Hỏi đáp vắc xin COVID-19: Hết vắc xin, người tiêm mũi 1 Moderna phải làm sao?

Google News

 Theo các chuyên gia y tế, khi nguồn cung vắc xin Moderna bị đứt đoạn, nên tiêm mũi 2 thay thế bằng các loại vắc xin khác để tăng độ bao phủ vắc xin, sớm đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Tính đến ngày 4/9, TP.HCM đã nhận tổng cộng 10,3 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Bộ Y tế, trong đó có hơn 4,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca, hơn 571.000 liều vắc xin Moderna, 312.510 liều vắc xin Pfizer và 5 triệu liều vắc xin Vero Cell.
Riêng với vắc xin Moderna, toàn TP.HCM đã tiêm 624.418 liều (bao gồm khối bộ, ngành). Trong đó, khối TP.HCM tiêm mũi 1 là 518.821 liều và mũi 2 là 53.990 liều. Như vậy, số người chưa tiêm mũi 2 vắc xin Moderna là rất lớn, lên đến hơn 45.000 người. Hiện tại, khi đã đến hạn tiêm mũi 2, một số người đang lo lắng vắc xin Moderna cạn kiệt, và sợ nếu tiêm trễ sẽ giảm hiệu quả bảo vệ của mũi 1.
Hoi dap vac xin COVID-19: Het vac xin, nguoi tiem mui 1 Moderna phai lam sao?
 Ảnh minh họa.
Trong tình hình này, Thành phố Hồ Chí Minh đang tính các giải pháp thay thế, phù hợp nguyên tắc về khoa học và chuyên môn, thành phố nỗ lực tìm kiếm nguồn vắc xin để tiêm cho người dân một cách nhanh nhất.
Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn cung vắc xin Moderna bị đứt đoạn, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, có thể sẽ sử dụng các loại vắc xin khác để thay thế, tiêm mũi 2 cho người đã tiêm vắc xin Moderna mũi 1.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, một số nước trên thế giới khi thiếu vắc xin COVID-19 đã tiêm phối trộn các loại vắc xin với nhau.
Cụ thể, bác sĩ Khanh kiến nghị nên dùng vắc xin Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna hoặc mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 tiêm trộn Pfizer/Moderna.
Theo bác sĩ Khanh, kết quả tiêm phối trộn ở nhiều nước cho thấy, hiệu quả bảo vệ của vắc xin vẫn tốt.
Hoi dap vac xin COVID-19: Het vac xin, nguoi tiem mui 1 Moderna phai lam sao?-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
Ủng hộ quan điểm này, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Huy Luân, Trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, cũng nêu ý kiến trong điều kiện chưa thể cung ứng vắc xin Moderna ngay, ngành y tế có thể cân nhắc việc tiêm mũi 2 bằng vắc xin Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna.
Không chỉ thế, theo kết luận của Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Đinh Xuân Anh Tuấn, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Hô hấp tại Pháp và châu Âu - Trưởng khoa Thăm dò chức năng Hô hấp tại Bệnh viện Cochin Paris, Pháp - Thành viên Ủy ban Phòng chống dịch - Hội chứng COVID mãn tính của Hội Hô hấp châu Âu, việc tiêm trộn AstraZeneca và Pfizer hoặc AstraZeneca và Moderna công hiệu bằng tiêm hai liều với cùng một loại thuốc.
Căn cứ vào đó, kết hợp với thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, TP vừa được Bộ Y tế phân bổ hơn 1 triệu liều vắc xin Pfizer (hơn 500.000 liều) và vắc xin AstraZeneca nên khả năng TP.HCM sẽ tiêm Pfizer mũi 2 cho người đã tiêm Moderna mũi 1.
Hoi dap vac xin COVID-19: Het vac xin, nguoi tiem mui 1 Moderna phai lam sao?-Hinh-3
 

Mời quý độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.


Kiều Dụ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)