường, cơ thể ta tự toát mồ hôi để giữ nhiệt độ cơ thể luôn ở dưới mức 37 độ C. Trong một vài tình huống não bộ hoạt động nhanh cũng sẽ dẫn đến hiện tượng đổ mồ hôi mặc dù chúng ta chỉ ngồi yên một chỗ.
Tại sao nam giới đổ mồ hôi nhiều hơn?
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Sức khỏe và Điều kiện sống được công bố trên tạp chí cùng tên thì trong cùng một điều kiện vận động như nhau, lượng chất lỏng được đưa vào cơ thể là như nhau thì nữ giới chỉ tiết ra khoảng 0.57 lít mồ hôi mỗi giờ so với 1.12 lít ở nam giới. Đây chính là bằng chứng cho việc nam giới đổ mồ hôi nhiều gấp đôi nữ giới.
Ly do dan ong ra mo hoi nhieu hon phu nu-Hinh-2
 Cơ chế toát mồ hôi giải nhiệt ở nữ hoạt động hiệu quả hơn ở nam.
Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng mặc dù lượng mồ hôi tiết ra nhiều gấp đôi nhưng nhiệt độ cơ thể của nam giới vẫn cao hơn một chút so với nữ và họ cho rằng cơ chế giảm nhiệt ở nam giới hoạt động mạnh hơn nhưng kém hiệu quả hơn.
Lý do được đưa ra là do nam giới có hệ thống cơ bắp nhiều hơn về số lượng so với nữ, chính vì vậy những cơ bắp này sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt hơn. Với một nguồn nhiệt mạnh hơn ở nữ giới nhưng số lượng tuyến mồ hôi là bằng nhau thì rõ ràng hiệu quả của việc toát mồ hôi ở nữ giới sẽ có tác dụng nhiều hơn nhiều.
Đây cũng được coi là một trong những lý do tại sao cơ thể của con gái lúc nào cũng thơm hơn của con trai vì đơn giản tuyến mồ hôi ở nữ hoạt động rất ít và rất hiệu, còn việc đổ mồ hôi ở nam giới mặc dù diễn ra nhiều hơn nhưng hiệu quả lại thấp hơn so nhiều so với ở nữ.
Video những điểm khác biệt thú vị giữa nam và nữ (nguồn youtube)
Tuấn Anh

Bình luận(0)