Khoa học lý giải vì sao có những mẹ chỉ sinh con một bề

Google News

Có một số lý do khiến một số phụ nữ chỉ sinh toàn con gái hoặc con trai.

Mẹ sinh con một bề chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên

Theo Proceedings of the Royal Society B, tỷ lệ bé trai và bé gái ra đời luôn là mối quan tâm của các nhà sinh học tiến hoá. Một số phụ nữ sinh con một bề, tức là chỉ sinh con gái hoặc sinh toàn con trai.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, sinh con một bề chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, không dựa trên quy tắc nào cả.

Các nhà khoa học đến từ Viện Karolinska, Thuỵ Điển đã thu thập dữ liệu về hàng triệu trẻ em sinh ra ở nước này từ năm 1932 và không tìm thấy bằng chứng của việc tỷ lệ giới tính trong gia đình được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khoa hoc ly giai vi sao co nhung me chi sinh con mot be

Sinh con trai hay con gái là do người bố quyết định

Phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, đàn ông có 2 nhiễm sắc thể X và Y. Em bé sẽ nhận được một nhiễm sắc thể X từ mẹ và một nhiễm sắc thể X hoặc Y từ bố.

Vì trứng đã có sẵn nhiễm sắc thể X từ mẹ nên giới tính của bé sẽ được xác định bởi nhiễm sắc thể X hoặc Y của các tế bào tinh trùng từ bố.

X + X = XX (sinh con gái)

X + Y= XY (sinh con trai)

Bên cạnh đó, những người đàn ông khỏe mạnh, chăm chỉ luyện tập thể thao, ăn uống lành mạnh, sinh khỏe tốt có khả năng sinh con trai cao hơn.

Ngoài ra, bố càng lớn tuổi khả năng sinh con gái càng cao.

Nhìn chung, việc sinh con gái hay con trai là do người bố chứ không phải người mẹ.

Mẹ căng thẳng khó sinh con trai

 Khoa hoc ly giai vi sao co nhung me chi sinh con mot be-Hinh-2

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Columbia, Mỹ cho rằng, phụ nữ hay lo lắng sẽ ít có khả năng sinh con trai. Nguyên dân là do con trai dễ bị tổn thương bởi hormone gây ra căng thẳng trong bụng mẹ và khiến phụ nữ có thể xảy thai.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi

Mặc dù ADN mới quyết định được giới tính của thai nhi nhưng các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu đến từ 2 trường Đại học Exeter và Oxford đã tập trung nghiên cứu 721 thai phụ Anh. Những người này không biết giới tính của thai nhi và được yêu cầu ghi rõ thói quen ăn uống trước và trong giai đoạn đầu mang thai.

Các nhà khoa học sau đó đã phân chia các thai phụ này thành 3 nhóm dựa vào lượng calo họ nạp mỗi ngày ở quanh thời điểm thụ thai. Kết quả cho thấy, 56% phụ nữ nạp nhiều năng lượng nhất trong thời điểm thụ thai sinh con trai, so với nhóm thấp nhất chỉ có 45% thai phụ sinh con trai.

TS Fiona Mathews, ĐH Exeter, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Tác động này là tuyến tính, phụ nữ ăn càng nhiều thì khả năng sinh con trai càng cao. Vì vậy hiệu quả có thể thậm chí lớn hơn nếu họ nạp năng lượng đặc biệt cao".

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, lượng calo nạp vào cao hơn quanh thời điểm thụ thai có thể làm thay đổi tỷ lệ sinh con trai từ 10-11/20 lần sinh. Phụ nữ ăn càng nhiều càng có khả năng sinh con trai.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, phụ nữ có con trai thường ăn đa dạng và chất lượng hơn, gồm cả kali, canxi và vitamin C, E và B12.

Tuy nhiên, GS Stuart West, ĐH Edinburgh, cho rằng cần phải thận trọng với vấn đề này bởi hiệu quả sinh con trai do ăn nhiều calo tương đối nhỏ - chệnh lệch chỉ khoảng 10% giữa 2 nhóm.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)