Logomania - Từng là bá vương họa tiết và sự suy tàn vì quá phô trương
Logomania là một thuật ngữ trong làng thời trang mô tả các items được nhà mốt sử dụng tràn ngập logo để in, đính kết lên trang phục và phụ kiện. Xu hướng này thịnh hành nhất trong những năm 2000 và được các IT Girl hàng đầu thời đó như Paris Hilton, Bristney Spear…lăng xê. Không bàn về tính thẩm mỹ, Logomania chính là dạng họa tiết nổi bật và có sức càn quét mạnh mẽ trên bản đồ thời trang trong suốt một thời gian dài.
Từ túi xách, giày dép, mũ, áo khoác ngoài, áo choàng dài, đầm xuyên thấu cho đến giày cao gót…đâu đâu cũng thấy in họa tiết logo chằn chịt. Các nhà mốt hàng đầu thế giới như Dior, Louis Vuitton, Fendi, Marc Jacob…cũng thi nhau chạy theo trào lưu này. Nổi bật nhất là hàng loạt mẫu túi xách được tung ra với họa tiết monogram trứ danh của LV, oblique của Dior…tràn khắp phố phường từ New York đến Paris.
Xu hướng logomania gây nghiện và phổ biến đến nỗi nó được đưa vào cả dòng đồ sang trọng tầm thấp hơn, nơi bạn dễ dàng tìm thấy một mẫu túi màu nâu, trắng với một số hoạ tiết lấy từ bảng chữ cái. Trong số đó, nổi tiếng nhất chính là chữ C của Coach, và D & B của Dooney & Bourke.
Tuy nhiên, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn và thời điểm kinh tế thế giới suy thoái giai đoạn 2008 đã báo hiệu 1 nốt trầm buồn cho loạt họa tiết monogram, oblique. Đi cùng khủng hoảng kinh tế, doanh thu thời trang bán lẻ cũng tuột dốc không phanh. Chính vào thời điểm đó, nhiều khách hàng tầm trung của những thương hiệu xa xỉ đã chọn cách tiết kiệm thay vì vung tay cho vẻ ngoài sang trọng. Trong một nền kinh tế khó khăn, con người ta cân nhắc hơn vào việc mặc đồ hiệu, mà các món đồ mang xu hướng logomania lại thể hiện tính phô trương quá nhiều.
Từ xu hướng họa tiết quan trọng của làng thời trang, càn quét trong gần cả thập kỷ, logomania trở nên kệch cỡm và lỗi thời. Đặc biệt là khi nạn làm hàng giả, hàng nhái tràn lan, thì việc copy một chiếc túi in đầy logo chỉ dễ dàng như cái búng tay, điều này càng làm giảm đi giá trị của các thương hiệu. Và logomaia nói chung hay monogram, oblique nói riêng tự khắc trở thành biểu tượng của lớp người giàu xổi hơn là hiện thân của thời trang đích thực.
Thời thế đổi thay buộc tư duy của những nhà làm thời trang cũng phải thay đổi, các thương hiệu hàng đầu bắt đầu chú trọng nhiều hơn vào phom dáng, những đường cắt cúp tinh vi, cao tay của sản phẩm, thay vì chỉ in tràn lan nhãn mác thương hiệu.
Điều này lại càng được khẳng định khi nhà mốt Balenciaga tung ra chiếc City Bag trứ danh khiến triệu tín đồ mê mẩn dù chẳng có chiếc logo nào. Hay nhà Givency cũng khiến triệu con tim mê mẩn với IT Bag Nightingale thanh lịch chẳng có chút bóng dáng của 4 chữ G lồng vào nhau.
Đây chính là bước ngoặt mới của giới thời trang cao cấp, các sản phẩm được định hình từ những chi tiết đắt giá với chất liệu hảo hạng và phom dáng xuất sắc thể hiện sự thanh lịch của người mặc mà không cần phải phô trương. Hay nói một cách đơn giản, sự sành sỏi của các tay chơi hàng hiệu thực sự đã nâng lên một tầm cao mới, tầm cao của hiểu biết trong suy nghĩ thay vì lời khoe mẽ ồn ào qua kẽ răng.
Sự hồi sinh rực rỡ của Logomania theo vòng tròn thời gian
Những người làm thời trang thường tâm niệm với câu thời trang là 1 vòng tròn tuần hoàn lặp lại sau 2 thập kỷ. Chính vì thế, sau nhiều năm bị xếp xó, xu hướng họa tiết Logomania đã quay trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Từ sàn catwalk đến street style, từ quần áo trình diễn đến trang phục đường phố được các IT hàng đầu Hollywood như Kendal Jenner, Gigi Hadid, Bella Hadid…diện đều dày đặc logo như 1 cách thể hiện cái tôi đặc sắc trong cuộc đua thời trang trong thời gian gần đây. Cũng như thập niên 2000, logomania vẫn thể hiện sự đặc trưng bởi sự màu sắc, hào nhoáng đến phô trương.
“Chúng ta đang sống trong thời gian đầy biến động. Và những thay đổi thể hiện thứ gì đó quen thuộc lại đáng tin cậy hơn” - cựu giám đốc sáng tạo Christopher Bailey của Buberry đã giải thích lí do hồi sinh mạnh mẽ của xu hướng logomania như thế.
Monogram hay oblique…đều là những biểu tượng họa tiết sống qua bao năm tháng biến động của giới thời trang. Dù chúng không xuất hiện nhiều từ giai đoạn 2008 nhưng không có nghĩa chúng trượt khỏi đường băng của ngành công nghiệp tỷ đô và bốc hơi vĩnh viễn. Chúng chỉ tạm nằm xuống chờ đợi sự thay đổi của thời thế trôi qua, và vào một thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, xu hướng logomania sẽ tái sinh rực rỡ hơn bao giờ hết.