Kiểu người không nên ngâm chân kẻo phải đi cấp cứu

Google News

Theo bác sĩ, ngâm chân tuy đem lại cảm giác dễ chịu nhưng không phải ai cũng thích hợp. Với 5 kiểu người dưới đây, ngâm chân nước nóng có hại hơn có lợi.

Nhiều người có thói quen ngâm chân trước khi đi ngủ, điều này không chỉ có tác dụng giảm mệt mỏi mà còn giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với việc ngâm chân, có nhiều điều cần chú ý, nếu ngâm chân không đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ phải nhập viện.
Anh Trần Bác, 45 tuổi, ở Thượng Hải (Trung Quốc), mắc bệnh tiểu đường đã 13 năm, không uống thuốc thường xuyên, thỉnh thoảng hút vài điếu thuốc lá và uống một chút rượu.
Sau đợt rét, anh Trần Bác mua thùng về ngâm chân hàng ngày, ngâm chân khiến anh cảm thấy thư thái cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng anh luôn cảm thấy nhiệt độ nước không đủ nên cứ thêm nước nóng mãi.
Kieu nguoi khong nen ngam chan keo phai di cap cuu
Ảnh minh họa. 
Sau một thời gian, anh Trần Bác thấy xung quanh các ngón chân có mụn nước nhưng không đau nên lấy kim chọc vào mụn nước. Sau đó, vết thương trở nên to hơn, không chỉ tấy đỏ mà còn xuất hiện mủ, đi lại khó khăn, phải cấp cứu.
Khi kiểm tra tại bệnh viện, người ta thấy glycat máu cao, mỡ máu, huyết áp và các chỉ số khác của bệnh nhân đều tăng cao, cần được điều trị khẩn cấp nếu không các ngón chân có thể phải đối mặt với nguy cơ bị cắt cụt.
Người ta nói ngâm chân rất tốt cho sức khỏe nhưng tại sao có người ngâm chân lại phản tác dụng như anh Trần Bác?
Theo bác sĩ, ngâm chân tuy đem lại cảm giác dễ chịu nhưng không phải ai cũng thích hợp để làm việc này. Với 5 kiểu người dưới đây, ngâm chân nước nóng có hại hơn có lợi!
1. Bệnh tiểu đường
Bệnh nhân đái tháo đường có bệnh lý thần kinh, các dây thần kinh ngoại vi ở bàn chân không cảm nhận được nhiệt độ một cách nhạy cảm nên dễ bị bỏng. Ngoài ra, việc ngâm chân của bệnh nhân đái tháo đường còn dễ làm vùng da ở bàn chân bị tổn thương, nhiễm trùng.
Kieu nguoi khong nen ngam chan keo phai di cap cuu-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
2. Người bị tắc động mạch chi dưới
Đối với những bệnh nhân như vậy, ngâm chân nước nóng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu cục bộ động mạch chi dưới, trường hợp nặng chân và bàn chân sẽ chuyển sang màu xanh đen, thậm chí hoại tử.
3. Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch
Các mạch máu bề mặt của người bệnh luôn trong tình trạng áp lực cao, ngâm chân nước nóng sẽ đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu ở cẳng chân và bàn chân, khiến máu khó hồi lưu, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn cục bộ, dẫn đến tình trạng giãn nở trầm trọng hơn, suy tĩnh mạch.
4. Bệnh nhân bị nấm da chân và các bệnh ngoài da khác
Ngâm chân nước nóng cho bệnh nhân mắc bệnh ngoài da có thể dẫn đến nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn, ngâm vùng chân có da bị tổn thương trong nước nóng sẽ làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.
5. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch
Ngâm chân nước nóng sẽ tập trung máu nhiều hơn xuống các chi dưới, người bệnh dễ bị thiếu máu tạm thời lên não và tim gây chóng mặt, hồi hộp, tức ngực và các cảm giác khó chịu khác.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)