Hiệu quả của vaccine COVID-19 Pfizer với nam và nữ khác biệt thế nào?

Google News

 Trong nhiều tháng, các chuyên gia y tế đã phân tích khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 Pfizer. Họ phát hiện ra rằng, phụ nữ có mức độ bảo vệ cao hơn và kéo dài hơn so với nam giới sau khi được tiêm.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 6/10 cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine COVID-19 Pfizer đối với nam và nữ giới có sự khác biệt.
Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 4.800 nhân viên chăm sóc sức khỏe ở Israel trong suốt 6 tháng từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2021, sau khi họ được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer thứ hai.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét phản ứng kháng thể của vaccine Pfizer giữa nhóm đối tượng khác nhau.
Hieu qua cua vaccine COVID-19 Pfizer voi nam va nu khac biet the nao?
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer. Ảnh: CNN.  
Kết quả nghiên cứu cho thấy, kháng thể từ vaccine Pfizer giảm đối với tất cả mọi người trong 6 tháng sau liều tiêm thứ hai. Lượng kháng thể IgG giảm với tốc độ vừa phải, nhưng mức độ kháng thể trung hòa giảm nhanh chóng sau 3 tháng đầu tiên.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ có mức độ bảo vệ cao hơn và lâu dài hơn so với nam giới sau khi được tiêm vaccine Pfizer.
Trong toàn bộ quá trình nghiên cứu, nam giới có lượng kháng thể trung hòa thấp hơn đáng kể so với phụ nữ, với mức giảm tổng thể là 36%.
Sự khác biệt về tác động của vaccine Pfizer đối với nam và nữ thậm chí rõ ràng hơn theo tuổi tác. Cụ thể, nam giới trên 65 tuổi có tỷ lệ kháng thể IgG thấp hơn 37% và tỷ lệ kháng thể trung hòa thấp hơn 46% so với phụ nữ cùng độ tuổi.
“Chúng tôi đã phân tích mối liên hệ giữa tuổi tác, giới tính và các điều kiện cùng tồn tại với khả năng sinh miễn dịch, tại cả thời điểm vaccine đạt hiệu quả nhất và 6 tháng sau khi tiêm liều thứ hai. Chúng tôi nhận thấy rằng nồng độ kháng thể tại cả hai thời điểm ở phụ nữ đều cao hơn nam giới và giảm dần theo tuổi tác”, nghiên cứu xác nhận.
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy phụ nữ được bảo vệ cao hơn nam giới sau khi tiêm vaccine COVID-19. Một nghiên cứu ngày 26/2 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, phụ nữ gặp nhiều tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine coronavirus hơn nam giới, song họ có phản ứng kháng thể cao hơn.
“Phụ nữ thường có phản ứng miễn dịch mạnh hơn, bao gồm mức độ kháng thể cao và kích hoạt tế bào T lớn hơn, có thể dẫn tới việc kiểm soát lây nhiễm nhanh hơn, song cũng có thể dẫn tới tình trạng tăng phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine”, Julianne Gee, nhà dịch tễ học của CDC, giải thích.
Tuy nhiên, điều quan trọng là, một nghiên cứu khác của Pfizer được công bố ngày 4/10 trên Tạp chí Lancet xác nhận rằng, khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 chống lại diễn biến bệnh nặng vẫn mạnh mẽ theo thời gian, bất kể giới tính.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)