Lưỡi có dấu hiệu này, bác sĩ vô phương cứu chữa

Google News

Trong quá trình quan sát, bác sĩ Ngô phát hiện, trên đầu lưỡi nữ bệnh nhân có một lớp "rêu nhờn" màu vàng, ấn huyệt phổi thấy đau, cuối cùng là ung thư phổi.

Mới đây, lương y Trung Quốc Ngô Minh Châu đã chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân ung thư phổi vô cùng đáng tiếc. Bệnh nhân này là nữ, gần 60 tuổi nhưng mãn kinh muộn, thỉnh thoảng bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và ho không dứt.
Hiện tượng ho này kéo dài đến nửa năm, trình trạng lúc đỡ lúc không thế nhưng vì trước đây, nữ bệnh nhân này cũng có triệu chứng ho kéo dài rồi lại tự khỏi nên không chú ý lắm. Lần này ho mãi không dứt, tình trạng ngày một khó chịu, cơ thể suy kiệt, bệnh nhân mới đi khám.
Luoi co dau hieu nay, bac si vo phuong cuu chua
 Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Ngô Minh Châu trong lúc bắt mạch cho bệnh nhân thì ngạc nhiên khi phát hiện họng, phổi và khí quản của nữ bệnh nhân đều có đờm. Khi hỏi bệnh nhân "Cô có ho dữ dội không?". Bệnh nhân trả lời rằng đôi khi cô ho đến mức không thở được. Đặc biệt khi trời trở lạnh, cô ho liên tục, không nằm được mà phải đứng dậy, thở hổn hển vào giữa đêm.
Bác sĩ Ngô Minh Châu cho rằng, nữ bệnh nhân ho quá nhiều, lại không phải trào ngược axit dạ dày hay bệnh tim nên ông quan sát lưỡi bệnh nhân. Trong quá trình quan sát, bác sĩ Ngô phát hiện, trên đầu lưỡi nữ bệnh nhân có một lớp "rêu nhờn" màu vàng.
Tiếp theo, quan sát từ phía cạnh lưỡi, thấy tình trạng lưỡi tự “tím tái”, đầu lưỡi thậm chí có màu hơi xám. Bệnh nhân cảm thấy đau sau khi được bác sĩ ấn huyệt phổi. Nghi ngờ bệnh nhân mắc ung thư phổi, bác sĩ Ngô yêu cầu bệnh nhân đi tầm soát ung thư ngay. Không ngờ sau khi tầm soát, nữ bệnh nhân lại nhận kết quả ung thư phổi giai đoạn cuối, không cứu được nữa.
Qua trường hợp này, bác sĩ nhấn mạnh rằng, nếu bạn bị ho, tức ngực, thở khò khè và ho ra máu thì bạn phải chú ý thêm các yếu tố nguy cơ liên quan, chẳng hạn như hút thuốc lá lâu năm hoặc trên 50 tuổi tuổi, tiền sử gia đình,… hãy thường xuyên chụp cắt lớp, phát hiện sớm và điều trị sớm.
Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư phổi có thể được tăng lên hơn 90%, nhưng ở giai đoạn thứ ba và thứ tư, tỷ lệ sống sót dưới 10%, thường là vô phương cứu chữa.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)