Lịch trình tiếp xúc dày đặc của bệnh nhân Covid-19 thứ 61 tại Malaysia và TP HCM

Google News

Bệnh nhân 61 là một chức sắc trong cộng đồng Hồi giáo địa phương. Người này từng tham dự sự kiện tôn giáo với khoảng 16.000 người tại Malaysia, sau đó về TP HCM dự buổi lễ cầu nguyện tại một thánh đường ở Phú Nhuận.

Theo cổng Thông tin Chính phủ, vào 20h30 tối qua, Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 61. Bệnh nhân thứ 61 là nam, 42 tuổi, địa chỉ ở Thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
Người này đi Malaysia ngày 27/2/2020 và về Việt Nam ngày 4/3/2020 trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sau khi về địa phương đến ngày 10/3/2020, bệnh nhân có đau họng và sốt (không uống thuốc gì), đến ngày 15/3/2020 bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận khám và điều trị.
Lich trinh tiep xuc day dac cua benh nhan Covid-19 thu 61 tai Malaysia va TP HCM
Theo ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận, tùy theo mức độ lây lan, nếu nghiêm trọng, phải có phương án phong tỏa thôn Văn Lâm 3 nơi có ca dương tính. Ảnh minh họa. 
Hiện nay bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.
Theo thông tin từ VnExpress, báo cáo với UBND Ninh Thuận trong cuộc họp khẩn tối 16/3, cơ quan chức năng cho biết, bệnh nhân 61 - người nhiễm Covid-19 đầu tiên ở tỉnh này là một chức sắc trong cộng đồng Hồi giáo (Islam) tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam.
Ngày 26/2, người này cùng 4 người khác từ Ninh Thuận đi ôtô vào TP HCM, một ngày sau bay sang Kuala Lumpur. Họ tham dự sự kiện tôn giáo với khoảng 16.000 người (diễn ra từ 27/2 đến 1/3). Người này cùng đồng đạo sau khi hành lễ đã trở về Tân Sơn Nhất hôm 4/3, trên chuyến bay VJ826.
Tiếp đó, trong hai ngày 4-5/3, người này ở lại TP HCM tham dự một buổi lễ cầu nguyện tại một thánh đường trên địa bàn quận Phú Nhuận. Đến tối 5/3, ông lên ôtô về địa phương, chiều hôm sau dự buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo Văn Lâm.
Ngày 15/3, người này có dấu hiệu đau họng, sốt cao, đã nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Kết quả xét nghiệm dương tính với SAS-Cov-2.
Từ khi trở về nhà, bệnh nhân 61 tiếp xúc với nhiều người nhưng cơ quan y tế địa phương vẫn chưa xác định được đầy đủ danh sách, ngoại trừ những người thân trong gia đình, một bác sĩ và hai điều dưỡng ở bệnh viện tỉnh.
Theo thông tin từ Pháp luật TP HCM, có ít nhất 8 người ở Ninh Thuận tham dự sự kiện tôn giáo tại Malaysia nói trên (lễ thuyết giáo Itymah), bao gồm 6 người ở xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (ở các thôn Văn Lâm, Văn Lâm 3 và Văn Lâm 4) và 2 người ở thôn Thành Tín, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước.
Thông tin từ chính quyền Ninh Thuận cho biết, trước đó vì trở về từ vùng dịch, những người này được yêu cầu cách li tại cộng đồng và lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính.
Đây là sự kiện tôn giáo lớn của người Hồi giáo khu vực Đông Nam Á, tổ chức ở gần Kuala Lumpur từ 27/2 đến 1/3 với ước tính 14.500 đến 16.000 người tham dự.
Hôm 15/3, Malaysia cho biết có 190 người nhiễm COVID-19 đa phần liên quan đến sự kiện này. Hôm nay, tổng thống Malaysia ra quyết định đóng cửa đất nước. Tất cả công sở, trường học, dịch vụ đóng cửa trừ sân bay, bệnh viện, cửa hàng bán gạo và rau quả.
Việc phân loại đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân 61 và xét nghiệm đang được chính quyền Ninh Thuận quyết liệt thực hiện.
"Tùy theo mức độ lây lan, nếu nghiêm trọng, phải có phương án phong tỏa thôn Văn Lâm 3 nơi có ca dương tính", VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận cho biết.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)