Lợi ích tuyệt vời của cây húng chanh

Google News

Húng chanh không chỉ là cây gia vị mà còn có tác dụng chăm sóc sức khoẻ tuyệt vời.

Đặc điểm của cây húng chanh
Húng chanh còn có tên là rau thơm lông, rau tần, tần dày lá, rau thơm, dương tử tô.
Tên khoa học Coleus aromaticus Benth. (Coleus crassifolius Benth.). Thuộc họ Hoa môi Lamiaceae (Labitatae).
Húng chanh là một loại cỏ, gốc hóa gỗ, có thể cao 25 – 75cm. Thân mọc đứng, có lông. Lá có cuống, mọc đối, rộng, hình bầu dục, dày, trông như mọng nước. Lá dài 7 – 10cm, rộng 4-6cm, mép khía tai bèo, mặt trên có lông đơn, đầu mang hạch, trong, bóng; mặt dưới lá nhiều lông bài tiết hơn, gân nổi rõ.
Hoa màu tía nhỏ, mọc thành hoa tự, tận cùng dài gồm các vòng hoa mọc sít nhau gồm 20-30 hoa.
Cây húng chanh có nguồn gốc ở đảo Maluku, Indonesia, được trồng khắp nơi ở Việt Nam để lấy lá, có mùi thơm dễ chịu như mùi chanh, vị trước thơm sau hắc, mát. Dùng làm gia vị.
Tại các nước khác: Indonesia, Malaysia, Trung Quốc... thường chỉ dùng tươi. Hái lá hay cành non, rửa sạch mà dùng.
Trong húng chanh có một chất màu đỏ gọi là colein và một ít tinh dầu mùi thơm nhẹ. Thành phần chủ yếu của tinh dầu là chất cacvacrola.
Giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa bệnh ngoài da
Với vitamin A, lá húng chanh giúp tăng cường thị lực và bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, vitamin A cũng là chất thiết yếu trong hệ miễn dịch, giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm - gốc rễ của nhiều bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.
Tăng sức đề kháng, giảm nhiễm trùng đường hô hấp
Hàm lượng vitamin C cao trong húng chanh giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp, nguyên nhân gây ra viêm họng. Đồng thời nó cũng giúp tăng sức đề kháng, chống lại cảm cúm, mệt mỏi và giảm thời gian bị cảm lạnh..
Tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư
Axit béo Omega 6 là hoạt chất lớn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư, giảm các triệu chứng sưng đau trong viêm khớp dạng thấp, tăng cường cholesterol tốt để ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)