Liên tiếp phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh hiếm đầu năm 2017

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017 nghành y tế đã tiến hành nhiều ca phẫu thuật cứu người có 1-0-2 gây xôn xao dư luận.

9 lần mổ cứu bệnh nhân nhiễm HIV tự thiêu
Ca phẫu thuật này được thực hiện để cứu một người đàn ông 39 tuổi đã nhiễm HIV 15 năm qua. Bệnh nhân này tự thiêu bằng xăng và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng khắp người cháy đen, bỏng toàn thân 44% độ sâu 2,3 kèm bỏng hô hấp.
Lien tiep phau thuat thanh cong nhieu ca benh hiem dau nam 2017
 Bệnh nhân nhiễm HIV tự thiêu được cứu sống. Ảnh: Facebook Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.
Các y bác sĩ bắt đầu cuộc chiến giành sinh mạng bệnh nhân với 9 cuộc phẫu thuật liên tiếp để cắt lọc những phần da thịt bị hoại tử do cháy bỏng và ghép da. Sau phẫu thuật bệnh nhân được chăm sóc điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân đã tăng được gần 10kg, và phục hồi rất tốt.
Phẫu thuật thành công u lưỡi "khủng"
Ca phẫu thuật cho người phụ nữ có cái lưỡi khổng lồ trên mặt được thực hiện tại khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang ngày 22/2 vừa qua.
Lien tiep phau thuat thanh cong nhieu ca benh hiem dau nam 2017-Hinh-2
 Chiếc lưỡi khủng của bà Lìu Thị Cáo được cắt bỏ. Ảnh: Bệnh viện Hà Giang.
Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Giang, sau khi bệnh nhân Cáo nhập viện các bác sĩ đã tiến hành thăm khám kỹ, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán bà cáo bị u lành lưỡi và quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bà cụ.
Ca phẫu thuật đã diễn ra trong hơn 3 giờ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần u lưỡi cắt bỏ nặng 900gam khỏi vùng miệng bệnh nhân này . Hiện tại, bệnh nhân cáo đang được chăm sóc tại phòng hậu phẫu khoa răng hàm mặt bệnh viện.
Thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên
Ngày 21/2, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho bệnh nhi Ly Chương Bình sinh năm 2010. Đây là ca ghép phổi thành công đầu tiên của Việt Nam.
Lien tiep phau thuat thanh cong nhieu ca benh hiem dau nam 2017-Hinh-3
 Bác sĩ khám cho bệnh nhi ghép phổi. Ảnh: Tuổi trẻ.
Ca ghép được tiến hành bắt đầu từ 7h30 tới 17h30 thì hoàn tất và đưa bệnh nhân trở về phòng hậu phẫu chăm sóc. Sau mổ, sức khỏe bố và bác ruột- hai người cho phổi đều ổn định. Cháu Bình, người nhận phổi đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.
Sức khỏe của hai người hiến phổi cho bệnh nhân cũng ổn định, cả hai đã được rút ống thở nội khí quản và đưa về phòng chăm sóc hậu phẫu.
40 y, bác sĩ cùng mổ cứu thai nhi bị tim bẩm sinh trong bụng mẹ
Thai nhi trong ca mổ này là con của sản phụ L.H.S 28 tuổi, ở Lâm Đồng. Thai nhi được 40 y, bác sĩ của Bệnh viện phụ sản Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) phối hợp phẫu thuật cứu sống sau khi dọa tử vong vì bệnh tim bẩm sinh từ trong bụng mẹ.
Lien tiep phau thuat thanh cong nhieu ca benh hiem dau nam 2017-Hinh-4
 Bệnh nhi bị tim bẩm sinh được cứu sống. Ảnh: Thanh Niên.
Ca phẫu kéo dài hai tiếng thành công, bé sau khi chào đời đã được đặt máy tạo nhịp tim và chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2 an toàn. Theo bác sĩ CK2 Bùi Văn Hoàng - phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện phụ sản Từ Dũ đây là ca mổ khó và nguy cấp. Ca mổ thành công cũng đánh dấu sự thành công trong việc kết hợp mô hình sản - nhi giữa hai bệnh viện.
Nga Quỳnh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)